Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/06/2020, 08:50

Kỹ năng đi trước đam mê – Cal Newport

.

Quyển sách này đi ngược lại so với hầu như những quyển sách khác. Thay vì tìm việc đúng thì hãy làm đúng việc, đó là tư duy thợ lành nghề, hãy làm hết sức mình bạn sẽ trở nên hạnh phúc với công việc của mình. Nếu cảm thấy bế tắc trong công việc thì bạn phải học hỏi nhiều hơn nữa, chứ không phải bỏ công việc đó, hãy là người giỏi nhất trong công việc đó, phải làm việc hết sức mình. Khi bạn giỏi nó bạn sẽ tìm thấy được niềm đam mê trong công việc, hạnh phúc trong mọi mặt cuộc sống của bạn.

Cuốn sách "Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê" là lập luận của tác giả về việc kỹ năng phải có trước đam mê xoay quanh 4 quy tắc chính. Thứ nhất: Đừng theo đuổi đam mê của bạn, thứ hai: Hãy giỏi đến mức không ai dám phớt lờ bạn, thứ ba: Từ chối cơ hội thăng tiến và quy tắc cuối cùng, thứ tư: Nghĩ nhỏ, làm lớn.

Trong quyển sách Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê, Cal Newport lột trần niềm tin từ trước đến nay rằng ta nên “theo đuổi đam mê.”

Niềm tin sáo rỗng này không những sai sót ở chỗ là những đam mê tồn tại sẵn có thường hiếm hoi và không liên quan gì lắm đến việc hầu hết mọi người cuối cùng cũng yêu thích công việc họ làm, mà nó còn có thể gây nguy hiểm, sinh ra cảm giác lo lắng và hiện tượng nhảy việc liên miên.

Sau khi đưa ra dẫn chứng chống lại niềm tin vào đam mê, Newport bắt đầu cuộc hành trình khám phá thực tế là mọi người trở nên yêu thích công việc họ làm như thế nào. Dành thời gian tiếp xúc với những người nông dân trên trang trại, các nhà đầu tư mạo hiểm, những người viết kịch bản, các lập trình viên máy tính hành nghề tự do, và những người cho biết mình tìm thấy cảm giác mãn nguyện từ công việc, Newport phát hiện ra những chiến lược họ đã áp dụng và những cạm bẫy họ đã né tránh trong quá trình phát triển sự nghiệp hấp dẫn của mình.

Anh tiết lộ rằng việc đi tìm một nghề nghiệp phù hợp với một đam mê tồn tại sẵn từ trước là không quan trọng. Đam mê đến sau khi bạn chăm chỉ làm việc để trở nên xuất sắc trong những việc có ích, chứ đam mê không đến trước.

Nói cách khác, cách bạn làm việc thì quan trọng hơn nhiều so với công việc bạn làm.

"Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê" là một cuốn sách hay và vô cùng thực tế, tuy nhiên đây là một cuốn sách có chiều sâu do đó cần nhiều thời gian để hiểu và có nhiều lý thuyết dễ gây tranh cãi nếu chưa có đủ trải nghiệm. Nhưng dù bạn đã tìm ra đam mê của mình hay chưa, còn đi học hay đã đi làm thì cuốn sách này cũng là một cuốn sách rất đáng để đọc.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng đi trước đam mê – Cal Newport tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang