Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 21/04/2020, 09:36

Startup Việt chế tạo drone giao hàng, được cấp bằng sáng chế ở Mỹ

Chỉ mất từ 5 đến 10 phút để vận chuyển, sau khi hàng tới, người mua chỉ có việc ra ban công nhận hàng và thanh toán trực tuyến qua mạng.

Ra đời vào tháng 4/2019, Công ty Drone Pro Vietnam là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải công nghệ cao trên không, phát triển các công nghệ bay kết hợp với tự động hoá, góp phần giải quyết ảnh hưởng của ùn tắc giao thông đối với lĩnh vực vận tải ở hầu hết các đô thị lớn tại Việt Nam và trên thế giới.

Giảm ùn tắc giao thông đô thị

Drone Pro Vietnam hiện đang phát triển thiết bị bay giao hàng tự động có tên Robot Drone Pro nhằm tạo sự tiện nghi cho người dân sống ở các căn hộ hoặc tòa nhà cao tầng.

Chia sẻ về thiết bị, ông Trần Võ Trung, Giám đốc Công ty Drone Pro Vietnam, cho biết thiết bị giao hàng này được vận hành hoàn toàn tự động, được dẫn đường bằng cơ sở hạ tầng ảo, kết nối giao hàng trực tiếp người bán và người mua thông qua mạng internet di động tốc độ cao (4G, 5G,...). Việc giao hàng chỉ mất thời gian từ 5 đến 10 phút không kể thời gian chuẩn bị nên đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm ùn tắc giao thông.

Thiết bị này được thiết kế hoàn toàn mới, kích thước nhỏ gọn bằng khoang chở hàng, không có các cánh tay đòn và cánh quạt. Bên cạnh đó, thiết bị còn có hệ thống động cơ nâng mạnh mẽ được bố trí đặc biệt cho phép vận chuyển hàng hóa tải trọng lớn giao hàng trực tiếp ngay ban công căn hộ cao tầng, do đó người dân không cần phải di chuyển xuống tận tầng trệt mất thời gian, công sức như mua hàng hóa online theo kiểu thông thường.

Ngoài ra, thiết bị này còn cân bằng tuyệt đối cho khoang hàng hoá bởi các động cơ đẩy được đặt phía dưới khoang hàng hoá và nghiêng, xoay, để thiết bị di chuyển đã giúp giữ cân bằng và ổn định cho khoang hàng hoá không bị nghiêng, lật…

Về độ an toàn, ông Trung khẳng định, người dùng có thể chạm vào thiết bị thoải mái trong quá trình giao nhận hàng. Thiết bị còn được trang bị túi khí và dù trong trường hợp khẩn cấp và tấm pin năng lượng mặt trời để tự sạc pin trong quá trình vận hành.

“Bên cạnh đó, thiết bị còn có nhiều động cơ khác giúp vận hành ngay cả khi có động cơ bị hư hỏng, còn hệ thống Lidar và cảm biến tránh va chạm giúp thiết bị di chuyển tự động trong môi trường phức tạp của đô thị” - ông Trung chia sẻ.

Được cấp bằng sáng chế Mỹ

Theo ông Trung, thiết bị bay theo lộ trình định sẵn trên các độ cao khác nhau dựa vào cơ sở hạ tầng vật lý dành cho phương tiện vận chuyển của công chúng và tự động tránh các chướng ngại vật, không gây ra vấn đề an ninh mà các chính phủ quan ngại.

“Thiết bị được kết nối internet di động tốc độ cao với trung tâm điều hành và người dùng nên vận hành không phụ thuộc khoảng cách, cập nhật thông tin liên tục đến các bên liên quan, vi xử lý tốc độ cao tích hợp trong hệ thống điện tử của thiết bị được lập trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giúp sản phẩm ngày càng thông minh, linh hoạt và an toàn” - ông Trung chia sẻ thêm.

Thiết bị bay giao hàng tự động cho người dân căn hộ và tòa nhà cao tầng được thiết kế hoàn toàn mới, kích thước nhỏ gọn bằng khoang chở hàng, không có các cánh tay đòn và cánh quạt

Không chỉ có tính năng giao hàng, khi kết hợp thêm cánh tay robot và các loại cảm biến, thiết bị bay này có thể thực hiện nhiều chức năng khác như: sơn tường hoặc vệ sinh kính bên ngoài toà nhà cao tầng, chụp ảnh nhiệt và phòng cháy chửa cháy toà nhà cao tầng/khu dân cư chật hẹp, cập nhật hiện trạng công trình, giám sát giao thông…

Với tính ứng dụng cao, đầu tháng 3-2020, giải pháp về thiết bị bay giao hàng tự động cho người dân căn hộ và tòa nhà cao tầng của Drone Pro Vietnam đã được Văn phòng đăng ký sáng chế của Hoa Kỳ (USPTO) phê duyệt cấp bằng sáng chế.

Hiện tại nhóm phát triển thiết bị máy bay không người lái đã hoàn thiện phiên bản thử nghiệm thiết bị bay (sử dụng cảm biến siêu âm để tránh vật cản). Sau đó sẽ nâng cấp lên thực hiện các hoạt động quét bằng tia laser để “phỏng đoán” môi trường xung quanh.

Theo ông Trung, công ty đang huy động vốn và tập trung nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm thương mại trong 1 đến 2 năm tới, trước khi xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Dự kiến trong 3-4 năm nữa sẽ cung cấp sản phẩm ra thị trường Việt Nam và khoảng 5 năm tới cho thị trường quốc tế.

Giải pháp này cũng từng đoạt giải nhất cuộc thi IoT Startup 2019. Hiện startup này đang tham dự giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp I-Star 2020 do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố.

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup Việt chế tạo drone giao hàng, được cấp bằng sáng chế ở Mỹ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang