Bài học khởi nghiệp
Thứ bảy , 26/02/2022, 00:00

Kiến thức startup: Tổng hợp những mẹo hay giúp tối ưu hóa hình ảnh cho website bán hàng

.

Tối ưu hình ảnh trên website là những công việc bắt buộc khi muốn website của doanh nghiệp thân thiện với công cụ tìm kiếm nhưng việc này thường bị nhiều doanh nghiệp bỏ quên. Tối ưu hình ảnh website tốt thì doanh nghiệp sẽ không bị tốn nhiều dung lượng để lưu trữ, không tốn bên băng thông giảm thiểu chi phi duy trì hệ thống website. Ngoài ra tối ưu hình ảnh giúp giảm những ảnh có dung lớn xuống mức vừa phải giúp tốc độ tải trang nhanh hơn và đồng thời cải thiện được thứ hạng trang web tốt hơn.

Kinh nghiệm tối ưu hình ảnh website hiệu quả

Số lượng hình ảnh trong một bài viết trên webiste

Với mỗi bài viết khoảng 1000 từ thì số lượng hình ảnh nên có trong bài là 3 để hạn chế sự nhàm chán khi đọc. Với mỗi bài có số lượng từ 500-800 từ thì nên có 1 hoặc 2 hình ảnh tùy thuộc vào bố cục bài viết. Nên lưu ý khi chọn hình ảnh cho website sao cho phù hợp với từng nội dung là website bán hàng, website tin tức, hay bất cứ chủ đề website nào mà bạn hướng đến.

Nên nhớ đừng bao giờ lạm dụng quá nhiều hình ảnh bởi vì nó mang cảm giác là nội dung bài viết không có giá trị với người đọc và khi có quá nhiều hình ảnh thì tốc độ tải trang sẽ chậm đi. Nếu bài viết cần nhiều hình ảnh thì có thể giảm kích thước, dung lượng để không ảnh hưởng đến việc load trang.

Kích thước hình ảnh trên website

Kích thước hình ảnh nên dừng ở mức 500px đến 1000px. Sẽ có những trường hợp yêu cầu kích thước lớn hơn thì khi upload ảnh lên website bạn nên làm một chút thủ thuật điều chỉnh kích thước show up nhỏ và kích thước khi click phóng to. Dung lượng hình ảnh tốt nhất là dưới 100KB vừa đảm bảo được tốc độ tải trang cũng như load hình ảnh. Đây là một trong những yếu tố giúp tối ưu hình ảnh trên website rất hiệu quả.

Nếu bạn không tìm được ảnh nào phù hợp với kích thước của mình thì có thể resize – điều chỉnh kích thước hình trước khi up lên website thông qua Windows. Hoặc khi mà dung lượng ảnh quá lớn so với mức cho phép thì bạn nên nén ảnh thông qua các ứng dụng như Caesium (Windows), ImageOptim (Mac), PngOptimizer (Windows)…

Định dạng hình ảnh

Các định dạng hình ảnh thường gặp nhất trên website đó là định dạng GIF, PNG-8 hoặc PNG-24 và JPEG. Mỗi định dạng ảnh đều có mục đích rõ ràng khác nhau.

  • GIF: Thường sử dụng với ảnh động. Kích thước của GIF khá lớn và nặng, nếu bạn thực sự muốn dùng định dạng này thì nên suy nghĩ kỹ càng.
  • PNG-8: Định dạng sử dụng cho ảnh có độ chi tiết cao và sắc nét hơn nhưng chỉ sử dụng được màu sắc trong tổ hợp màu RBG. Có hỗ trợ ảnh trong suốt.
  • PNG-24: Sử dụng cho ảnh có độ chi tiết cao và hỗ trợ đa màu. Có hỗ trợ ảnh trong suốt (không có nền).
  • JPEG/JPG: Định dạng ảnh thông thường, có thể giảm chất lượng ảnh, hỗ trợ nhiều màu ảnh. Nhưng không hỗ trợ ảnh động và ảnh trong suốt.

Có hai loại định dạng được sử dụng nhiều nhất là PNG và JPEG. Tuy nhiên tùy vào nhưng mục đích khác nhau của website bạn có thể cân nhắc lựa chọn các định dạng khác phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tên file ảnh khi up lên website

Khi tải ảnh về hãy đặt tên cho hình ảnh vừa tải xuống. Đây là một mẹo nhỏ khá hữu ích với việc SEO web sau này. Việc đặt tên hình ảnh có thể theo nội dung bài viết, theo mục đích hướng đến, theo tên thương hiệu… sẽ giúp Google có thể đọc được nhanh chóng và dễ dàng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Mẹo nhỏ để đặt tên hình ảnh được hiệu quả nhất đó là:

  • Đặt tên ảnh không dấu
  • Giữa các tên phải có dấu gachg ngang “-‘
  • Tên ảnh chứa các từ khóa
  • Không chứa các ký tự lạ và đặc biệt như #, $, /, *, ?

Việc tối ưu hình ảnh là công việc quan trọng tuy nhỏ nhưng mức độ tác động là lớn và lâu dài. Nó như là phương pháp để mô tả cho công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn đưa ra nhiều chọn lựa, khiến người dùng chú ý vào website, ghé thăm website và mang lại chuyển đổi tốt. Vừa tiết kiệm chi phí duy trì băng thông vừa mang lại chuyển đổi tốt vậy còn chần chừ gì nữa mà bạn chưa bắt tay ngay vào việc kiểm tra và tối ưu hình ảnh website của doanh nghiệp.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: Tổng hợp những mẹo hay giúp tối ưu hóa hình ảnh cho website bán hàng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang