Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Thái Dương - Chiến dịch IMC "phá băng" lầm tưởng về dòng sản phẩm đặc trị các bệnh lý da đầu (Phần cuối)

Gần 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, thương hiệu dầu gội dược liệu Thái Dương đã làm gì để “educate” người dùng sử dụng sản phẩm hằng ngày thay vì chỉ tìm đến khi có các vấn đề da đầu cần giải pháp đặc trị?

Social

Với mục tiêu tối ưu hành trình khách hàng trên nhiều điểm chạm, lần đầu tiên Thái Dương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên nền tảng trực tuyến, góp phần tăng sự tương tác, kết nối với nhóm TA.

Facebook:

Trong thời gian triển khai chiến dịch, trang fanpage chính thức của thương hiệu trở thành kênh truyền thông chính trên nền tảng mạng xã hội, cung cấp những thông tin chi tiết về công dụng của 3 dòng sản phẩm chính cùng những tips chăm sóc tóc cho mái tóc “mượt mà” từ những sản phẩm “lành tính”. Thông tin về sự chuyển mình trong các hoạt động truyền thông cũng được các trang cộng đồng với lượng lớn người theo dõi. Thương hiệu cũng hợp tác với hơn 40 micro và nano influencer để chia sẻ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, giới thiệu về thương hiệu cũng như thông điệp của chiến dịch. Đây được xem là bước hỗ trợ cần thiết để tăng độ phủ, khả năng tương tác và thảo luận về thương hiệu trên nền tảng digital.

TikTok:

Với nền tảng sáng tạo nội dung giải trí, chú trọng sự vui nhộn, ngắn gọn như TikTok, Thái Dương lựa chọn hướng tiếp cận chia nhỏ thông điệp thành từng nhóm nội dung:

  • Branding: những video ngắn được cắt từ MV chính, những video kết hợp với chị Cano cho thấy công dụng và vai trò của sản phẩm trong đời sống hàng ngày.
  • Nhóm video tập trung giới thiệu công dụng của từng dòng sản phẩm Thái Dương 3, 7 và 7 Plus.
  • Chuỗi video kết hợp cùng influencer Trinh Tây review, chia sẻ về sự khác nhau giữa công dụng của 3 dòng sản phẩm và những tips chăm sóc tóc.

Website

Với phương châm tăng tần suất xuất hiện của thương hiệu trên nền tảng digital, Thái Dương đã hợp tác cùng Afamily tổ chức online contest “Mái tóc tôi yêu” với 2 mục tiêu về mặt truyền thông và Marketing.

Cụ thể, về mặt truyền thông, thương hiệu kì vọng thông qua cuộc thi có thể đạt được 3 mục tiêu gồm: (1) tăng lượt tương tác và thảo luận trên nền tảng trực tuyến (2) nhấn mạnh thông điệp cốt lõi mới của thương hiệu và (3) “educate” nhóm đối tượng mục tiêu về công dụng của 3 dòng sản phẩm chủ lực và tần suất sử dụng mới. Về mục tiêu Marketing, những sản phẩm quà tặng cho người tham dự sẽ góp phần tăng lượt dùng thử.

Thể lệ cuộc thi chỉ đơn giản yêu cầu người tham dự truy cập landing page của cuộc thi và chia sẻ ảnh/câu chuyện/kỷ niệm về mái tóc của mình hoặc người thân yêu cũng là một điểm giúp tăng khả năng tham gia của nhóm TA.

PR

Chuỗi bài PR cũng là một trong những hoạt động chủ lực của chiến dịch. Thương hiệu đã xây dựng kế hoạch nội dung cho tuyến bài PR gồm 26 bài viết với 2 mục tiêu: (1) “educate” và thuyết phục nhóm TA về tính hiệu quả và tính năng của từng sản phẩm trong 3 nhóm sản phẩm chính và (2) tăng mức độ uy tín của thương hiệu và sản phẩm qua các đơn vị báo chí có uy tín.

26 bài viết PR được truyền thông khớp với 3 giai đoạn chính của chiến dịch. Ở giai đoạn Teasing, hướng nội dung chính xoay quanh 2 nhóm nội dung: (1) khơi gợi chủ đề về sức khoẻ mái tóc, từ đó định hình xu hướng và nhu cầu sử dụng dầu gội dược liệu và (2) chia sẻ câu chuyện thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh dưỡng nuôi mái tóc Việt khoẻ. Các kênh đưa tin chính trong giai đoạn này là các trang tin, tạp chí chuyên mục đời sống, chăm sóc sức khoẻ như Giadinhnet, Yeah1, Đẹp, Vietnamnet, Eva.

Sang đến giai đoạn Booming, các bài viết sẽ tập trung khắc hoạ những lợi ích lý tính của sản phẩm. Song song đó là những bài nói về những giải thưởng lớn, bảo chứng chất lượng sản phẩm từ các cơ quan uy tín của thương hiệu, góp phần tăng độ tin cậy cho nhóm TA. Các trang tin, tạp chí chuyên về đời sống Yan, Giadinhnet, Afamily, Kenh14 sẽ là những đơn vị lên bài chính trong giai đoạn này.

Cuối cùng, giai đoạn Sustain sẽ chuyển sang đề cập những lợi ích cảm tính như an tâm, tự tin, cân bằng, hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm. Một hướng nội dung khác trong giai đoạn này là nhấn mạnh đến việc các sản phẩm chiết xuất từ dược liệu thiên nhiên mang lại giá trị bền vững cho cá nhân, cộng đồng, xã hội và môi trường. Với những hướng khai thác kể trên, các trang tin, tạp chí chuyên mục đời sống (Kenh14, Afamily, Giadinhnet) và các trang báo lớn (Zing, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VnExpress) sẽ là lựa chọn phù hợp.

Kết quả

Kết quả truyền thông của chiến dịch được đo lường bởi dịch vụ theo dõi & đánh giá tin tức về thương hiệu trên mạng xã hội & internet hỗ trợ bởi công cụ internet listening của Admicro. Qua đó chiến dịch ghi nhận:

  • Các hoạt động thuộc chiến dịch nhận được tổng 288.000 lượt tương tác. Trong đó, tổng lượt thảo luận (bài đăng, comment, share) đạt 14.803, tăng 11 lần so với trước khi triển khai chiến dịch. Trong đó thảo luận tích cực chiếm 88,2%
  • 3 chủ đề được thảo luận nhiều nhất là về khả năng làm mượt tóc (21,63% thảo luận tích cực), thành phần (14,08% thảo luận tích cực) và chống rụng tóc (11,83% thảo luận tích cực).
  • Chỉ số cảm xúc thương hiệu tăng 0,33 điểm từ 0,62/1 lên 0,95/1.
  • Online Contest “Mái tóc tôi yêu” thu hút 2.000 người tham dự, landing page của cuộc thi đạt 45.000 lượt truy cập.

Chiến dịch nằm trong danh sách shortlist giải thưởng MMA Smarties 2022 hạng mục Social Media Marketing.

Kết luận

Nhận thấy những thử thách cần giải quyết, thương hiệu đã mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn với mục tiêu kéo gần khoảng cách với nhóm người dùng tiềm năng và mục tiêu. Với một thương hiệu truyền thống với hình thức truyền thông chủ đạo là TVC, các hoạt động trên nền tảng digital trong chiến dịch này đã để lại dấu ấn khá ấn tượng.

Kết quả khả quan về mặt cảm xúc thương hiệu, tỉ lệ thảo luận tích cực được xem là một dấu hiệu đáng mừng cho thương hiệu trong hành trình educate người tiêu dùng về tần suất sử dụng hằng ngày cũng như công dụng của 3 dòng sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, để duy trì “nhiệt độ” trên các nền tảng digital, Thái Dương sẽ cần tiếp tục triển khai các hoạt động tương tác, đa dạng hoá nội dung truyền thông để duy trì mức độ thảo luận, tương tác của nhóm TA trên các nền tảng trực tuyến.

Casti Hub tổng hợp từ nguồn Brands Vietnam

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thái Dương - Chiến dịch IMC "phá băng" lầm tưởng về dòng sản phẩm đặc trị các bệnh lý da đầu (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang