Thế giới
Thứ sáu , 03/01/2020, 10:05

Sự trỗi dậy của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng startup lẫn vốn đầu tư tập trung tại thành phố lớn.

Theo đó, sự gia tăng của các nhà đầu tư mạo hiểm và đầu tư cổ phần tư nhân trong khu vực đã giúp tạo ra những kỳ lân đầu tiên của Đông Nam Á. Tính đến năm 2018, ASEAN có 10 công ty khởi nghiệp kỳ lân, nhưng con số này sẽ tăng mạnh trong năm năm tới. Báo cáo của Ernst & Young ghi nhận tài trợ gia tăng đáng kể, khi các nhà đầu tư mạo hiểm rót vào khu vực này 311 giao dịch trị giá 5,2 tỷ USD trong năm 2018, so với 230 giao dịch trị giá 4,1 tỷ USD vào năm 2017.

Trong nửa đầu 2019, tổng cộng có khoảng 5,9 tỷ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á. Việt Nam chiếm khoảng 17% đầu tư khởi nghiệp trong khu vực, sau Indonesia ở mức 48% và Singapore ở mức 25%.

Nền kinh tế đang phát triển và sự hiểu biết công nghệ ngày càng gia tăng của xã hội thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đông Nam Á. Có nhiều lý do để tạo nên sự tăng trưởng đầu tư lớn trong khu vực, một trong số đó là sự ảnh hưởng sâu sắc mà văn hóa địa phương, hệ thống giá trị, người tiêu dùng và thương mại đối với hệ sinh thái khởi nghiệp.

Thủ đô Jakarta của Indonesia đã trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10 triệu người. Theo nhận định của các nhà sáng lập và chuyên gia tại đây một trong những lý do quốc gia này trở thành địa hạt phát triển khởi nghiệp là nhờ vào sự hỗ trợ của chính phủ, các nhà đầu tư cho các công ty mới thành lập, đặc biệt là sự thay đổi quyết định làm việc của thế hệ trẻ, nguồn nhân lực nắm bắt công nghệ nhanh hiện nay.

Thủ đô Jakarta của Indonesia đã trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10 triệu người. Ảnh: Emag.

Singapore là trung tâm tài chính lớn ở châu Á, giờ đây thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực. Điều này có được nhờ chính phủ có hệ thống hỗ trợ startup, hệ sinh thái khởi nghiệp không ngừng phát triển và khả năng giải quyết các rào cản cho các doanh nghiệp.

Yinglan Tan, một nhà đầu tư mạo hiểm người Singapore, nhìn thấy tiềm năng cho các công ty khởi nghiệp tại đảo quốc sư tử. Theo Tan, nhiều tài năng người Singapore đã rời nhà đi du học hiện quay trở lại làm việc và đầu tư ở quê hương, chủ yếu là do chất lượng cuộc sống và môi trường kinh doanh phù hợp, chưa kể đến luật pháp và chế độ thuế là điểm thu hút lớn của các nhà đầu tư toàn cầu đến quốc gia này. Singapore phát triển hệ sinh gồm các doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, kỳ lân khởi nghiệp, cố vấn, ươm tạo, luật sư và ngân hàng.

Đông Nam Á đang trở thành một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất thế giới, môi trường phù hợp, cho phép các startup trưởng thành và thúc đẩy tầm nhìn, giúp việc kết nối và am hiểu công nghệ tốt hơn trong tương lai.

Khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự trỗi dậy của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đông Nam Á tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang