Bài học khởi nghiệp
Thứ bảy , 18/04/2020, 09:27

Tại sao tăng trưởng nhanh chóng giết chết các doanh nghiệp nhỏ

.

Một nhóm các công ty mới thành lập có rất nhiều nhà đầu tư để đảm bảo nguồn vốn. Họ đưa ra các slide PowerPoint được thiết kế tốt dự kiến lợi nhuận lớn trong một thời gian ngắn. Hầu hết những gì họ bán - và cách họ bán - tập trung vào tốc độ và vận tốc. Điều này đã trở nên phổ biến, làm nổi bật một vấn đề mang tính hệ thống trong cộng đồng đầu tư và kinh doanh, một vấn đề mà tôi cho rằng sẽ ngăn chúng ta xây dựng các doanh nghiệp tốt hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn và thúc đẩy nền kinh tế.

Vấn đề không phải là xu hướng, cũng không phải là nguyện vọng của các doanh nhân hay nhà đầu tư. Vấn đề vẫn là sự nhấn mạnh vào sự tăng trưởng nhanh chóng.

Tăng trưởng nhanh chóng đề cập đến tốc độ mở rộng mà một số công ty đạt được, tạo ra doanh thu hàng năm, khi được mô tả trên biểu đồ, giống như một cây gậy khúc côn cầu. Thông qua vận tốc của mình, sự tăng trưởng nhanh chóng ngăn cản các doanh nghiệp lập kế hoạch hoặc chuẩn bị và mang sức mạnh để áp đảo khả năng của công ty để hoàn thành và hỗ trợ những gì họ bán. Nó cũng che giấu vấn đề. Tốc độ tăng trưởng tạo ra một trò chơi tranh giành, khiến mọi người mất tập trung vào việc phát hiện ra những lo ngại về chất lượng và sự thiếu hiệu quả. Có lẽ quan trọng nhất, tăng trưởng nhanh chóng ngăn cản các doanh nhân và nhóm của họ tìm hiểu những vấn đề và cản trở thành công.

Tại sao tăng trưởng nhanh cũng đặc biệt bùng nổ: Nó không kéo dài. Cuối cùng, nhu cầu về một sản phẩm mới giảm xuống. Hoặc khách hàng thất vọng với dịch vụ kém hoặc chất lượng kém sinh ra từ sự hối hả để theo kịp. Dù lý do là gì đi nữa, sự tăng trưởng nhanh chóng cuối cùng sẽ biến mất. Khi nó xảy ra, nó khiến doanh nghiệp bị mắc kẹt mà không hiểu làm thế nào nó phát triển và với một loạt các vấn đề hoạt động và không hiệu quả.

Cách đây vài năm, Tạp chí Inc. và Quỹ Kauffman đã nghiên cứu về sự nguy hiểm của sự tăng trưởng nhanh chóng. Hai tổ chức đã khảo sát những người chiến thắng trước đó của Inc. Một danh sách hàng năm trong số 500 công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ và Kauffman đã xem xét tình trạng của các công ty này từ 5 đến 8 năm sau khi xuất hiện trong danh sách, và kết luận của họ làm nhiều người ngạc nhiên. Không chỉ các công ty tăng trưởng nhanh nhất hoạt động kém hơn so với các đối tác tăng trưởng chậm hơn, mà hai phần ba trong số 500 người chiến thắng của Inc. cũng bị thu hẹp, đình trệ hoặc thất bại. Nghiên cứu rõ ràng cho thấy rằng tăng trưởng nhanh là không lành mạnh, trong khi mở rộng ổn định và bền vững - trái với niềm tin phổ biến - biểu thị trạng thái mong muốn.

Chúng ta không thể bỏ qua hậu quả của tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên cũng không thể đổ lỗi cho bất kỳ nguồn nào khác cho vấn đề này. Chúng ta không thể đỗ lỗi với các doanh nhân vì đã bán tăng trưởng nhanh chóng để có được nguồn tài trợ, bởi vì sự nhanh chóng vẫn là điều kiện tiên quyết để có được thời gian và sự chú ý của các nhà đầu tư. Các doanh nhân cũng là đối thủ cạnh tranh, và để hứa hẹn bất cứ điều gì nhưng tăng trưởng nhanh chóng là thừa nhận điểm yếu và không có khả năng. Đồng thời, chúng ta cũng không thể đổ lỗi cho các nhà đầu tư vì muốn thu nhập cao hơn từ tiền họ đã đầu tư trong khung thời gian ngắn hơn. Chúng ta cũng không thể đỗ lỗi cho họ vì tin vào những gì họ đọc trên các slide PowerPoint và nghe trong các bài phát biểu.

Chúng ta phải đối phó với một vấn đề hệ thống, và để giải quyết nó cần một giải pháp hệ thống, bắt đầu với những gì chúng ta cho là mục tiêu. Mục tiêu không nên tăng trưởng nhanh, giống như tăng trưởng không kiểm soát. Thay vào đó, mục tiêu nên tập trung vào việc đạt được kết quả ổn định, bền vững - một bước tiến tăng dần cung cấp cho các doanh nhân thời gian và không gian để tìm hiểu doanh nghiệp của họ và các yếu tố thúc đẩy động cơ kinh tế của nó. Quỹ đạo ổn định này dẫn đến việc học quan trọng sẽ diễn ra. Bởi vì tăng trưởng trở nên dễ quản lý, các doanh nhân có thể hiểu các hành vi và hành động hỗ trợ cũng như cản trở việc mở rộng kinh doanh.

Là một vấn đề hệ thống, nó không thể được giải quyết ngay hôm nay, ngày mai hoặc sớm nhất. Chúng ta có thể hy vọng nó sẽ tồn tại khi các doanh nhân tham vọng hơn tham gia vào lĩnh vực này và xem sự nhanh chóng là một con đường khả thi duy nhất. Cũng có thể yên tâm rằng nó sẽ tiếp tục vì các nhà đầu tư chỉ tài trợ cho các công ty hứa hẹn loại tăng trưởng mà họ không thể duy trì hoặc thực hiện thực tế.

Sẽ mất thời gian để làm thay đổi câu chuyện đã in sâu trong tâm tưởng của nhiều người. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể hoặc không nên bắt đầu quá trình ngay bây giờ. Trên thực tế, chúng ta phải bắt đầu khắc phục vấn đề một doanh nghiệp và đầu tư tại một thời điểm.

Về phần mình, các nhà đầu tư cần bắt đầu đặt kỳ vọng rằng họ không mong đợi lợi nhuận trong 2 hoặc 3 năm. Họ cũng cần bắt đầu chú ý đến các công ty không hứa hẹn tăng trưởng nhanh. Quan trọng nhất, họ phải xem xét nhiều hơn để tái đầu tư vốn, thời gian và sự chú ý vào các công ty mà họ đã tài trợ trước đó, thay vì xóa sổ chúng như những thất bại vì không đáp ứng được kỳ vọng.

Mặt khác, các doanh nhân cần phải trung thực với chính mình và khả năng của mình. Bạn cần phải chấp nhận thực tế bạn không phải là Jeff Bezos, người đã tình cờ bắt đầu một doanh nghiệp tuyệt vời xuất hiện một lần trong một thế hệ. Bạn cần phải hiểu rằng bạn không thể và không nên cố gắng tái tạo thành công như Facebook, nhân viên Google hoặc Amazons của thế giới này. Cần áp dụng cùng mức độ trung thực và minh bạch trong các cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư tiềm năng và hiện có của bạn.

Giải quyết các thách thức của tăng trưởng nhanh chóng đòi hỏi một cam kết chậm, có phương pháp và bền vững về phía các doanh nhân và nhà đầu tư. Quá trình sẽ mất thời gian và sự can đảm cho tất cả các bên liên quan. Tuy nhiên, càng nhiều người trong chúng ta mạnh dạn áp dụng phương pháp này, nó sẽ càng ít gây hại và kết quả là càng có nhiều doanh nghiệp thành công. Đây không phải là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng nó là một nhiệm vụ quan trọng. Và thời gian để giải quyết nó là bây giờ.

Dr. Eric George (Apr 16, 2020), Why Rapid Growth Kills Small Businesses (Theo Forbes.com)

Casti Hub biên dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tại sao tăng trưởng nhanh chóng giết chết các doanh nghiệp nhỏ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang