Thế giới
Thứ hai , 01/04/2019, 15:15

Startup kiếm 100 nghìn USD từ cá… độc và bảo vệ biển

.

Khi nhà hàng quảng cáo món cá đặc biệt, những ngôn từ thường được sử dụng là: sốt bơ, lát mỏng hay tươi. Dường như chẳng mấy ai đặt dùng chữ độc (chắc chắn không phải độc đáo) để đặt tên cho món ăn. Ấy vậy mà, một nhà hàng ở Mỹ lại làm điều đó.

Doanh nhân, chủ nhà hàng Ryan Chadwick đã mang loài cá biển có nọc độc đang tàn phá Đại Tây Dương được gọi là cá sư tử vào bữa tối trong nhà hàng.

Chadwick nói với CNBC: Càng ăn nhiều loài cá này, càng tốt cho hệ sinh thái. Kể từ khi cá sư tử được thả ra bờ biển Florida 30 năm trước, số lượng của chúng đã tăng nhanh đến mức đủ để làm hại các rạn san hô, quần thể cá bản địa và hệ sinh thái biển nói chung.

Chadwick đã chứng kiến sự phá hủy đó ở Bahamas trong chuyến đi lặn biển vào năm 2009. Cá bơi quanh rạn san hô đã giảm trước sự đe dọa từ cá sư tử, kẻ mới đến với lượng ăn gấp 30 lần thể tích dạ dày khi rỗng của chúng và cực kỳ mắn đẻ (cá sư tử cái có thể đẻ 30 nghìn quả trứng trong 7 ngày. Sau 2 ngày, trứng sẽ nở). Khi các loài cá khác bị suy giảm, tảo thường không được kiểm soát và có thể phá hủy các rạn san hô.

Những nỗ lực tiêu diệt không mấy hiệu quả. Loài này thường khó bị dụ bằng mồi và thường ở các khu vực khó tiếp cận như rạn san hô sâu, nghĩa là phải đánh bằng tay. Đây là công việc nguy hiểm, bởi chất độc từ gai loài cá này có thể gây ra đau đớn hơn nhiều so với sứa độc. Do đó, việc đánh bắt chúng không gây hứng thú.

Vì vậy, người ta đã nghĩ ra giải pháp: ăn cá sư tử. Cá sư tử chiên giòn là món ăn phổ biến của cư dân vùng Caribbean. Khi gai được đun trong nhiệt độ cao hoặc bị loại bỏ, loài cá này không còn độc và ngon như bất kỳ loài cá trắng nào chúng ta vẫn ăn.

Chadwick đã mở nhà hàng Norman's Cay mang hơi hướng Caribbean ở giữa New York. Anh nhìn thấy cơ hội mở rộng thực đơn, thu lời từ những thứ cần được tiêu diệt.

Ryan Chadwick giữ trong tay con cá sư tử được phân phối bởi Norman's Lionfish. Ảnh: CNBC

Chỉ có một vấn đề.

Anh không thể tìm thấy được nhà bán lẻ nào bán chúng. Vì vậy, anh phải xuống tận “vùng nguyên liệu”. Với 26 USD, thực khách sẽ được thưởng thức món cá sư tử chiên giòn hoặc món escoveitch (cá chiên với nước sốt giấm, hành tây và ớt cay).

Khi khách hàng phản ứng tích cực với hương vị và tính bền vững của món cá, các nhà hàng hải sản khác bắt đầu “thăm hỏi”, Chadwick biết rằng anh đã làm được điều gì đó. Cũng nhờ vậy, anh đã thuyết phục được một công ty vận tải biển chấp nhận chuyển hàng cho dù vẫn có những quan ngại về việc gai cá không được làm sạch hay đáp ứng trọng lượng tối thiểu. Động thái này cho phép Norman's cung cấp món cá sư tử với giá phù hợp, tương đương với nhiều loại hải sản phổ biến khác.

Đáng tiếc là trong năm 2017, Chadwick đã đóng nhà hàng Norman's Cay, song lại mở nhà hàng mới Grey Lady với cá sư tử là món đặc biệt. Nhưng điều anh tự hào hơn cả là các cửa hàng hải sản đã chú ý đến món cá này. Từ năm 2016, những công ty như Whole Foods đã phân phối chúng với giá 22 USD/kg.

Chadwick giải thích: Quan điểm của tôi là khi đã “bắt” được chuỗi bán lẻ lớn, chúng ta có thể bán đại chúng. Tại sao lại không chứ, khi chúng đã có giá tương đương cá hồng, cá mú, cá hồi?

Cá sư tử có thể được chế biến theo nhiều cách, truyền thống là cá chiên với nước sốt giấm, hành tây và ớt cay. Ảnh: CNBC

Với việc đặt doanh thu 100.000 USD từ món cá sư tử, Chadwick đã chứng minh: Cách tiêu diệt thứ có hại là biến chúng thành thứ có ích và kiếm tiền từ đó một cách chính đáng. Tuy nhiên, anh cũng thường “quyên góp” cá cho các sự kiện bền vững và những đầu bếp muốn theo quan điểm “sinh thái”. “Không phải cứ càng nhiều tiền càng tốt… Đừng bao giờ sở hữu một nhà hàng nếu bạn chỉ muốn kiếm tiền mà chẳng có ý nghĩa gì cho nó”, Chadwick chia sẻ với CNBC.

Theo khampha.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup kiếm 100 nghìn USD từ cá… độc và bảo vệ biển tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang