Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 13:35

Startup cho vay đồng hồ âm thầm biến mất

Dường như startup đồng hồ Eleven James đã biến mất chỉ trong một đêm. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Ngày 13/8/2018, trang Hodinkee nhận được email từ một người dùng đăng ký dịch vụ của Eleven James tiết lộ rằng dịch vụ cho thuê đồng hồ cao cấp không còn phản hồi email của anh ta nữa. Khi các phóng viên Hodinkee kiểm tra trang web của Eleven James, họ nhận thấy đúng là hoàn toàn không có phản hồi cũng như không thể nào tải được. Khi họ lục tìm lịch sử hoạt động trên mạng xã hội, thì công ty chưa đăng bất kỳ nội dung mới nào kể từ tháng 5/2018. Điều này rất kỳ lạ, bởi Eleven James là một cái tên quen thuộc với hàng ngàn thành viên đăng ký. Vậy tại sao nó đột nhiên biến mất?

Có thể với người Việt, Eleven James không phải cái tên quen thuộc. Nhưng đó là một startup khá nổi bật ở Mỹ. Công ty được thành lập ở New York năm 2013, hoạt động dựa trên dịch vụ thuê bao, cung cấp cho các thành viên cơ hội “dùng thử” những chiếc đồng hồ mới trong một khoảng thời gian với mức phí nhất định. Người dùng được nhận đồng hồ, đeo thỏa thích trong vài tháng, gửi trả lại và nhận được đồng hồ khác thay thế. Rất đơn giản.

Khi phóng viên Hodinkee gọi điện đến công ty, nhân viên từ chối cung cấp thông tin, chỉ nói rằng trang web gặp trục trặc kỹ thuật. Nhưng lý do đó không thuyết phục. Không thể trục trặc suốt nhiều tháng như vậy, khi đến nay người dùng vẫn không thể truy cập.

Sau đó, Hodinkee tiếp xúc với những người từng làm ở đó. Theo Robi Cai, cựu Giám đốc Chiến lược và Phát triển của công ty từ tháng 9/2016-6/2018, đầu năm nay, Eleven James đã cố gắng huy động thêm vốn để có thể tiếp tục hoạt động. Khi thất bại, các chủ nợ đến siết các khoản cho vay, khiến ban quản trị ngừng hoạt động vào tháng 6/2018. Quá trình siết nợ ấy bao gồm thu hồi lại đồng hồ đã “cho vay”. Những thành viên đã trả lại đồng hồ không còn bị tính phí nữa.

Ảnh: Hodinkee

Dù sự việc xảy ra vào tháng 6, nhưng công ty không hề công khai thông tin, bởi họ đang cố gắng thu hồi lại càng nhiều đồng hồ càng tốt. Họ không muốn thông tin bị lộ ra, vì quan ngại người dùng khi biết được sẽ không bao giờ trả lại đồng hồ nữa, nhất là trong số đó không ít những đồng hồ cực đắt. Nhưng điều đó vẫn là khó chấp nhận với người Mỹ. Ở một đất nước thông tin khá minh bạch, lại có đầy đủ thông tin khách hàng, Eleven James hoàn toàn có thể thu hồi lại đồng hồ một cách công khai.

Kể từ khi Eleven James xuất hiện ở Mỹ cách đây 5 năm, công ty đã nhận được nhiều lời ngợi khen từ các công ty truyền thông lớn. Ý tưởng cho thuê đồng hồ đã thổi luồng gió mới cho ngành công nghiệp khá bảo thủ này.

Ảnh: Eleven James

Ai cũng biết giá trị của đồng hồ không dừng lại ở việc xem giờ. Có thể xem nó như món phụ kiện suốt đời. Nhưng cũng vì vậy mà khả năng quay vòng của nó lại không cao, khiến ngay cả những tên tuổi lớn cũng phải đau đầu trong việc thu hút người dùng mới. Nhưng trở ngại không nhỏ là “tiền nào của nấy”, không phải ai cũng có cơ hội sở hữu những chiếc đồng hồ đắt giá. Thế nên, khi ý tưởng cho thuê ra đời, nó đã thu hút được mọi người. Ai cũng có thể trải nghiệm những chiếc đồng hồ nhiều phong cách, từ hiện đại tới cổ điển, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Bell & Ross, Breitling, Cartier, IWC, Omega, Panerai, Rolex, Tudor và nhiều sản phẩm khác giá tới hàng ngàn đô, với phí thành viên chỉ từ 249 USD/tháng.

Người ta tin rằng Eleven James sẽ trở thành Netflix của thế giới đồng hồ. Bởi hầu hết người Mỹ chi tiêu hơn 150 USD một tháng cho những thứ “phù phiếm”, từ cốc cà phê Starbucks, Uber thay tàu ngầm hay dịch vụ massage, thì tại sao họ lại không thể dành tiền cho một thứ gì đó có thể khiến mọi người chú ý?

Ảnh: Eleven James

Tuy nhiên, có vẻ như thị trường đã có câu trả lời riêng. Ý tưởng thì hay ho song việc âm thầm đóng cửa, nếu được xác nhận, không thú vị được như vậy. Khi Randy Brandoff, người sáng lập và CEO của Eleven James, còn giữ im lặng thì thật khó để đưa ra câu trả lời chắc chắn tại sao một ngôi sao sáng lại hết tiền. Nhưng thế giới cũng không thiếu những dịch vụ chia sẻ hay cho thuê như vậy từ sao sáng thành sao xẹt, với nguyên nhân chủ yếu là quá nhiều chi phí phát sinh để duy trì cả hệ thống mà chỉ phí thành viên là không đủ.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup cho vay đồng hồ âm thầm biến mất tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang