Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 13/03/2020, 14:20

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.

Các startup giao đồ ăn hoạt động dựa trên nền tảng trực tuyến đang chạy đua thâu tóm và sáp nhập đồng thời thu hút thêm vốn đầu tư khi người tiêu dùng đang dần chuyển sang xu hướng đặt mua và yêu cầu giao đồ ăn đến nhà hoặc văn phòng làm việc của họ.

Giới nhà đầu tư đã rót 8,2 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp giao đồ ăn dựa vào nền tảng trực tuyến trong năm 2018, theo công ty nghiên cứu thị trường PitchBook.

Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.

Tuy nhiên, khai quật tiềm năng này là rất tốn kém và hầu hết các công ty giao đồ ăn trong khu vực vẫn thua lỗ. Chẳng hạn, nền tảng giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Meituan Dianping, lỗ ròng đến 1,2 tỉ USD vào năm ngoái do "đốt tiền" để giành thị phần với nền tảng giao đồ ăn Ele.me của Alibaba.

Tại Ấn Độ, Uber Eats đang đuối sức trong nỗ lực bắt kịp 2 đối thủ là Swiggy và Zomato. Trang tin Tech Crunch dẫn các nguồn tin cho hay, Uber đang đàm phán bán lại mảng kinh doanh giao đồ ăn tại Ấn Độ cho Zomato với giá khoảng 400 triệu USD.

Sự cạnh tranh giữa các nền tảng giao đồ ăn cũng đặc biệt gay gắt ở Đông Nam Á, nơi sinh sống của 600 triệu người. Grab và Go-Jek đang chạy đua khuyến mãi ở mảng giao đồ ăn trực tuyến tại các thị trường trong khu vực nhờ sự hậu thuẫn tài chính của các nhà đầu tư lớn như SoftBank và Google.

 

Delivery Hero chi 4 tỉ USD mua lại Woowa Brothers

Gần đây, startup giao đồ ăn Delivery Hero (Đức) đã toan tính gia nhập thị trường Đông Nam Á bằng cách chi 4 tỉ USD mua lại Woowa Brothers của Hàn Quốc. Delivery Hero sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Grab và Go-Jek trong khu vực khi thương vụ này hoàn tất.

Trước khi về một nhà với Delivery Hero, Woowa Brothers đạt những con số thống kê khá ấn tượng. Chỉ tính riêng dịch vụ Baedal Minjok của Woowa đã đạt mốc 43 triệu đơn hàng từ 200.000 đối tác nhà hàng, chủ yếu ở Seoul. Trước đó, Woowa đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 100%.

Ông Niklas Ostberg, CEO của Delivery Hero nhận định thị trường gọi đồ ăn tại Đông Nam Á vẫn vô cùng tiềm năng và đang trên đà phát triển. Công ty đặt mục tiêu sẽ đạt doanh thu gấp đôi năm 2019 sau khi thâu tóm Woowa Brothers.

Tại Việt Nam, sự hiện diện của Delivery Hero thông qua Woowa Brothers chính là ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN. Công ty đã thâu tóm startup Vietnammm trước đó, khi chính thức ra mắt thị trường vào hồi tháng 5 năm ngoái.

BAEMIN là ứng dụng giao thức ăn hàng đầu tại Hàn Quốc, trực thuộc Woowa Brothers. Tiền thân của BAEMIN là ứng dụng có tên Baedal Minjok, ra mắt vào năm 2010. Sau này, các đơn đặt đồ ăn hàng tháng của ứng dụng đã tăng từ khoảng 5 triệu vào đầu năm 2015 lên hơn 20 triệu vào tháng 7 năm 2018.

Baedal Minjok cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng người dùng hoạt động hàng tháng từ 3 triệu lên 8 triệu trong cùng kỳ. Gần đây nhất, vào ngày 21/12/2018, ứng dụng đã được đầu tư thêm 320 triệu USD từ Hillhouse Capital, Sequoia Capital và GIC nâng giá trị Woowa Brothers lên 2,6 tỷ USD.

 

BAEMIN đã thức ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi tháng 5 năm ngoái

Tương tự các công ty đa quốc giá như Grab, hay Go-Jek, BAEMIN cũng sở hữu tiềm lực tài chính dồi dào, cùng nhiều năm kinh nghiệm "chinh chiến". Cách mà kỳ lân Hàn Quốc tiến vào thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn là "không ngừng gửi đến các bạn hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn & sáng tạo".

Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng trung bình 11%/năm. Thị trường này tuy nhỏ so với mảng F&B nói chung, nhưng lại thu hút các doanh nghiệp theo đuổi bởi tính trung thành của loại hình dịch vụ này khá cao.

Còn theo khảo sát của GCOMM, tần suất sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến của người thành thị hiện đang khá cao, 99% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng.

GrabFood hiện dẫn đầu về mức độ hài lòng chung của người dùng, theo sau là Now.vn. Go-Food là tên tuổi được biết đến nhiều thời gian gần đây, nhưng vẫn còn một khoảng cách khá lớn với 2 thương hiệu dẫn đầu.

theleader.vn

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang