Thế giới
Thứ bảy , 04/05/2019, 15:45

Startup “chết đứng”

.

Otto đã cho thế giới thấy chiếc khóa thông minh, thứ mà CEO công ty đã mô tả là “đứa con kết tinh tình yêu” giữa “đồng hồ Thụy Sĩ và một chiếc Volvo” vào tháng 8/2017. Bốn tháng sau, công ty đình chỉ hoạt động. Phần cứng rất “cứng”. Không phải ngẫu nhiên nó là một trong những câu châm ngôn cho giới kinh doanh.

Otto đưa ra quyết định ngay trước kỳ nghỉ lễ. CEO Sam Jadallah đã lên Medium viết một bài dài về công ty cũng như thông báo quyết định đóng cửa đột ngột với dòng tít rất ngắn: So Close (Tạm dịch: Suýt chút nữa). Nó mô tả chính xác số phận của startup này.

Jadallah nói rằng: Sản phẩm khóa của công ty đã lên dây chuyền sản xuất và có mặt trong nhà kho, song không thể bán ra bởi “phần cứng công ty” không còn hoạt động. Làm thế nào một công ty tiến gần đến đích mà không thể thực hiện được bước cuối cùng?

Vị CEO này đã đưa ra lời giải thích trong bài viết trên Medium mà anh xem như là câu chuyện cảnh báo cho sự biến động của Thung lũng Silicon. “Khi giới thiệu Otto với thế giới, chúng tôi đã tạo ra hợp âm vui vẻ với thị trường. Mối lo ngại về mức giá 699 USD đã tan biến khi mọi người đánh giá cao sự an toàn, thiết kế và hiệu suất của thế hệ nhà ở mà Otto đại diện. Người dùng beta đã ca ngợi khi sản phẩm tự nói lên tất cả. Quan trọng hơn, nó đại diện cho những gì chúng ta có thể cung cấp trong tương lai. Chúng tôi có thể thấy mọi người yêu sản phẩm này. Điều đó thúc đẩy chúng tôi nhiều hơn”.

Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Mùa hè năm 2017, Otto bắt đầu gây vốn. Đầu tháng 9/2017, một công ty lớn đã tiếp xúc với Otto và sau đó chuyển từ vị thế nhà đầu tư sang người mua lại. Thế nhưng, đến tháng 12/2017, công ty đó đột ngột hủy bỏ việc mua lại và cũng không có ý định đầu tư. Động thái này khiến Jadallah “sững sờ”. Anh không hiểu lý do là gì.

Jadallah nói với TechCrunch: “Bạn không chịu trách nhiệm về số phận của mình, tỷ lệ sai sót nhỏ hơn rất nhiều. Xây dựng một sản phẩm phần cứng thực sự thú vị đòi hỏi nhiều tài nguyên. Vì thế, tốt nhất nên trao nó vào tay một công ty lớn. Đó là lý do khiến tôi hào hứng với việc mua lại. Tôi biết rằng: Điều đó sẽ giúp chúng tôi thoát khỏi thị trường đầu tư mạo hiểm và vào tay một công ty biết cách sản xuất và vận chuyển sản phẩm”.

Ảnh: Otto

Những người chơi lớn hẳn có nhiều không gian phát triển và phân khúc thiết bị kết nối thông minh cho gia đình không có dấu hiệu chậm lại. Theo NPD, doanh số bán nhà thông minh tăng trưởng 43% trong năm 2017. Bảo mật là câu hỏi lớn trong đó.

Otto nghĩ rằng: Họ đã tìm ra chiếc chìa khóa thông minh. Họ đã thu hút được sự chú ý ngay khi ra mắt. Nhưng ngay cả trong thời đại iPhone 1.000 USD, thì khóa thông minh 699 USD vẫn là viên thuốc khó nuốt. Nếu khóa thông minh vẫn đang tìm kiếm thời khắc của mình, thì liệu một thiết bị có giá tương đương chiếc điện thoại hàng đầu có thực sự sống được?

Chắc hẳn Jadallah tin như vậy. Nhưng anh buộc phải đình chỉ hoạt động công ty, mặc dù “việc xây dựng Otto là chiến thắng của kỹ thuật đan xen sâu sắc với thiết kế” và “không có công ty nào, dù lớn hay nhỏ, đã biến khóa chốt chết tiêu chuẩn thành thiết bị và dịch vụ hoàn toàn thông minh, an toàn và đáng tin cậy cho gia đình”. Đơn gian là khi anh bị khóa với thỏa thuận mua lại và không kịp gọi vòng vốn mới để cấp cứu.

Anh cho rằng: Giá cả không phải là vấn đề đáng lo ngại, mặc dù những người mua dường như không bao giờ đưa ra lý do cho quyết định rút tiền của mình. “Họ đã biết trước giá và họ là những người rất thông minh. Đây không phải câu chuyện về một sản phẩm tham vọng không có thị trường. Tôi được thuyết phục rằng mình đã định giá đúng. Chúng tôi biết công nghệ mà chúng tôi theo đuổi có thể được sử dụng theo cách khác và ở mức giá khác”.

Ảnh: Otto

Theo Jadallah, vấn đề nằm ở việc thị trường đang dần đông đúc còn các công ty khởi nghiệp không có quyền kiểm soát vận mệnh của bản thân vì họ dựa vào tiền của nhà đầu tư để hoạt động. “Các công ty khởi nghiệp dễ bị tổn thương trước các điều kiện và sự kiện tài chính thị trường như những gì chúng tôi trải qua”. Jadallah viết rằng mình đã học được cách cạnh tranh và đối đầu trực diện với thị trường. Song “ngay cả khi chúng tôi tránh được một trăm viên đạn trên đường đi, thì chỉ một lần trúng đạn cũng đủ để kết thúc hoàn toàn”.

“Cuộc sống khởi nghiệp rất khó nói. Đi từ những đỉnh cao xuống đáy chỉ trong vài giờ”, Jadallah kết luận.

Theo www.songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup “chết đứng” tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang