Đào tạo
Thứ tư , 11/12/2019, 08:32

Pháp Lý Liên Quan: Người Đại Diện Theo Pháp Luật, Trụ Sở & Điều Lệ Doanh Nghiệp

.

Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền & nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án & các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Một cách hiểu sai thường gặp là Giám Đốc hay Tổng Giám Đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

 

 

Đôi khi chúng ta hay mặc định người đại diện theo pháp luật phải là chức danh Giám Đốc hay Tổng Giám Đốc. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, người đại diện theo pháp luật có thể dưới các chức danh khác. Để rõ về quy định này, các bạn xem phần nội dung bên dưới.

 

(i) Công ty TNHH 1 thành viên:

  • Chức danh đại diện pháp Luật: Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Chủ tịch công ty / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc.
  • Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Chủ tịch công ty / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc Công ty TNHH 1 thành viên đều có thể làm Chủ tịch Hội đồng Quản Trị / Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Chủ tịch công ty / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc tại bất kỳ công ty nào, trừ trường hợp làm Tổng Giám Đốc / Giám Đốc công ty nhà nước.

(ii) Công ty TNHH 2 thành viên trở lên:

  • Chức danh đại diện pháp Luật: Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc.
  • Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc Công ty TNHH 2 thành viên trở lên đều có thể làm Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị/ Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Chủ tịch Công ty / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc tại bất kỳ công ty nào khác trừ trường hợp làm Tổng Giám Đốc / Giám Đốc công ty nhà nước.

(iii) Công ty Cổ Phần:

  • Chức danh đại diện pháp luật: Chủ tịch Hội đồng Quản Trị / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc.
  • Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc Công ty Cổ Phần có thể làm Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị / Chủ tich Hội Đồng Thành Viên / Chủ tịch công ty / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc tại bất kỳ công ty nào khác trừ trường hợp làm Tổng Giám Đốc / Giám Đốc công ty nhà nước.

(iv) Công ty Hợp Danh:

  • Chức danh đại diện pháp luật: Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc.
  • Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc Công ty Hợp Danh đều có thể làm Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị / Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Chủ tịch công ty / Tổng Giám Đốc / Giám Đốc tại bất kỳ công ty nào khác trừ trường hợp làm Tổng Giám Đốc / Giám Đốc công ty nhà nước.

(v) Doanh nghiệp tư nhân:

  • Chức danh đại diện pháp luật: Tổng Giám Đốc / Giám Đốc.
  • Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.
  • Tổng Giám Đốc / Giám Đốc Doanh nghiệp Tư Nhân đều có thể làm Chủ tịch Hôi Đồng Quản Trị / Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên / Chủ tịch công ty / Tổng Giám Đốc/ Giám Đốc tại bất kỳ công ty nào khác trừ trường hợp làm Tổng Giám Đốc / Giám Đốc công ty nhà nước; Chủ hộ kinh doanh.

Số lượng người đại diện theo Pháp luật

Công ty trách nhiệm hữu hạn & công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý & quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Trụ sở Doanh nghiệp

Việc đặt trụ sở doanh nghiệp thường không được quan tâm nhiều so với các yếu tố khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có một vài lưu ý nhỏ về việc này để các bạn lưu ý khi chọn nơi đặt đại bản doanh cho mình.

Việc thuê văn phòng ảo để đặt văn phòng cho doanh nghiệp vẫn được chấp thuận khi xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cơ quan chức năng không đồng ý cấp phép & đề nghị giải trình về tính khả thi.

Chẳng hạn như bạn kinh doanh ngành nghề cần nhiều lao động & trong hồ sơ khai số lao động không phải là 01 người nhưng lại ký hợp đồng thuê văn phòng với số chỗ ngồi là 01 chỗ. Khó khăn này xảy ra trong trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vì trong hồ sơ xin cấp phép sẽ có thỏa thuận thuê (hoặc hợp đồng thuê) để đặt trụ sở văn phòng. Ngoài ra, nếu các bạn có ý định đặt trụ sở trong các tòa nhà thì lưu ý rằng việc đặt trụ sở chỉ được chấp thuận khi tòa nhà có mục đích sử dụng làm văn phòng hoặc phần các bạn thuê nằm trong phần diện tích được làm văn phòng trong tổng thể diện tích tòa nhà với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Điều lệ của doanh nghiệp

Điều lệ công ty là một hợp đồng nhiều bên (các thành viên/cổ đông) dựa trên nguyên tắc tự nguyện, thỏa thuận để quy định về quyền & nghĩa vụ của các bên, tổ chức quản lý, hoạt động của công ty. Điều lệ không được trái với quy định của pháp luật.

 

 

Khi đó, chúng tôi nêu rất nhiều lý do để các bạn thấy rằng cần thiết phải lập thỏa thuận giữa những người đồng hành trong dự án khởi nghiệp. Một trong những lý do đó là thỏa thuận được lập sẽ là nền tảng cho việc xây dựng điều lệ công ty sau này.

 

Nếu như chúng ta đã có những thỏa thuận được thiết lập, hãy đặt những nội dung được ghi nhận vào trong điều lệ. Tuy nhiên, các nhà khởi nghiệp hãy lưu ý giúp cho, không phải nội dung nào cũng có thể đặt vào điều lệ. Bởi khi xây dựng điều lệ hoạt động cho doanh nghiệp thì tất cả phải nằm trong khuôn khổ & không thể trái với quy định pháp luật mà khung sườn sẽ dựa trên Luật Doanh Nghiệp (được quyền ghi nhận thoả thuận nhưng trong khuôn khổ pháp luật cho phép). Trong khi đó, thỏa thuận giữa những Co-founder được xây dựng trên quan hệ về Pháp Luật Dân Sự. Với hai chế định này, sẽ có những ràng buộc khác nhau.

Những nội dung chủ yếu trong điều lệ:

  • Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty; tên, địa chỉ chi nhánh & văn phòng đại diện (nếu có);
  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Vốn điều lệ; tổng số cổ phần, loại cổ phần & mệnh giá từng loại cổ phần đối với công ty cổ phần;
  • Họ, tên, địa chỉ, quốc tịch & các đặc điểm cơ bản khác của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ sở hữu công ty, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; của cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần; phần vốn góp & giá trị vốn góp của mỗi thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn & công ty hợp danh; số cổ phần, loại cổ phần, mệnh giá cổ phần từng loại của cổ đông sáng lập;
  • Quyền & nghĩa vụ của thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; của cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Cơ cấu tổ chức quản lý;
  • Người đại diện theo pháp luật đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần;
  • Thể thức thông qua quyết định của công ty; nguyên tắc giải quyết tranh chấp nội bộ;
  • Căn cứ và phương pháp xác định thù lao, tiền lương & thưởng cho người quản lý & kiểm soát viên;
  • Những trường hợp thành viên có quyền yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc cổ phần đối với công ty cổ phần;
  • Nguyên tắc phân chia lợi nhuận sau thuế & xử lý lỗ trong kinh doanh;
  • Các trường hợp giải thể, trình tự giải thể & thủ tục thanh lý tài sản công ty;
  • Thể thức sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty.

Chúng tôi không thể hướng dẫn chi tiết cách thức xây dựng điều lệ doanh nghiệp trong khuôn khổ ấn phẩm này. Bởi lẽ, để làm được điều đó thì các nhà khởi nghiệp phải tổng hợp trên rất nhiều kiến thức, mà chúng ta — những nhà khởi nghiệp không nhất thiết phải đồng thời là một nhà nghiên cứu Luật. Vậy nên, hãy lưu ý giúp cho:

  • Hãy đặt những nội dung ghi nhận trong thỏa thuận giữa co-founder (nếu có) vào trong điều lệ để đảm bảo tính kế thừa & tuân thủ.
  • Đừng thờ ơ với điều lệ. Đó là định khung cho sự gắn bó giữa các bên cũng như toàn bộ hoạt động doanh nghiệp. Hãy dành thời gian đọc/hiểu/biết rõ những tỷ lệ được nêu trong đó. Đối chiếu với tỷ lệ vốn góp/số cổ phần của mình trong doanh nghiệp.
  • Điều lệ sẽ có bản mẫu đăng tải trên trang web của cơ quan cấp phép. Bạn có thể tìm thấy bất cứ đâu. Hãy đọc/tham khảo & điều chỉnh những nội dung cần thiết.
Bạn đang đọc bài viết Dự án: Pháp Lý Liên Quan: Người Đại Diện Theo Pháp Luật, Trụ Sở & Điều Lệ Doanh Nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang