Thế giới
Thứ hai , 01/04/2019, 14:02

Startup Earth Angel dọn rác cho ngành công nghiệp 40 tỷ USD

Người sáng lập 29 tuổi của startup Earth Angel muốn ngành công nghiệp điện ảnh bền vững hơn.

Năm 2011, trong khi phần còn lại của đoàn làm phim mải miết ghi hình, Emellie O'Brien, 29 tuổi, bận rộn bới rác. Khi cô đang lọc ra các thứ có thể tái chế, một thành viên trong đoàn làm phim hỏi cô đang làm gì, cô nói: “Đây là công việc của tôi. Tôi ở đây để giám sát tác động môi trường của việc làm phim.”

Mọi người chưa từng nghe về một công việc như thế. “Cô hẳn là thiên thần trái đất (earth angel)”, một người nói.

Bộ phim đã bị lưu kho, nhưng cái tên ấy đã ghi lại dấu ấn trong cô gái trẻ. Năm 2013, O'Brien sáng lập ra Earth Angel ở Brooklyn, giúp đảm bảo việc sản xuất phim thân thiện với môi trường bằng cách cung cấp các dịch vụ quản lý chất thải và tìm nguồn cung ứng bền vững cùng như báo cáo về tác động môi trường.

O'Brien khẳng định những dự án phim nào sử dụng dịch vụ của cô có thể tiết kiệm từ 60-100 ngàn USD cho việc giảm chất thải. Đến nay, Earth Angel đã làm việc với một số dự án sản xuất quảng cáo, phim ảnh, trong đó có cả Black Panther, The Post, The Amazing Spider-Man 2, và Ghostbusters.

Sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Tisch của NYU vào năm 2011, O'Brien bắt đầu làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh và cảm thấy “khủng hoảng” bởi lượng rác thải từ hoạt động sản xuất phim. Cô nghĩ rằng phải có một cách tốt hơn. Sau khi nghiên cứu làm thế nào để đối phó với rác thải khác nhau, O'Brien thuyết phục một nhà sản xuất thuê mình làm “nhà tư vấn phát triển bền vững” để giám sát ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình làm phim.

Công việc của O'Brien đã gây ấn tượng với Darren Aronofsky, nhà sản xuất phim Noah. Nhờ quảng cáo truyền miệng của ông mà O'Brien nhận được cuộc gọi từ các nhà sản xuất khác, trong đó có nhà sản xuất phim The Amazing Spider-Man 2. Nỗ lực của cô đã thuyết phục được các nhà làm phim sử dụng tuyết có khả năng phân hủy sinh học, sử dụng thép và kính có thể tái sử dụng sau khi đóng máy, và tái trồng cây xanh, sửa chữa ghế ở khu vực quay phim chịu ảnh hưởng bão Sandy.

Sau khi làm việc trong bộ phim đó, O'Brien nhận ra rằng mình cần có mô hình hoạt động cụ thể hơn. Vì vậy, cô bắt đầu thu thập số liệu, nghiên cứu thị trường và nói chuyện với khách hàng. O'Brien nói: “Không giống như mở nhà hàng hay tiệm làm đầu mới đã là những concept truyền thống, đây là dịch vụ hoàn toàn mới.”

Người sáng lập Earth Angel - Emellie O'Brien. Ảnh: Earth Angel

Để giúp sản xuất phim trở nên bền vững hơn, Earth Angel tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên sinh thái thực hiện các sáng kiến không rác thải, chẳng hạn như tái chế, ủ phân hay hướng dẫn đoàn làm phim về những hoạt động bền vững. Earth Angel có nhiều đối tác, chẳng hạn sử dụng chai nước tái sử dụng của Nalgene hay vật liệu xây dựng thân thiện của Emagispace, để cung cấp các vật liệu bền vững cần thiết cho các nhà làm phim.

Cuối cùng, startup giúp hạn chế rác thải bằng các báo cáo đánh giá. Theo O'Brien, chìa khóa để làm cho mọi người quan tâm đến tính bền vững là giúp họ dễ hiểu. “Nó sẽ thúc đẩy mọi người muốn thay đổi và chúng tôi có thể thực hiện mục tiêu giảm rác thải từ đó”, cô nói.

O'Brien cho biết, tính đến nay, Earth Angel đã chuyển đổi 3.000 tấn chất thải từ bãi chôn lấp, tặng 90 tấn vật liệu bền vững cho các tổ chức từ thiện địa phương, tặng 55.000 bữa ăn cho các dịch vụ cung ứng cho người nghèo, giảm hơn 1 triệu chai nước nhựa có thể được sử dụng và thải ra môi trường, cũng như ngăn chặn khí thải carbon bằng cách sử dụng giấy tái chế, hạn chế phát thải giao thông và thực hiện sáng kiến “Thứ hai không thịt”.

Ưu đãi lớn nhất cho những đoàn làm phim sử dụng dịch vụ của Earth Angel là khả năng tiết kiệm tiền, theo O'Brien. Ví dụ, chỉ cần chuyển từ chai nhựa sang chai có thể tái sử dụng là tiết kiệm được từ 20-40 nghìn USD. Ngoài ra, có lợi thế tiếp thị: logo màu xanh lá cây NYC (xuất hiện cuối phim) khi đáp ứng các yêu cầu về tình bền vững. Dù các bộ phim không bắt buộc phải sử dụng các biện pháp bền vững, nhưng O'Brien tin rằng đó chỉ là vấn đề thời gian.

Ảnh: Earth Angel

Cho đến lúc đó, Earth Angel phải đối mặt với thách thức lớn trong việc thuyết phục ngành công nghiệp trị giá 40 tỷ USD quan tâm đến tác động môi trường, đặc biệt khi khoản tiết kiệm không lớn. O'Brien thừa nhận rằng những nỗ lực của cô thường chỉ giúp hòa vốn, nhưng đôi khi cũng tiết kiệm ròng 10-50 nghìn USD sau khi chi phí dịch vụ được thanh toán.  

April Taylor, nhà sản xuất loạt phim truyền hình Billions và là một khách hàng của Earth Angel, cho hay: “Các hãng phim thường băn khoăn giữa khía cạnh bền vững và tiền bạc. O'Brien mới chỉ ở mức chấp nhận được.”

Vì thế, O'Brien biết Earth Angel cần những tên tuổi lớn làm bệ đỡ. Các diễn viên như Russell Crowe, Lucy Liu, Jeff Bridges và Megan Boone đã ủng hộ dịch vụ của cô. Và cô cũng đang mở rộng sang các lĩnh vực giải trí khác, như các buổi concert, các sự kiện thi đấu thể thao. O'Brien nói rằng mục tiêu là chiếm được ít nhất 30% thị trường điện ảnh New York vào năm 2021, trong khi ước tính hiện tại là khoảng 1%. Earth Angel đã thu về được hơn 260 nghìn USD doanh thu hồi năm ngoái và dự kiến tăng gấp đôi vào cuối năm 2018.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup Earth Angel dọn rác cho ngành công nghiệp 40 tỷ USD tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang