Đào tạo
Thứ hai , 18/11/2019, 09:13

Mô hình kinh doanh sáng tạo

.

Khởi nghiệp là một hành trình gian nan. Khi thị trường ngày một đông đúc, việc xây dựng một doanh nghiệp hoàn toàn mới lại càng thêm phần khó khăn. Chúng ta chật vật tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh mới lạ và nổi bật, mông lung không biết nên bắt đầu từ đâu.

Có hai hướng tư duy phổ biến trong giai đoạn này: Một là: Tra cứu lịch sử phát triển của các công ty nổi tiếng, các thương hiệu hàng đầu, những câu chuyện khởi nghiệp của các gương mặt tiêu biểu... để học hỏi kinh nghiệm. Hai là: Cần mẫn nghiên cứu các lý thuyết kinh tế, đảm bảo cơ sở khoa học chắc chắn cho từng bước hành động. Cuốn sách "Mô hình kinh doanh sáng tạo" là sự kết hợp của cả hai hướng đi này.

Điều gì là quan trọng nhất để xây dựng chiến lược sáng tạo trong kinh doanh? Điều gì đặc biệt ở một công ty có thể khiến họ giành được nhiều thành công? Hay họ có năng lực vượt trội nào đó? Câu trả lời cho câu hỏi trên sẽ là chủ đề chính của cuốn sách này.

Tác giả Negoro Tatsuyuki mong muốn đơn giản hóa công đoạn tìm kiếm ý tưởng kinh doanh cho những người đam mê khởi nghiệp. Ông đã trình bày các chiến lược kinh doanh của nhiều thương nghiệp nổi tiếng, dựa trên các học thuyết và tư duy logic trong kinh tế học. Từ Amazon khởi đầu với sách điện tử ra sao, Sony đã tạo ra các cú hích công nghệ như thế nào... đến tư duy kinh doanh của hãng hàng không giá rẻ Southwest và chuỗi siêu thị bán lẻ 7-Eleven - tất cả đều được Tatsuyuki đưa vào cuốn sách. Rất hiếm khi người lãnh đạo đưa ra ý tưởng ngẫu nhiên, mà hầu hết mọi sự thành công đều dựa trên các quy luật logic và các nguyên tắc của thị trường. Các doanh nghiệp này không bao giờ chỉ quan tâm tới hiện tại, mà luôn luôn tính toán cho việc duy trì đà phát triển trong tương lai. Các phân tích của Tatsuyuki chính là bản báo cáo đầy thuyết phục về tiến trình xây dựng mô hình kinh doanh của các thương hiệu, hướng tới sự bền vững dài hạn.

Học kinh tế cũng  giống như học nước đi trong cờ shougi hay cờ vây. Nếu bạn nắm rõ thế cờ thì dĩ nhiên bạn sẽ giỏi hơn những người không biết chúng. Tuy nhiên chỉ cần đưa ra được cách vượt qua những nước đi đó, bạn sẽ tiến bộ hơn. Dù là bạn hay bất kì đối thủ cạnh tranh nào của bạn cũng sẽ cố gắng để đạt được mức tiến bộ như vậy Những doanh nhân mạnh mẽ luôn tìm cách vượt qua các nước cờ trong kinh doanh và phá giải nó. Vậy nhưng trong môi trường kinh doanh, không có những quy tắc cứng nhắc được định sẵn. Những người tham gia cạnh tranh thường thay đổi quy tắc sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Nói cách khác, người học chiến lược cạnh tranh, mo hình kinh doanh hay sách lược nói chung đều cần vận dụng chúng một cách sáng tạo. Để biến kinh tế học thành vũ khí, việc nâng cao “năng lực suy nghĩ” cho phù hơp với điều kiện cụ thể là không thể thiếu.

Điều đó dựa trên hiểu biết về lý luận và phương pháp, ví dụ từ công ty khác, để tiến hành đưa ra ý kiến phản biện của bản thân, sau đó đưa ra mô hình kinh doanh mới. Tôi mong muốn những người có khát khao cải thiện năng lực sẽ đọc cuốn sách này.

Bám chắc thực tiễn, diễn đạt ngắn gọn, "Mô hình kinh doanh sáng tạo" là tác phẩm tham khảo giá trị dành cho bất cứ ai đang khao khát khởi nghiệp và muốn nâng tầm doanh nghiệp của mình.

Tổng hợp (Quỳnh Như).

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mô hình kinh doanh sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang