Thế giới
Thứ hai , 01/04/2019, 13:45

Startup bày cả phố ẩm thực handmade trước mặt, dù bạn đang ở đâu

Bạn muốn được thưởng thức đồ ăn nhà làm? Pull Up a Seat sẽ cho bạn biết ai ở gần đó sẵn sàng cung ứng điều bạn muốn.

Theo học trường đại học Florida A&M ở Tallahassee (Mỹ), Camille Baker nhận thấy ba điều truyền cảm hứng khởi nghiệp cho cô. Thứ nhất, sử dụng mạng xã hội, sinh viên trong trường có thể bán đồ ăn tự nấu vào cuối tuần. Thứ hai, các nhà cung ứng thực phẩm thu được rất nhiều tiền mỗi khi có giải đấu trong trường, nhưng biến mất ngay khi mùa giải kết thúc. Cuối cùng, khi Baker về nhà thăm bố mẹ ở vùng ngoại ô Orlando sau khi tốt nghiệp, cô thấy các lựa chọn ăn uống khá là thất vọng. Hoặc quá đắt tiền hoặc quá rẻ mạt. Lúc này, cô mới nhận thấy mình đã bỏ lỡ nhiều món ngon khi còn trên ghế nhà trường như thế nào. “Tôi đã ước rằng giá mà mình có thứ gì đó, một ứng dụng chẳng hạn, nơi bán những món ăn giá cả phải chăng, cách tiếp cận và giao dịch thuận tiện, và chắc chắn phải ngon.”

Kết quả là Pull Up a Seat, ứng dụng được ví von như “chợ Etsy đồ ăn nhà làm”, ra đời. Công ty có trụ sở ở Orlando này hướng tối kết nối những người có tâm hồn ăn uống với các đầu bếp, nhà cung ứng thực phẩm và các doanh nghiệp lân cận. Đến nay, Baker cho biết nền tảng đã ghi nhận hơn 1.000 giao dịch mỗi tháng, chủ yếu diễn ra ở miền Trung Florida. Cô dự kiến thu được 800.000 USD doanh thu trong năm 2018, khi công ty mở rộng ra các vùng khác và tiếp nhận nhiều nhà cung ứng hơn.

Phát triển

Chợ Pull Up a Seat cho phép khách hàng tìm kiếm các nhà cung cấp thực phẩm xung quanh chỗ mình (trong vòng bán kính 200 dặm hay 322km). Danh mục bao gồm món chay, món ăn truyền thống người bản địa và món tráng miệng. Người dùng có thể đến tận nhà hàng để ăn, qua đó lấy hàng hoặc lựa chọn giao hàng về nhà. Ngay cả khi những người cung ứng chỉ là cá nhân nhỏ lẻ không có cửa hàng như truyền thống, họ vẫn có thể “mở gian hàng được cá nhân hóa” và nhận đơn đặt hàng thông qua nền tảng.

Ảnh: Inc

Ứng dụng về cơ bản là miễn phí, nhưng bên cung ứng phải đăng ký làm thành viên hàng năm: 25 USD cho gian hàng cơ bản, 50 USD để bán hàng và 75 USD để phân phối. (Công ty hiện đang thuê ngoài để vận chuyển, nhưng Baker có kế hoạch thuê nhân viên giao hàng trong tương lai.) Pull Up a Seat thu khoản phí hoa hồng 3,5% cho mỗi đơn hàng và thực khách bị tính phí dịch vụ 4 USD.

Thực tế, nền tảng này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển (có thể bị trục trặc, những người cung ứng chủ yếu ở Florida), nhưng tương lai khá lạc quan. Đó là đánh giá của doanh nhân Andrew Dillon, hiện đang làm tư vấn cho nhiều startup, bao gồm cả Pull Up a Seat. Ông cho rằng ứng dụng này có thể sắp xếp giao dịch cho người nông dân – một Amazon phiên bản đồ ăn dinh dưỡng và hữu cơ. Trong tương lai, ứng dụng có thể tích hợp với công nghệ hiện đại khác, như ôtô tự lái để vận chuyển.

Đường gập ghềnh

Baker cho biết cô nảy ra ý tưởng phát triển Pull Up a Seat vào cuối năm 2016. Cô tìm kiếm mọi sự tư vấn, nhà tài trợ cũng như các trung tâm “ươm mầm” mà cô có thể tiếp cận. Năm 2017, nhờ chương trình “ươm giống” thuộc đại học bang Missouri ở Springfield, cô đã có được các mối liên kết cùng 40.000 USD tài trợ. Từ đó, cô bắt đầu tiếp cận các nhà đầu tư.

Người sáng lập Camille Baker. Ảnh: Pull Up a Seat

Nói thì ngắn gọn, nhưng thực hiện thì gian nan hơn nhiều. Là một doanh nhân người Mỹ gốc Phi, Baker, 25 tuổi, không thấy nhiều sự hiện diện những người thuộc cộng đồng mình. Phụ nữ da đen là nhóm doanh nhân phát triển nhanh nhất ở Mỹ, nhưng lại tụt hậu so với người da trắng trong việc thu hút vốn đầu tư. Trung bình, phụ nữ Mỹ nói chung tăng 2,2% vốn đầu tư hàng năm, còn phụ nữ da đen chỉ là 0,2%.

Tuy nhiên, sau khi ứng dụng của Baker ra mắt năm 2017 và thu về 50.000 USD trong cùng năm, các nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý.

Ảnh: Pull Up a Seat

Nghĩa địa của những người khởi nghiệp thực phẩm thất bại là một nơi đông đúc. Josephine, có trụ sở tại Oakland, California, khuyến khích mọi người bán đồ ăn cho hàng xóm. Họ thu hút được 3,1 triệu USD trước khi vấp phải các quy định của bang. Công ty đã đấu tranh để được hợp pháp hóa những vị đầu bếp tại gia này, nhưng đã hết tiền và đóng cửa hồi đầu năm 2018. Nhìn vào đó, Baker hiểu rằng mình cần ký hợp đồng với những người đã được cấp phép. Pull Up a Seat cũng mở cửa cho những đầu bếp tại gia, và hướng dẫn họ thực hiện theo các quy định. Nhưng đó không phải nguồn thu lớn nhất. “Chúng tôi không có ý định biến mọi người Mỹ thành nhà kinh doanh thực phẩm”, Baker cho biết.

Thay vào đó, cô ấy muốn cung cấp công nghệ dễ sử dụng cho các hoạt động thương mại hiện tại, chẳng hạn các thợ làm bánh chuyên nghiệp, những người có thể không đủ khả năng mở nhà hàng hay không thể thu hút khách bằng Facebook và Instagram.

Tuy nhiên, Dillon cũng khuyến cáo cần thận trọng. Mô hình kinh doanh như vậy “đòi hỏi quan điểm mới, sự kiên trì và tính kiên nhẫn, và được là hiểu khách hàng”.

Ảnh: Pull Up a Seat

Và đó là những gì Baker muốn làm. Cô mở rộng thêm với thị trường của những người nông dân, xe tải thực phẩm, chương trình thể thao trường học và các lễ hội âm nhạc. Baker chỉ ra rằng các ứng dụng như Uber Eats có xu hướng nhắm mục tiêu đến cư dân thành phố, khiến cho các khách hàng ở những nơi khác không có nhiều lựa chọn. Cô muốn lấp đầy khoảng trống đó. “Những người ở đây rất trung thành. Nếu bạn có dịch vụ đáng tin cậy, họ sẵn sàng đi lâu dài với bạn”, cô nói.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup bày cả phố ẩm thực handmade trước mặt, dù bạn đang ở đâu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang