Thế giới
Thứ ba , 07/05/2019, 08:25

Startup Springpad: Có hơn 5 triệu người dùng vẫn “tử vong”

Sự sụp đổ đáng ngạc nhiên của ứng dụng quản lý ghi chú Springpad phổ biến đã trở thành bài học đắt giá cho làng công nghiệp.

Thất bại là một chủ đề tốn nhiều giấy mực trong giới kinh doanh – vốn thường tập trung vào thành công hơn.

Trong khi ngành công nghiệp ăn mừng với những startup biến thành đại gia như Facebook hay Amazon, thì cũng có nhiều công ty khởi nghiệp từng một thời đình đám đã phải bán mình. Nhiều khi, sự khác biệt giữa một công ty thành công và thất bại không nằm ở sự sáng tạo của người sáng lập, tay nghề các kỹ sư hay khả năng của lãnh đạo để có được những cố vấn đầy hiểu biết. Rất nhiều khi, chỉ đơn giản là một công ty này cần phải xuống để nhường chỗ cho một công ty khác tiến vào. Hay nói cách khác, nguyên nhân một startup tử vong đầy tức tưởi nhất lại chính là: may rủi.

Có một số startup đã làm nên những sản phẩm cực kỳ tốt. Nhưng họ đã không xây dựng một doanh nghiệp đủ tốt tương ứng.

Đó là trường hợp của Springpad, startup được thành lập năm 2008 và từng được xem là đối thủ hàng đầu của Evernote. Nhưng công ty lại thất bại trong việc phát triển chiến lược kiếm tiền, và bất chấp những nỗ lực tốt nhất của họ, mọi thứ không trở lại như trước. Vào ngày 25/6/2014, Springpad đóng cửa. Trước đó, họ đã rất gần với mốc 5 triệu người dùng.

Ứng dụng Springpad được thiết kế để giúp người dùng quản lý công thức nấu ăn, phim ảnh, dự án cải tạo nhà ở hay các dự án thiết kế nội thất. Về cơ bản, nó đã làm mọi thứ Pinterest từng làm, nhưng sớm hai năm trước khi Pinterest chính thức gia nhập thị trường. Quan trọng là, sản phẩm chủ lực được thiết kế để ghim lại những mặt hàng họ muốn mua sau này (có thể tưởng tượng như việc cho hàng hóa vào giỏ tạm thời thường thấy trên các ứng dụng mua sắm). Nhưng năm 2008 là thời điểm quá sớm cho ứng dụng như vậy. Trước khi công ty kịp nhận ra Pinterest thực chất chỉ “nhại” lại bước chân của mình mà thành công, họ đã không biết cách kiếm tiền từ dịch vụ miễn phí của chính mình.

Ảnh: Fast Company

“Chúng tôi làm ra sản phẩm tốt. Nhưng chúng tôi không tạo nên doanh nghiệp tốt”, người đồng sáng lập Springpad Jeff Janer nói với Fast Company. Họ không phân chia nhóm khách hàng theo cấp bậc từ freemium (khách hàng sử dụng miễn phí dịch vụ nhưng phải chấp nhận quảng cáo và hạn chế một số tính năng) và tài khoản VIP (trả tiền định kỳ để được hưởng các tính năng cao cấp và không có quảng cáo). Họ chỉ đi theo một hướng duy nhất: tất cả đều là tài khoản freemium để lấy thu nhập. Nhưng hình thức này là một con dao hai lưỡi: quy mô phải ở mức cực kỳ lớn thì thu nhập từ quảng cáo mới đảm bảo.

Thăng và trầm

Khi Springpad thông báo đã hết tiền vào tháng 5/2014, cộng đồng người dùng vô cùng sửng sốt. Sản phẩm được Lifehacker đánh giá cao trong nhiều năm và gây ấn tượng bởi có nhiều chức năng hơn Pinterest nhưng dễ sử dụng hơn nhiều so với Evernote. Sản phẩm của công ty đã phát triển từ một tủ hồ sơ kỹ thuật số đến sổ tay; rồi hóa thân thành một công cụ tổ chức nội dung theo các chủ đề như nấu ăn, du lịch và nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, khi họ nhận ra mình đã bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền thì cũng đã quá muộn.

Một vấn đề lớn khác là họ chưa bao giờ thực sự nắm được người dùng bên ngoài nước Mỹ. Khoảng 35-40% cơ sở người dùng của công ty là người dùng quốc tế nhưng siêu dữ liệu họ sử dụng lại tập trung hiển thị sách, phim, sản phẩm và các công thức nấu nướng hướng tới người Mỹ. Nếu ai đó sử dụng Springpad để so sánh giá sản phẩm, thì sẽ được hiển thị bằng USD, rất không hữu ích cho người dùng Canada hoặc Úc. Do đó, người dùng nước ngoài chủ yếu sử dụng ứng dụng này làm ghi chú và quản lý đầu công việc, hơn là một công cụ hỗ trợ mua sắm như người Mỹ.

Thay đổi và kết thúc

Khi Springpad hiểu rằng tiền đang cạn kiệt, họ đã tích cực tìm sản phẩm thay thế - một động thái đáng học hỏi cho các startup khác lâm vào tình huống tương tự, dù rằng nó đã không thành công. Katin Miller, người đứng đầu bộ phận quản lý người dùng, cho biết: “Cơ sở người dùng là sức mạnh của chúng tôi. Chúng tôi lắng nghe và tích hợp họ vào các quyết định của mình. Springpad có một đội ngũ tài năng, và khi chúng tôi nói chuyện với các công ty công nghệ khác khi chúng tôi xuống dốc và xem xét các lựa chọn khác, mọi người ngạc nhiên trước những gì chúng tôi đã làm chỉ với chưa đầy 20 nhân viên. Chúng tôi chưa từng có hơn 20 nhân viên cùng một lúc, và có ba ứng dụng ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường. Nhưng chúng tôi hết tiền, và đó là kết thúc của câu chuyện. Chỉ là vấn đề thời gian.”

Đối với những người sáng lập Springpad và người dùng, kết cục là cay đắng, dù rằng sau đó mỗi người vẫn có đầu ra cho riêng mình. Chẳng hạn, đồng sáng lập Jeff Chow và 4 kỹ sư đến Google, ngay trước khi công ty công bố kế hoạch giảm hoạt động, và tham gia vào dự án Play Newsstand, ứng dụng tương tự Flipboard.

“Rất nhiều nhiệt tình, năng lượng và tinh thần đổi mới”, Janer đã nhận xét về nhóm của mình như vậy. Tất cả đều cần thiết cho bất kỳ startup nào, nhưng có lẽ không đủ để cứu startup một khi lâm vào khủng hoảng. Miller ngẫm lại: Chúng tôi thấy rất nhiều ứng dụng làm điều chúng tôi đã làm, nhưng thị trường lại cực kỳ khát khao. Nếu chúng tôi ra mắt muộn vài năm và thúc đẩy nền tảng người dùng di động, có lẽ mọi chuyện đã khác. Nhưng tất cả chúng tôi từ những ngày đầu đều rất háo hức với đứa con tinh thần của mình. Ít nhất, chúng tôi đã từng hài lòng.”

Theo www.songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup Springpad: Có hơn 5 triệu người dùng vẫn “tử vong” tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang