Đào tạo
Thứ ba , 17/03/2020, 16:15

Không Đến Một – Bài học về khởi nghiệp hay cách xây dựng tương lai

Có hai con đường đi từ Không (có gì) đến Một (có tất cả): Toàn cầu hóa và Sáng tạo.

Peter Thiel là một nhà khởi nghiệp đồng thời cũng là một nhà đầu tư. Ông sáng lập ra PayPal năm 1998, dẫn dắt công ty trong vai trò một CEO. Ông đưa PayPal đến với công chúng năm 2002, đánh dấu một kỷ nguyên mới với thương mại điện tử nhanh chóng và an toàn.

Blake Masters đang là sinh viên trường Luật Stanford khi những ghi chú chi tiết của anh về lớp học “Computer Science 183: Startup” (Khoa học máy tính 183: Khởi nghiệp) của Peter Thiel trở thành một hiện tượng trên internet năm 2012.

Trước khi sáng tác cuốn Zero to One cùng Peter Thiel, Blake là nhà đồng sáng lập Judicata, một công ty công nghệ và làm việc tại Box & Founders Funds.

Bên Âu – Mỹ họ rất coi trọng sáng tạo, cải tiến (mà họ gọi chung là innovation). Đây chính là chìa khóa khiến các nước Âu Mỹ giàu lên chứ không phải mô hình Vốn – Lao động.

Có hai con đường đi từ Không (có gì) đến Một (có tất cả). Toàn cầu hóa và Sáng tạo. Toàn cầu hóa là lấy những trí thức đã thành công tại một hoặc vài thị trường áp dụng cho thị trường còn lại. Cách thứ hai là sáng tạo để tạo ra cái mới.

Quyển sách này khá phù hợp với các bạn học chuyên ngành kinh tế. Tại các trường kinh tế, đặc biệt của Việt Nam, ta thường được dạy độc quyền là xấu, là không tối ưu nguồn lực xã hội. Nhưng đứng từ góc nhìn kinh doanh, độc quyền là hoàn toàn tốt. Nó tạo ra lợi nhuận cực lớn và góp phần tăng thêm giá trị mới cho xã hội nhờ đầu tư vào sáng tạo. Để tạo ra được lợi thế độc quyền, sản phẩm bạn làm ra phải tốt gấp 10 lần đối thủ cạnh tranh. Nghĩa là bạn phải đi đủ nhanh đến khi bạn đạt được tính kinh tế của quy mô. Khi đó, bạn độc quyền bền vững.

Khi bắt đầu khởi nghiệp phải chọn một thị trường nhỏ để có thể dễ dàng thống trị thị trường đó và trở thành độc quyền. Thị trường độc quyền đơn giản và dễ thấy nhất là độc quyền vị trí.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Không Đến Một – Bài học về khởi nghiệp hay cách xây dựng tương lai tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang