Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ năm , 23/05/2019, 15:41

Startup tăng trưởng nhân sự 12 lần sau khi được rót vốn

Từ khi được cam kết đầu tư 200 tỷ đồng, đội ngũ Ami tăng lên 60 người chỉ trong nửa năm, tham vọng chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Nền tảng quản lý phòng cho thuê Ami là một trong những gương mặt nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức. Tại vòng thuyết trình dành cho top 15 startup để chọn ra 5 đội vào chung kết vừa diễn ra ở TP HCM và Hà Nội, Ami đã giới thiệu đến ban giám khảo cách thức vận hành của dự án và những tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình - đại diện ban giám khảo Startup Việt 2018, đặt vấn đề về khả năng vay tiền để chạy dự án với Ami. Nhà sáng lập Lê Hoàng Nhật cho biết cách đây nửa năm, công ty nhận được cam kết đầu tư 200 tỷ đồng từ một tập đoàn bất động sản. Số nhân sự lúc bấy giờ chỉ có 5 người nhưng giờ đây đã chạm mốc 60, trong đó hơn một nửa là kỹ sư phần cứng, phần mềm, big data và AI. Đến cuối tháng 10 vừa qua, startup đã đạt 2.200 phòng tại 15 quận ở TP HCM.
"Chúng tôi đã có một số khách hàng và doanh thu. Mục tiêu trong 5 năm tới là phát triển ra Đông Nam Á và châu Á", anh trình bày.
Ami là nền tảng quản lý dữ liệu số dành cho những khu đô thị thông minh. Cách đây hai năm, Nhật và đồng sự hướng tới giải pháp phần mềm ứng dụng quản lý dành cho chủ nhà với khách trọ của mình. Anh nhận ra vấn đề tại các thành phố lớn không riêng gì Việt Nam là tỷ lệ dân nhập cư rất nhiều và cần phải thuê phòng để ở như sinh viên, người đi làm hoặc người nước ngoài.
"Với tỷ lệ đó nên nhu cầu thuê phòng cao nhưng cách quản lý chưa được tốt", Nhật nói và dẫn chứng chủ nhà phải dẫn khách xem phòng, đăng ký thông tin, ghi số điện nước từng phòng, mỗi tháng gửi hóa đơn và giải quyết sự cố của khách. Tuy nhiên, CEO cho rằng vấn đề nằm ở chỗ việc quản lý không hiệu quả nên khó mở rộng, không có chuẩn mực và tiêu chuẩn khi muốn phát triển lên quy mô lớn hơn.

Đội ngũ nhân sự tại Ami đã tăng trưởng nhanh chóng trong nửa năm qua. Ảnh: Ami.

Ami cũng phát triển phần cứng là đồng hồ điện tử IoT giúp đo, thu thập số điện từ xa và báo trên ứng dụng cho tất cả các bên từ chủ nhà đến cư dân. Mọi người có thể theo dõi số lượng điện đã dùng và các con số được cập nhật mỗi 15 phút. Với việc truy xuất người ra vào nhà, startup phát triển thiết bị khóa vân tay và có thể mở, đăng ký mới, kiểm soát từ xa.
Chủ nhà có thể giao tiếp với người thuê nhà bằng chat group, không cần phải gọi điện thoại, giấy tờ hay email. Đơn cử khi khách bị hư máy lạnh chỉ cần chụp báo lên thì các bên từ chủ nhà, ban quản lý đến khách đều có thể cùng thảo luận và đưa ra phương án giải quyết thích hợp. Trong hợp đồng có cam kết sau 10 ngày nếu không trả tiền thì khách hàng sẽ bị khóa vân tay, không thể vào được nhà và nguồn điện cũng bị tắt tự động như một hình thức chế tài. 
Sau hai năm ra mắt, công ty phát triển thành nền tảng quản lý cư dân ở ba nhóm là phòng cho thuê, tòa chung cư - tòa nhà và trường học với mục tiêu tập trung số hóa dữ liệu, đưa tất cả dữ liệu thông tin của cư dân lên nền tảng để giúp công tác quản lý thuận tiện và nhanh hơn, mặt khác cư dân dễ dàng tiếp cận các thông tin. Tất cả hệ thống quản lý đều tự động, từ chủ nhà trọ, người quản lý đến đội ngũ sửa chữa đều dùng ứng dụng di động nhờ hệ thống nền tảng đám mây tích hợp thông tin. Nhật và đồng sự cũng phát triển tính năng chuyển khoản ngay trong ứng dụng cho khách mà không cần thông qua tiền mặt.
Ami hiện hỗ trợ cho 4.200 cư dân và ban quản lý ở ba tòa nhà tại TP HCM. Tại các trường đại học, họ đang phát triển để kết nối trực tiếp với nhà trường bằng dữ liệu số và sinh viên có thêm nhiều giá trị tiện ích thông qua việc xây dựng dữ liệu của mình ngày một tốt hơn.

Ông Trương Gia Bình đánh giá thiết bị khóa vân tay có giá gần 6 triệu đồng là hơi đắt. CEO sinh năm 1988 cũng đồng tình và cho biết đang tìm đối tác sản xuất hàng loạt để giảm giá thành và giúp mọi người có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm này hơn.
Trước câu hỏi về tính khác biệt so với Airbnb từ ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Nhật cho biết nền tảng cho thuê phòng của Mỹ sẽ là một khách hàng của họ, đặc biệt với thiết bị khóa vân tay từ xa.
"Công ty đang triển khai gói Ami Hero - dịch vụ bảo trì cho tất cả các bên như nhà cho thuê và các khách sạn như Airbnb để bảo hành cho họ. Chúng tôi là nền tảng quản lý cư dân số và phát triển những dịch vụ trên nền tảng đó, như mô hình của một khu đô thị thông minh mà nền tảng số là quan trọng để kiểm soát và quản lý dữ liệu có hiệu quả, cung cấp giá trị từ dữ liệu đó cho các bên", anh diễn giải.
 

Theo VnExpress

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup tăng trưởng nhân sự 12 lần sau khi được rót vốn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang