Đào tạo
Thứ hai , 09/12/2019, 00:00

Sách: Kinh thánh cho gọi vốn cộng đồng

Sách: Kinh thánh cho gọi vốn cộng đồng

Crowdfunding – “Gọi vốn cộng đồng” đã bắt đầu hình thành ở Việt Nam với nhiều dự án kêu gọi được khoảng một triệu USD trên các nền tảng gọi vốn của Mỹ (như Emotiv Insight và Misfit Wearables gọi vốn trên Kickstarter và Indiegogo) và vài trăm triệu đồng trên các nền tảng của Việt Nam (như các tác giả của bộ truyện tranh Long Thần Tướng kêu gọi được hơn 300 triệu để xuất bản mỗi tập) dù thành công như vậy rất hiếm.

Tuy nhiên, dù thất bại hay thành công, việc kêu gọi vốn cộng đồng đem lại những bài học quan trọng đối với các dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cuốn “Kinh thánh cho gọi vốn cộng đồng – Làm thế nào để gọi vốn cho khởi nghiệp, các trò chơi, video và các dự án” của Scott Steinberg và Rusel DeMaria là một cuốn sách vỏn vẹn 90 trang nhưng nó chính xác là những gì bạn cần để xây dựng chiến lược gọi vốn cộng đồng thành công.

Bạn có thể đọc hết cuốn sách trong vòng hơn một giờ, nhưng để thực hiện được nó, bạn cần cả tháng, thậm chí vài tháng bởi lẽ, “không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại”.

Cuốn sách bắt đầu từ những khái niệm cơ bản như định nghĩa, kèm theo những so sánh rất thực tiễn về gọi vốn thông thường và gọi vốn cộng đồng, điểm mạnh, điểm yếu của từng loại hình. Với lợi thế vượt trội như không phải đổi cổ phần, gọi các khoản tài trợ nhỏ từ nhiều khách hàng tiềm năng, gọi vốn cộng đồng thành công không chỉ có ý nghĩa về tài chính mà còn có ý nghĩa thử nghiệm thị trường khi đo lường được mức độ quan tâm của đám đông với sản phẩm. Khi chuẩn bị gọi vốn cộng đồng cho dự án, sản phẩm dịch vụ của mình, chính là lúc bạn chuẩn bị cho sản phẩm những bước đầu tiên ra thị trường, tìm kiếm những người đầu tiên chấp nhận nó.

Sự thành công hay thất bại của gọi vốn đầu tư đều cho chúng ta những bài học nhất định về câu chuyện thị trường, sự chuẩn bị và tiềm năng sản phẩm. Không phải là cuốn sách giáo điều mà đây là những ví dụ thực tế giúp bạn trang bị ngay mọi thứ mình cần trước khi gọi vốn. Các trường hợp nghiên cứu được mô tả tỉ mỉ từ chính tác giả của những chiến dịch gọi vốn cộng đồng, cách họ đi từ thất bại đến thành công thực sự hữu ích cho những ai đang phát triển hoạt động này.

Đọc cuốn sách này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không chỉ nhìn nhận một thực tế là gọi vốn cộng đồng là một cơ hội gây quỹ để phát triển sản phẩm của mình cho giai đoạn đầu mà còn là một cách đánh giá thị trường hiệu quả. Phản ứng của những người tương tác với dự án của bạn là một cách để bạn hình dung ra tiềm năng thị trường và khách hàng tương lai của bạn. Đọc cuốn sách, bạn sẽ học cách gạt sang một bên ảo tưởng sức mạnh của gọi vốn cộng đồng để bắt tay vào một chặng đường gian khổ. Điều quan trọng nhất bạn sẽ học từ cuốn sách này là phải có mục đích và chiến lược rõ ràng cho mọi chiến dịch gọi vốn cộng đồng.

Không chỉ là những trường hợp nghiên cứu, cuốn sách cũng dành cho những nhà khởi nghiệp, những chủ dự án cần tìm đến những địa chỉ hữu ích để gọi vốn cộng đồng, với hướng dẫn cụ thể cho việc sử dụng những công cụ/website khác nhau.

Đúng như tên gọi, cuốn sách thực sự là sách gối đầu giường cho những khởi nghiệp tìm kiếm câu chuyện thành công từ việc phát hiện cơ hội từ đám đông đầy tiềm năng nhưng không kém thách thức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sách: Kinh thánh cho gọi vốn cộng đồng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang