Thế giới
Thứ sáu , 14/02/2020, 10:55

Nền tảng AI lập phác đồ theo dõi điều trị ung thư

Paige đưa ra những tiên lượng, chẩn đoán, tính toán giúp bệnh nhân ung thư lên kế hoạch điều trị.

Startup sử dụng trí tuệ nhân tạo Paige vừa gọi vốn 45 triệu USD để tiếp tục xây dựng nền tảng công nghệ, tăng cường trải nghiệm thân thiện cho người dùng và thương mại hóa ứng dụng. Vòng gọi vốn dẫn dắt bởi Healthcare Venture Partners cùng các nhà đầu tư hiện tại là Breyer Capital, Kenan Turnacioglu. Tổng vốn Paige đạt mức 220 triệu USD.

Paige sử dụng cơ sở dữ liệu AI và học máy (Machine Learning) để xây dựng, cải thiện các phác đồ bệnh lý ung thư. Nền tảng sử dụng các nguồn dữ liệu và được chấp nhận bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để phát triển trong các lĩnh vực về sinh học và chẩn đoán.

Chuyên gia đang theo dõi và phân tích phác đồ điều trị ung thư trên nền tảng Paige.

Paige ra đời vào năm 2018 tại Trung tâm tưởng niệm ung thư Sloan Kettering (MSK) thuộc Bệnh viện ung thư New York (Mỹ). Nơi đây là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới có những phương pháp điều trị ung thư hiệu quả. Paige đã nhận khoản đầu tư 25 triệu USD từ nhà đầu tư mạo hiểm Jim Breyer và có quyền truy cập độc quyền 25 triệu hồ sơ bệnh lý ung thư của trung tâm bao gồm các giải pháp, phác đồ điều trị, chẩn đoán, tiên lượng...

Hầu hết các phương pháp tính toán Paige sử dụng đều được phát triển bởi tiến sĩ Thomas Fuchs. Ông là cha đẻ của phương pháp "tính toán bệnh lý", giám đốc khoa kỹ thuật số và học máy tại MSK và là giáo sư Đại học y khoa Weill Cornell.

Fuchs cùng tiến sĩ David Klimstra - Chủ tịch bộ phận bệnh lý của MSK, sáng lập Paige. Ông giữ chức Giám đốc điều hành của Paige nhưng sau đó thay thế bởi Leo Grady vào đầu năm nay.

Sau gần hai năm kể từ khi ra mắt, Paige đã đạt những thành công nhất định trong đó FDA đã chấp nhận sử dụng AI trong việc tiên lượng và chẩn đoán bệnh ung thư. Paige cũng là nền tảng đầu tiên có nhãn hiệu CE để được sử dụng rộng rãi ở châu Âu. Đến nay, Paige đã có hơn 1,2 triệu hồ sơ ung thư để phát triển thuật toán dữ liệu gen, phản ứng thuốc và kết quả chẩn đoán. 

"Chẩn đoán lâm sàng là trọng tâm của Paige, điều này có tầm ảnh hưởng đến bệnh nhân ung thư và các nhà sản xuất dược phẩm", Grady nói.

startup.vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nền tảng AI lập phác đồ theo dõi điều trị ung thư tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang