Bài học khởi nghiệp
Thứ tư , 18/03/2020, 15:06

Làm thế nào để gọi vốn cho ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp của bạn

.

Bạn đã có ý tưởng, động lực, bí quyết: làm thế nào để có vốn? Nguồn vốn là một phần thiết yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào, vì không có nguồn tiền vốn ban đầu, bạn sẽ không thể bắn phát súng khởi đầu vào dự án khởi nghiệp của mình.

Doanh nhân là một nhóm cực kỳ thông minh và cần cù, nhưng nhiều người không thích tiết lộ về cách tốt nhất để gọi vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp của họ, thay vào đó, họ thích tập trung năng lượng của họ vào một dịch vụ cốt lõi. Một người cho rằng xem xét các lựa chọn tài trợ có vẻ như là một công việc buồn tẻ, tốn nhiều công sức khi bạn dành thời gian và sự chú ý cho ý tưởng thiên tài của mình. Trong mọi trường hợp, những ý tưởng tuyệt vời chỉ có thể thực hiện tiềm năng của chúng nếu chúng được hỗ trợ bởi nguồn đầu tư ổn định.

Đọc để tìm hiểu những cách tốt nhất để có được sự hỗ trợ tài chính cho ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp của bạn.

1. Theo đuổi một khoản trợ cấp

Khiêm tốn hơn các khoản vay ngân hàng là một khoản trợ cấp. Mặc dù nó không quá lớn nhưng có hàng tá các khoản tài trợ có sẵn, được cung cấp bởi chính phủ quốc gia và nhà nước (cũng như các doanh nghiệp tư nhân) vì lợi ích kích thích nền kinh tế và phát triển thị trường việc làm vì vậy nó đáng để kiểm tra lựa chọn của bạn để tài trợ cho khởi nghiệp của bạn.

Những mũi tiêm tài chính này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền tại cơ sở và mức giá cố định, mua IT rẻ hơn hoặc thiết bị sản xuất và đào tạo nhân viên nguồn. Tất nhiên, nhược điểm chính là khả năng cạnh tranh khốc liệt của các khoản tài trợ đó, cũng như việc ràng buộc phải làm một điều gì đó chỉ vì một quy tắc nói rằng bạn phải làm điều đó: đó có thể là một sự thất vọng, nhưng đó là sự đánh đổi để giữ lại vốn chủ sở hữu. Tại Hoa Kỳ, các khoản tài trợ khởi nghiệp được cung cấp bởi các tổ chức như Nghiên cứu Đổi mới Doanh nghiệp Nhỏ (SBIR), Hiệp hội Quốc gia về Tự làm chủ (NASE) và Idea Cafe.

2. Gọi vốn cộng đồng

Crowdfunding là một chủ đề yêu thích của nền kinh tế kỹ thuật số, và có lẽ là cách nhanh nhất để có được tài chính cho một doanh nghiệp mới. Bạn thậm chí không cần phải am hiểu đến khả năng thành thạo để điều hướng và sử dụng các chương trình máy tính điển hình cho một tác vụ hay dự án nhất định để khởi động chiến dịch gây quỹ cộng đồng, nhưng điều bạn cần là một sân chơi hấp dẫn, tham khảo mạnh mẽ tiềm năng phát triển khởi nghiệp của bạn, cũng như sở trường để tương tác với cộng đồng các công ty giàu có. Nếu tất cả đi vào kế hoạch, bạn sẽ có vốn mà bạn không cần phải hoàn trả, không cần phải kiểm soát hoạt động. Là một lợi ích phụ, crowdfunding là một hình thức quảng cáo tiện lợi, một cách kích thích sự quan tâm của công chúng đối với công ty của bạn thậm chí trước khi nó ra mắt.

3. Gia đình và bạn bè

Ý tưởng đánh vào bạn bè và gia đình để kiếm tiền không phù hợp với một số doanh nhân, nhưng nhiều ông trùm hàng đầu thế giới đã sẵn sàng thừa nhận vay mượn từ mạng lưới xã hội của họ ngay từ đầu trong sự nghiệp. Bạn không nên bắt buộc phải làm như vậy. Việc thu hút các khoản vay ngắn hạn hoặc dài hạn từ bạn bè và gia đình có thể dẫn đến một số cuộc cãi vã nội bộ, nhưng bạn đã giành chiến thắng thường phải trả lại cho họ bằng tiền lãi cộng thêm. Thật vậy, bạn có thể không phải trả lại các khoản vay, tùy thuộc vào sự hào phóng của chủ nợ của bạn. Mặt khác, nó không dễ dàng tạo nên một ngân hàng khổng lồ chỉ dựa vào gia đình và bạn bè; và bạn phải tự hỏi liệu bạn có thực sự muốn mạo hiểm làm căng thẳng các mối quan hệ có ý nghĩa hay không.

4. Nhận một nhà đầu tư thiên thần

Đừng cầu nguyện với các thiên thần; tìm kiếm nhà đầu tư thiên thần. Nhắm mục tiêu các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, có hồ sơ theo dõi hỗ trợ khởi nghiệp là điều khó thực hiện, nhưng thách thức nằm ở việc thuyết phục họ rằng bạn xứng đáng với khoản đầu tư của họ. Có rất nhiều mạng lưới đầu tư thiên thần trực tuyến, cũng như các nhóm nhà đầu tư địa phương mà bạn có thể trực tiếp tham gia, vì vậy hãy nghiên cứu và bắt đầu gửi bình luận của bạn. Tìm nhà đầu tư thiên thần phù hợp và bạn không chỉ được hưởng lợi từ hỗ trợ tài chính mà còn cả sự khôn ngoan của họ: đôi khi, họ cung cấp cố vấn như một món ăn phụ bên cạnh vốn của họ. Mặt khác, họ thường cung cấp hỗ trợ tài chính ít hơn so với các ngân hàng và quỹ đầu tư mạo hiểm.

5. Tự mình kiếm tiền

Các doanh nhân là một nhóm khó khăn, cứng đầu và nhiều người tự mình tài trợ cho việc kinh doanh của họ. Bồng bềnh qua ngân hàng, họ bán tài sản của mình, tiết kiệm tiền từ công việc hàng ngày của họ, đầu tư vào các nỗ lực khác nhau và giải phóng vốn bằng cách tái tổ chức (OK, điều đó đòi hỏi phải quay đầu vội vàng với ngân hàng). Bằng cách đi một mình, bạn sẽ giữ quyền kiểm soát hoàn toàn và không bị gánh nặng về sự quan tâm và căng thẳng của các yếu tố khác. Và quyết định này đã có tiền lệ: hơn 90% doanh nghiệp khởi nghiệp đứng dậy và hoạt động mà không cần sự trợ giúp của các khoản vay hoặc trợ cấp. Mặt khác, tăng tiền có thể trở thành một công việc toàn thời gian theo cách riêng của mình - thu hút sự chú ý của bạn từ doanh nghiệp của bạn. Để cởi mở hay không cởi mở: đó là câu hỏi.

6. Tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm

Tìm một nhà đầu tư mạo hiểm chia sẻ tầm nhìn của bạn, hoặc ít nhất tin tưởng vào khả năng của bạn để biến ý tưởng của bạn thành một liên doanh thành công, có lợi nhuận, là một cách tốt để tăng tiền mặt. Tất nhiên, bạn sẽ cần một mô hình kinh doanh được điều chỉnh tốt, lý tưởng nhất là mô hình mà sẵn sàng mở rộng. Mặt trái chính với lựa chọn này là các nhà đầu tư mạo hiểm thường tìm kiếm điều lớn lao tiếp theo và rất nhiều doanh nhân đấu tranh để truyền đạt khả năng quy mô của doanh nghiệp của họ. Các quỹ đầu tư mạo hiểm, về bản chất, có thời hạn sử dụng ngắn vì họ thường tìm cách thu hồi vốn đầu tư, chuyển lợi nhuận sau đó chuyển sang dự án khởi nghiệp mới tiếp theo.

7. Khoản vay ngân hàng hay tín dụng tốt

Trong thời đại hiện đại, gần như có vẻ lỗi thời khi tìm kiếm một khoản vay ngân hàng. Nhưng nếu bạn có lịch sử tín dụng vững chắc hoặc tài sản hiện có mà bạn chấp nhận cung cấp làm tài sản thế chấp, cũng như một kế hoạch kinh doanh khả thi với dự báo lợi nhuận rõ ràng, bạn vẫn có thể khởi động bằng cách vay tiền mặt ngân hàng. Ưu điểm của tùy chọn này là bạn giữ được toàn bộ vốn chủ sở hữu, bạn hoàn toàn có thể có được một con số lớn và bạn có thể xây dựng tín dụng của mình; những tiêu cực là bạn sẽ cần phải trả lại tất cả mọi thứ, cộng với tiền lãi hoặc để bản thân dễ bị phá sản.

8. Bỏ ngân hàng ủng hộ tài chính vi mô

Các doanh nhân quy mô nhỏ có thể tiếp cận vốn thông qua tài chính vi mô, tuần hoàn toàn bộ ngân hàng. Đây là một lựa chọn đặc biệt tốt cho những người có điểm tín dụng hoặc hồ sơ theo dõi xấu, vì các tổ chức tài chính vi mô như Tập đoàn tài chính phi ngân hàng (NBFC) sẵn sàng cho vay nhẹ hơn đối với các cá nhân thường được coi là có rủi ro cao. Về bản chất, các tổ chức như vậy tồn tại để thúc đẩy bao gồm tài chính và phục vụ cho những người ở dưới cùng của kim tự tháp tài chính. Ưu điểm: không cần tài sản, lãi suất thấp. Nhược điểm: các khoản vay khiêm tốn, các tài liệu khác nhau (tài liệu tham khảo, báo cáo tài chính, kế hoạch kinh doanh, v.v.) cần thiết.

Phần kết luận

Không cần phải nói, tất cả các lựa chọn nói trên đòi hỏi một sự cân nhắc tốt. Những gì có thể đúng cho một ông trùm vừa chớm nở có thể không đúng cho một ông trùm khác. Ví dụ: bạn có thể có một người quản lý ngân hàng xuất sắc mà bạn hoàn toàn tin tưởng và dòng tín dụng mạnh mẽ, khiến cho khoản vay ngân hàng trở thành lựa chọn hoàn hảo. Hoặc bạn có thể có một mạng lưới hỗ trợ của gia đình và bạn bè an toàn về tài chính sẵn sàng hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp của bạn. Có lẽ sự kết hợp của các lựa chọn tài trợ là tốt nhất, nhưng chỉ có bạn mới thực sự biết. Điều quan trọng là đi kèm với một lựa chọn tài trợ mà bạn cảm thấy thoải mái và tự tin để bạn có thể tập trung vào việc biến ý tưởng kinh doanh của mình thành công.

Lilach Bullock (Feb 25, 2019), How To Fund Your Start-Up Business Idea (Theo Forbes.com)

Casti Hub biên dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Làm thế nào để gọi vốn cho ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp của bạn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang