Đào tạo
Thứ hai , 15/07/2019, 15:38

Tập huấn Kỹ năng cố vấn về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Từ doanh nhân đến “mentor” chuyên nghiệp

.

Các start-up Hải Phòng vẫn chưa đánh giá đúng vai trò của cố vấn khởi nghiệp còn các doanh nhân lại chưa nhận thức được ý nghĩa của người cố vấn. Cả hai đều có sự nhầm lẫn giữa tư vấn và cố vấn.

Các học viên là doanh nhân tham gia khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp tại Hải Phòng

Mentor là gì? Vai trò của mentor trong hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kiến thức, kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm cố vấn, huấn luyện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phương thức vận hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, thiết kế các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp…

Đó là những nội dung được các chuyên gia Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là ông Nguyễn Tiến Trung- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng làng cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo; ông Trần Trí Dũng - cán bộ đánh giá kết quả hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp/ Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ đưa ra trong khóa đào tạo Kỹ năng cố vấn về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng (Đợt 1 diễn ra từ 5-7/2019).

Kết nối mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp

Ông Bùi Xuân Tiến – PCT Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng cho biết, hoạt động cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp tại Hải Phòng hiện đã có nhưng chủ yếu diễn ra một cách “tự phát”. Các doanh nghiệp chỉ dừng ở mức chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh với những người mới khởi nghiệp, chưa có sự kết nối thực chất. Khóa học nằm trong chuỗi hoạt động “Chương trình Ươm mầm khởi nghiệp” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức, đã tạo môi trường kết nối các doanh nhân tâm huyết với khởi nghiệp được đào tạo một cách bài bản, nắm rõ phương pháp, công cụ về khởi nghiệp để có thể tư vấn, hỗ trợ cho các bạn trẻ hướng đi đúng đắn.

Ông Nguyễn Xuân Tiến – PCT Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng trao đổi về vai trò của khóa học với các học viên

Đồng hành cùng Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trong các chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tại Hải Phòng, anh Lê Cường Thịnh – Giám đốc Công ty TNHH BTGroup rất hào hứng tham gia tập huấn. Anh chia sẻ, trong quá trình kinh doanh, anh gặp rất nhiều bạn trẻ có khát khao, có ý tưởng khởi nghiệp nhưng lúc đó anh lại không có đủ kiến thức, phương pháp để hỗ trợ, tư vấn. Qua khóa đào tạo, anh mong muốn được cống hiến, đóng góp giá trị cho sự phát triển của xã hội, hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp một cách bài bản và chuyên nghiệp.

Nhìn nhận đúng giá trị của cố vấn khởi nghiệp

Đánh giá về vai trò của cố vấn khởi nghiệp (mentor) đối với các start-up hiện nay, ông Nguyễn Tiến Trung – Giảng viên khóa học cho biết: Ở Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, khái niệm cũng như vai trò của cố vấn khởi nghiệp mới bắt đầu được đưa vào trong Hệ sinh thái khởi nghiệp. Thực tế, các start-up vẫn chưa đánh giá hết vai trò của các nhà cố vấn khởi nghiệp vì vậy bản thân họ chưa chủ động tìm kiếm cho mình một cố vấn hỗ trợ. Mặt khác, có nhiều doanh nhân sẵn sàng trong vai trò cố vấn và bản thân họ đã là những người cố vấn chuyên nghiệp nhưng lại chưa nhận thức được hết ý nghĩa của người cố vấn, có sự nhầm lẫn giữa tư vấn và cố vấn.

Theo ông Trung, các hoạt động cố vấn của doanh nghiệp truyền thống và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có sự khác nhau, nếu không hiểu rõ sự khác biệt thì sẽ định hướng nhầm cho start-up. Việc giúp cho doanh nghiệp - cố vấn có nhận thức sâu sắc, rõ ràng về đổi mới sáng tạo sẽ giúp cho các start-up nhận được lợi ích tốt hơn. Kết nối giữa start-up và cố vấn còn thiếu tính kết nối là một trong những trở ngại của các địa phương hiện nay.

Hà Nội và TP.HCM đã xây dựng các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó cố vấn là một phần của Hệ sinh thái. Còn ở các địa phương chưa nhìn thấy sự tham gia rõ nét của các doanh nghiệp vào hoạt động khởi nghiệp, vì vậy muốn phát triển phong trào cố vấn khởi nghiệp thì bản thân mỗi địa phương cần có đơn vị đứng ra kết nối các mạng lưới cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp.

Các doanh nhân tham gia vào hoạt động kết nối sẵn sàng làm miễn phí. Đơn vị kết nối phải đem được các start-up đến với các cố vấn đã được đào tạo và bản thân các cố vấn phải thực những điều mình đã được học với start-up.

Thông qua các hoạt động cố vấn giúp cho doanh nhân ở các địa phương có thể trở thành nhà đầu tư thiên thần. Nếu không nắm vững kiến thức khởi nghiệp, cố vấn sẽ bị đi lệch hướng và việc đầu tư vào các nhóm khởi nghiệp có khá nhiều rủi ro. Vì vậy cần có những khóa đào tạo như này để nâng cao hiểu biết, nhận thức cũng như vai trò của cố vấn khởi nghiệp đến cộng đồng, các start-up”, ông Trung nhấn mạnh.

Chuỗi hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp này nằm trong chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Văn phòng các Chương trình khoa học và Công nghệ Quốc gia- Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Cổ phần và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI) tổ chức.

Tại Hải Phòng, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Thành Đoàn Hải Phòng và Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tổ chức một chuỗi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp như: Tổ chức cuộc thi Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng; tổ chức khóa tập huấn kỹ năng cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hội thảo kết nối Cố vấn khởi nghiệp, Huấn luyện viên khởi nghiệp với các startup tại Hải Phòng.

Đợt 1 của khóa tập huấn kỹ năng cố vấn về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng diễn ra trong 3 ngày từ 5 đến 7/7/2019, với sự tham gia của gần 40 doanh nhân Hải Phòng, các giảng viên khoa kinh tế các trường ĐH tại Hải Phòng, Đại học Hàng Hải Việt Nam…

 

Theo Khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tập huấn Kỹ năng cố vấn về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Từ doanh nhân đến “mentor” chuyên nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang