Bài học khởi nghiệp
Thứ tư , 11/12/2019, 09:01

Những bài học cho khởi nghiệp

.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ. Để khởi nghiệp thành công cần phải trải qua nhiều chặng đường gian nan và những bài học để đời. Dưới đây là những bài học từ các startup thành công mà bạn cần học hỏi:

Sản phẩm của bạn có phù hợp với thị trường hay chưa?

Chúng ta có thể thấy các startup kỳ lân ở Châu Á hiện nay như Baidu, Alibaba và Tencent (Trung Quốc) hay Flipkart (Ấn Độ) hiện nay, hầu hết các startup kỳ lân này đều có một điểm chung, đó là họ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Họ không bán những gì họ cần bán mà họ bán những gì khách hàng cần mua.

Một ví dụ điển hình như Google. Google đã tạo nên sự khác biệt khi cho ra đời ứng dụng Google Map – một ứng dụng bản đồ giúp mọi người có thể truy cập mọi vị trí, tìm đường một cách nhanh chóng và xác định lối đi ngắn nhất.

Một ví dụ khác như Xiaomi. Xiaomi nhắm đến việc đồng sáng tạo của khách hàng. Thậm chí startup này còn có cộng đồng người tiêu dùng của riêng mình - diễn đàn MIUI. Người tiêu dùng có thể nói với Xiaomi những gì họ cần trong một sản phẩm. Xiaomi sau đó xây dựng sản phẩm dựa trên phản hồi của khách hàng! Diễn đàn đã nhận được 10 triệu người dùng đăng ký vào năm 2018.

Xem xét khả năng thực thi dự án của bạn

Các vấn đề cần xem xét là kỹ năng và kinh nghiệm của bạn để dẫn dắt dự án của mình đi tiếp, sự hợp tác của các thành viên trong nhóm, kinh nghiệm để phát triển đúng chiến lược? v.v…

Hãy xem xét mức độ thành công của Flipkart (Ấn Độ) hoặc cách GrabTaxi đánh bại Uber trong cuộc chơi của họ. Nó không chỉ có ý tưởng đặc biệt mà còn nghiên cứu cách thực hiện những ý tưởng này. Thành công thực sự đến từ sự hợp lý hóa các hoạt động và tinh chỉnh linh hoạt các quy trình. Và quan trọng là định hình đúng chiến lược phát triển để nâng tầm giá trị của startup.

Khai thác công nghệ trong thời đại số

Một trong những bí quyết thành công của các startup kỳ lân hiện nay đó là khai thác công nghệ. Các dịch vụ đa dạng của Apple trên một dòng sản phẩm hoặc Netflix với các dịch vụ phát trực tuyến phim ... đây là một trong số những cách mà công nghệ được coi là vua và nữ hoàng của thời đại hiện nay. Từ trò chơi video của Garena ở Singapore đến Traveloka ở Indonesia và GrabTaxi, khai thác các công nghệ mới là chìa khóa thành công.

Startup của bạn đã xây dựng được văn hoá tin cậy hay chưa?

Khách hàng cần cảm thấy tin tưởng. Cách duy nhất để xây dựng nó là đổi mới. Thu hút vốn không phải là hàng hóa bán ra nhiều hay một sự quáng bá hoàn hảo mà đó chính là tỷ suất lợi nhuận, doanh thu, chỉ số tăng trưởng của bạn - tất cả những điều này sẽ phản ánh bạn là một nhà sáng tạo tuyệt vời. Đây là cách Bullet Messaging, một startup ra mắt vào tháng 8 năm 2018 đã thu được khoản tài trợ ấn tượng 22 triệu đô la trong vòng 7 ngày kể từ khi thành lập. Những nhà đầu tư lớn như BAT cũng tìm kiếm các startup sáng tạo để đầu tư và nếu đáp ứng được những tiêu chí của họ, kết quả sẽ thật sự bất ngờ.

Sáng tạo và không ngừng sáng tạo

Một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công nữa là sự sáng tạo. Byju’s là một startup kỳ lân điển hình của sự sang tạo. Trong vòng ba năm kể từ khi ra mắt ứng dụng học trên app, startup đã có 20 triệu người dùng và 1,26 triệu thuê bao trả phí hàng năm. CEO Byju Raveendran bắt đầu bằng cách đến các học viện và trường học để dạy học sinh. Thậm chí có 1 lần ông còn giảng bài trong một sân vận động! Giờ đây, Byju’s đã trở thành một công ty tỷ đô với các nhà đầu tư như Sequoia Capital và Sofina chỉ đơn giản vì một ý tưởng sáng tạo tại thời điểm đó.

Học hỏi từ người nổi tiếng và tìm cố vấn cho mình

Hãy tự hỏi liệu bạn có thể tự cân bằng mọi thứ? Cách tốt nhất bạn nên có những cố vấn tin cậy có thể dẫn dắt startup của bạn đi đúng hướng một khi có các vấn đề xảy ra.

Xem xét kỹ vấn đề tài chính

Hãy nhìn lại số tiền mặt mà bạn đang có. Việc sử dụng tiền cho dự án của bạn có thực sự hiệu quả hay chưa? Nếu chưa hãy coi lại kế hoạch kinh doanh của bạn.

Và nếu như đã xác định khởi nghiệp sẽ thất bại thì việc học hỏi từ những điều thất bại cũng là một chìa khoá mở đến cánh cửa thành công.

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những bài học cho khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang