Khởi nghiệp Cần Thơ
Thứ hai , 19/07/2021, 14:30

Khởi nghiệp từ đam mê

.

Với sở thích làm các món bánh ngọt, chị Nguyễn Thị Huyền Trang ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã từ bỏ việc làm ổn định, quyết định theo đuổi niềm đam mê của mình. Nhiều loại bánh ngọt, trong đó, các loại bánh trung thu từ truyền thống đến hiện đại là điểm nhấn đặc sắc tại tiệm bánh Chang, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang đang lên lớp dạy làm bánh trung thu online. Ảnh: Kiến Quốc.

Khi dịp Trung thu sắp đến cận kề, tiệm bánh Chang lại cho ra lò những mẻ bánh trung thu và những lớp dạy học online. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề bánh, chị Trang kể: “Trước đây, chỉ vì yêu thích làm bánh, tôi tham khảo nhiều trang mạng cũng như các group làm bánh trên facebook. Qua đó, tôi tự học hỏi, đồng thời rút kinh nghiệm sau nhiều lần thất bại”. Ðặc biệt dành tâm huyết cho món bánh trung thu truyền thống, chị Trang đã tham gia rất nhiều các khóa học online, ngắn hạn do nhiều giảng viên trong nước giảng dạy, từ đó, tích lũy nhiều kiến thức để làm thành công món bánh trung thu truyền thống.

Khác với nhiều nơi, bánh trung thu truyền thống của chị Trang đặc biệt khô ráo, vỏ bánh bóng, lên màu đẹp và thời hạn sử dụng lâu hơn các loại bánh tươi khác. Chính thành công này đã mang đến tên tuổi cho cô gái trẻ trong các hội nhóm làm bánh trung thu truyền thống. Từ những phản hồi tích cực của bạn bè cùng với sự động viên của gia đình, năm 2017, chị Trang quyết định khởi nghiệp với nghề làm bánh mà mình yêu thích.

Hiện nay, tiệm bánh của Trang có rất nhiều loại bánh phục vụ nhu cầu của khách như: các dòng bánh bông lan; bánh dứa; flan gato; bánh su Singapore; bánh mì hoa cúc; bánh trung thu ngàn lớp (bánh trung thu Ðài Loan); bánh trung thu truyền thống, hiện đại và có cả loại bánh trung thu dành cho người ăn kiêng;… Sở trường của Trang là các dòng bánh trung thu. Trang chia sẻ: “Vào năm 2019, tôi bắt đầu bán dòng bánh trung thu hiện đại. Ðây là loại bánh đòi hỏi sự tỉ mỉ, làm thủ công nên rất tốn thời gian. Hoa được bắt từ đậu trắng xay và được trang trí nổi lên bánh. Ðặc biệt về màu sắc, bánh của tôi được làm từ màu rau củ và không bị biến đổi màu khi qua nhiệt độ cao của lò nướng. Làm bánh trung thu phải qua rất nhiều công đoạn. Trung bình, phải mất 2 giờ, một mẻ bánh trung thu mới được hoàn thành”. Với Trang, chất lượng chính là yếu tố quyết định giúp chị thành công. Dấu ấn riêng của tiệm bánh Chang chính là sản phẩm sạch và mang hương vị riêng. Tất cả nguyên liệu làm bánh đều được chị đặt từ các công ty uy tín hàng đầu trong và ngoài nước nên chất lượng bánh được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Không chỉ bán bánh tại nhà, Trang còn dành tâm huyết, truyền đam mê của mình đến nhiều chị em yêu nghề bánh qua các lớp dạy học. Thời điểm trước dịch bệnh COVID-19, mỗi tháng, Trang đều mở lớp dạy làm bánh trung thu trực tiếp tại nhà; mỗi lớp có tối đa 6 học viên. Khi dịch bệnh bùng phát, Trang bắt đầu mở rộng thêm các lớp dạy online với nhiều dòng bánh khác nhau. Hiện nay, Trang đang dạy trên 10 lớp online với khoảng 1.000 học viên trong và ngoài nước tham gia. Riêng các lớp học làm bánh trung thu, có khoảng 500 học viên. Bằng việc quay video tỉ mỉ từng công đoạn, chia sẻ công thức và đăng trên nhóm kín trên trang facebook, các học viên lớp online có thể nắm chắc được kiến thức cũng như kỹ năng làm bánh mà không lo chưa theo kịp hay tiếp thu chậm. Các lớp học online của Trang đều được duy trì trọn đời, được Trang thường xuyên update cải tiến mới vào nhóm để các học viên nâng cao tay nghề.

Trang bộc bạch: “Bản thân tôi đã từng học trực tiếp và online nhiều khóa học nên tôi hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc của việc học online so với các lớp học truyền thống. Từ đó, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm và thay đổi cách truyền đạt đến học viên”. Ðể hoàn thành một lớp dạy online, Trang mất khá nhiều thời gian cho việc quay video. Chỉ riêng lớp dạy làm bánh trung thu truyền thống, Trang đã phải quay hơn 20 clip hướng dẫn; mỗi clip kéo dài từ 30-90 phút. Học phí của các lớp học làm bánh chỉ từ 800.000 đồng đến 3,5 triệu đồng. Các lớp học của Trang đã truyền cảm hứng, đam mê làm bánh và giúp ích cho nhiều phụ nữ có thêm thu nhập từ việc kinh doanh bánh online.

Trung bình mỗi mùa bánh trung thu, thu nhập của Trang khoảng 200 triệu đồng; các lớp dạy online mang về thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh dịp Trung thu, hằng ngày, Trang bán lẻ các loại bánh khác tại nhà và có thu nhập ổn định. Với Trang, nghề làm bánh không chỉ là nghề giúp mang lại nguồn thu nhập mà còn là nghề giúp chị thỏa đam mê khi được đặt trọn tình yêu, cảm xúc của mình vào từng chiếc bánh. “Dịp Trung thu năm trước, tôi phá kỷ lục khi một ngày làm được 180 chiếc bánh. Trung thu năm nay, tôi cũng tiếp tục cải tiến chất lượng, mẫu mã bánh, nhằm mang đến cho khách hàng những chiếc bánh thơm ngon và hấp dẫn” - cô gái trẻ chia sẻ chuyện nghề trong ánh mắt hấp háy niềm vui.

Theo Kiến Quốc

Báo điện tử Cần Thơ

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi nghiệp từ đam mê tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang