Thế giới
Thứ hai , 08/04/2019, 04:27

Startup giúp phụ nữ sớm đánh giá khả năng sinh sản

Công ty khởi nghiệp Modern Fertility bắt đầu bán dịch vụ kiểm tra sức khỏe sinh sản tại nhà giá 159 USD từ tháng 5/2018, đo được 8 hooc-môn liên quan đến sinh sản chỉ từ mẫu máu chích từ ngón tay.

Những tiến bộ y học gần đây đã tạo ra thói quen thích máu từ ngón tay để theo dõi dinh dưỡng, phát hiện bệnh và sàng lọc HIV, nhưng nó chưa được áp dụng rộng rãi để thử nghiệm khả năng sinh sản cho đến khi Modern Fertility (và các phòng thí nghiệm đối tác) tiến hành các nghiên cứu xác nhận độ chính xác của phương pháp đo hooc-môn. Trước đây, các xét nghiệm các hooc-mon này cần lấy máu và chi tới 1.500 USD tại một phòng khám. Đồng sáng lập Afton Vechery hy vọng rằng dịch vụ giá cả phải chăng của Modern Fertility sẽ trở thành thói quen tương tự như phương pháp soi da, và không chỉ hỗ trợ cho những cặp vợ chồng hiếm muộn còn cho bất kỳ phụ nữ nào muốn mang thai trong tương lai.

Khi tỷ lệ ly hôn ngày càng cao trong khi tỷ lệ sinh giảm xuống, giúp phụ nữ đánh giá được họ có bao nhiêu thời gian và bao nhiêu trứng để thụ thai là mối quan tâm lớn. Thị trường xét nghiệm rụng trứng, theo dõi khả năng sinh sản và các xét nghiệm tại nhà khác để giúp phụ nữ tăng tỷ lệ mang thai đang bùng nổ. Một số công ty khởi nghiệp đang bán bộ dụng cụ cho phép phụ nữ kiểm trả khả năng sinh sản tại nhà chỉ bằng một ngón tay đơn giản.

Thị trường kiểm tra sinh sản toàn cầu ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 7,2% trong năm năm tới, từ giá trị 411,8 triệu USD năm 2018 lên 583,1 triệu USD vào năm 2023, theo công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets ở Ireland.

Các xét nghiệm cung cấp ảnh chụp nhanh về sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, từ đó có thể giúp họ đưa ra quyết định gửi trứng vào trong ngân hàng hay tăng tốc kế hoạch sinh con.

“Nhiều người trong chúng ta sống theo cách “chờ đợi và tùy duyên”, vì vậy chúng tôi muốn cho phụ nữ biết về nhiều lựa chọn hơn”, Afton Vechery, CEO/đồng sáng lập startup Modern Fertility ở San Francisco, cho hay.

Tỷ lệ có thai giảm

Ảnh: Vogue

Nhiều phụ nữ đang trì hoãn việc mang thai, vì nhiều lý do. Điều đó dẫn đến tỷ lệ sinh giảm trong khi độ tuổi mang thai trung bình tăng lên, đặc biệt ở các nước phát triển. Ở Mỹ, nhóm phụ nữ có tỷ lệ sinh tăng cao nhất lại là trên 45, trong khi nhóm tuổi từ 15 đến dưới 40 giảm.

Không giống như nam giới liên tục bổ sung nguồn cung cấp tinh trùng, phụ nữ không tạo thêm trứng. Các cô gái được sinh ra với nguồn cung trưng trọn đời và khi đến tuổi thì mất khả năng rụng trứng. Một số phụ nữ ngừng rụng trứng sớm hơn những người khác, song nhìn chung, khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm ở độ tuổi 30 trở lên.

Phụ nữ có thể thực hiện các xét nghiệm tại phòng khám, bệnh viện để đánh giá các yếu tố sinh sản, nhưng họ thường không để tâm cho đến khi họ thất bại với kế hoạch mang thai hoặc khi bảo hiểm yêu cầu. Xét nghiệm tại nhà mở ra cơ hội cho nhiều phụ nữ đánh giá sức khỏe sinh sản của mình. Những xét nghiệm này có thể cho họ biết có bao nhiêu trứng để đông lạnh sử dụng sau này hay tỷ lệ thành công bới việc thụ tinh trong ống nghiệm.

“Người ta nói suốt về chuyện vô sinh. Nhưng lại hiếm khi nói về khả năng sinh sản. Đó là vấn đề mà chúng tôi quan tâm”, Vechery nói. Modern Fertility cho phép phụ nữ gửi mẫu máu chích từ đầu ngón tay rồi gửi đến phòng thí nghiệm của công ty. Vài ngày sau, bạn sẽ nhận được email báo cáo kết quả xét nghiệm cùng thông tin liên lạc với những chuyên gia về vấn đề sinh sản.

Ảnh: Modern Fertility

Tuy nhiên, cũng có những hoài nghi, chẳng hạn như nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association hồi năm 2017, đặt ra câu hỏi là liệu phụ nữ có nên quyết định cuộc đời mình dựa trên các xét nghiệm đo lường vài hooc-môn không. Bởi các nghiên cứu chỉ ra rằng, những phụ nữ có lượng trựng thấp có khả năng mang thai cũng xấp xỉ với những người phụ nữ có số lượng trứng bình thường ở cùng độ tuổi.

Bác sĩ Zev Williams, trưởng khoa Nội tiết sinh sản và Vô sinh của Trung tâm Y tế đại học Columbia, cho biết: Lượng trứng là một phần rất qua trọng về khả năng sinh sản, nhưng nó cũng chỉ là một phần của một quá trình rất phức tạp. Một người phụ nữ có lượng trứng bình thường nhưng có thể gặp vấn đề khác, chẳng hạn như tắc ống dẫn trứng. Theo ông, xét nghiệm lượng trứng là tốt, nhưng mọi người không nên chỉ dựa vào một xét nghiệm máu duy nhất để đưa ra nhận định.

Xuất phát

Ảnh: Huffington Post/Getty

Bác sĩ Navya Mysore, Giám đốc y tế của One Medical (New York, Mỹ), thường khuyên những vị khách không muốn có con sớm nên đông lạnh trứng càng sớm càng tốt. Mysore nhìn nhận: Phụ nữ ngày nay có nhiều kiến thức, song chưa đủ. Xét nghiệm sinh sản tại nhà là một trong những nỗ lực giúp mọi người tiếp cận nhiều hơn với dữ liệu sức khỏe.

Trước khi thành lập Modern Fertility, Vechery đã làm việc tại công ty xét nghiệm di truyền 23andMe, nơi cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chuyên sâu về khuynh hướng di truyền của họ đối với các bệnh và bệnh di truyền. Cô tìm đến người sáng lập Anne Wojcicki, người theo đuổi quan điểm rằng mọi người có quyền tiếp cận với thông tin về sức khỏe của mình.

Song những người chỉ trích 23andMe lại cho rằng dịch vụ của công ty là vô trách nhiệm khi cung cấp cho mọi người thông tin không đầy đủ mà chỉ là khía cạnh nào đó của vấn đề.

Những người khác thì lại cho rằng công ty này cung cấp cho mọi người thông tin hữu ích giúp cứu mạng sống. Wojcicki của 23andMe khẳng định đây là cột mốc quan trọng trong việc trao quyền cho sức khỏe người tiêu dùng, dù thừa nhận xét nghiệm không có nghĩa là chẩn đoán bệnh.

Modern Fertility cũng định vị bản thân tương tự. Vechery nói rằng báo cáo công ty đưa ra không đồng nghĩa nói với một phụ nữ có thể mang thai hay không, mà là thông tin để giúp cô chủ động về khả năng sinh sản của mình.

Ảnh: Modern Fertility

“Một công cụ thăm sóc sức khỏe giúp bạn hiểu về một khía cảnh của khả năng sinh sản, sau đó giúp bạn hiểu tất cả các khía cạnh khác của khả năng sinh sản một cách đơn giản và cung cấp hệ thống hỗ trợ có thể là nơi trả lời tất cả các câu hỏi của bạn”, Vechery tự tin.

Nhiều người khác cũng đồng quan điểm. Đó là lý do startup Modern Fertility đã thu hút được 6 triệu USD đầu tư từ vòng gọi vốn hạt giống, qua đó nâng tổng số vốn của họ thu hút được từ khi mới chỉ ở dạng dự án lên 7 triệu USD. “Modern Fertility được thành lập để khả năng sinh sản là một vấn đề chủ động thay vì chỉ là nước đến chân mới nhảy”, Vechery nói với Forbes.

Theo www.songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup giúp phụ nữ sớm đánh giá khả năng sinh sản tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang