Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ tư , 13/05/2020, 14:37

Tiktok và xu hướng video ngắn đã thay đổi ngành công nghiệp quảng cáo như thế nào?

.

Từ khi TikTok ra đời vào năm 2017, video ngắn đã trở thành một trào lưu cực kỳ mạnh mẽ với người dùng Internet ở Trung Quốc. Lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng dành nhiều thời gian xem các video ngắn hơn các ấn phẩm có nội dung dài. Và hiển nhiên, điều này cũng làm thay đổi mạnh mẽ cách các doanh nghiệp ở Trung Quốc quảng bá sản phẩm của mình.

Ngày nay, các ứng dụng video ngắn đang nằm trong top các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất mỗi ngày tại Trung Quốc. Lý do rất đơn giản: Các ứng dụng này mang đến một cách thức chia sẻ thông tin mới, độc đáo, và phù hợp với nhịp sống nhanh của người dùng. Điều này cũng thúc đẩy các nhà quảng cáo đưa các video quảng cáo ngắn lên mức ưu tiên hàng đầu trong chiến lược marketing của mình, lẽ tất nhiên bởi những thứ hợp xu hướng thì vừa tiết kiệm chi phí, lại đạt hiệu quả truyền thông cao.

Năm 2019, lần đầu tiên trong lịch sử TikTok chiếm vị trí thứ 2 của Facebook trên Bảng xếp hạng các ứng dụng có lượt tải cao nhất thế giới (chỉ đứng sau Whatsapp). Đi kèm với đó, quảng cáo theo hình thức video ngắn cũng trở thành lựa chọn mặc nhiên với rất nhiều nhà quảng cáo.

Số liệu cho thấy doanh thu quảng cáo của các nền tảng chia sẻ video ngắn tăng trưởng tới 43% trong năm 2019, so với mức tăng trưởng trung bình 18% của tất cả các loại hình platform. Năm 2020, xu hướng này được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc.

Vì sao nên đầu tư vào các nền tảng chia sẻ video ngắn?

Theo thống kê từ Hiệp hội Dịch vụ Truyền hình Trung Quốc, người dùng các ứng dụng video ngắn chiếm tới 74% lượng người dùng điện thoại, điều này có nghĩa là cứ 10 người Trung Quốc, thì có khoảng 7 người có cài đặt ít nhất một ứng dụng video ngắn trong điện thoại mình. Tại quốc gia này, tổng số người dùng video ngắn trong năm 2019 đạt 820 triệu người. Nó cũng đồng nghĩa với một thị trường cực kỳ “bao la” và “màu mỡ”.

Chi tiết hơn, Tiktok, nền tảng chia sẻ video ngắn phổ biến nhất toàn cầu, có hơn 400 triệu DAU (Daily Active Users) chỉ tính riêng tại Trung Quốc đại lục. Con số này đối với đối thủ chính của tiktok, Kuaishou, là 200 triệu DAU. Tổng doanh thu của thị trường ứng dụng video ngắn tại Trung Quốc đạt 100.65 tỉ USD vào năm 2019, và được kỳ vọng sẽ tăng 1.5 lần sau khi kết thúc 2020.

Các công ty này đang ngày càng làm giàu hơn hệ thống tính năng của mình (sticker, filter,…), cùng các chiến dịch truyền thông nhằm giữ chân lượng người dùng khổng lồ này. Ví dụ, chiến dịch Hashtag Challenge của TikTok là một trong những công cụ chính thúc đẩy tương tác người dùng của ứng dụng này, khuyến khích người dùng đăng tải video và thực hiện các hành động vui nhộn.

Điều gì khiến quảng cáo qua các nền tảng video ngắn đạt hiệu quả cao?

Nhịp sống nhanh của khách hàng

Trong thời đại của nhịp sống nhanh, khách hàng không muốn tốn quá nhiều thời gian tiếp thu các thông tin không thực sự hữu ích. Họ ưa thích các nội dung có thể tiếp thu nhanh chóng, nhưng vẫn bao hàm đủ các thông tin chủ chốt.

Với tính chất nội dung thường sáng tạo và vui nhộn, các video ngắn có thể truyền tải thông điệp của nhãn hàng tới khách hàng mục tiêu một cách ấn tượng và nhanh chóng, chỉ trong 15 giây hoặc ít hơn.

Nội dung thú vị

Thị hiếu ưa thích các nội dung thú vị, sáng tạo của thế hệ Y và thế hệ Z rất phù hợp với tính chất của các video ngắn. Đó cũng là lý do đối tượng người dùng chính của các ứng dụng video ngắn có năm sinh từ 1990 trở đi. Khoảng 75% lượng người dùng các ứng dụng này có tuổi đời từ 18 – 35.

Làm sao để các nhà quảng cáo tận dụng xu hướng này?

Đối tượng khách hàng là nữ trong độ tuổi teen chiếm phần lớn lượng người dùng. Điều này cho thấy rõ cơ hội dành cho các nhãn hàng tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm, và thời trang.

Hầu hết các nhà quảng cáo online ở Trung Quốc hiện nay cũng tận dụng video ngắn cho nhiều loại hình chiến lược truyền thông, như video demo sản phẩm, review sản phẩm, showcase sản phẩm,…Một vài nhãn hàng cũng sử dụng các KOL (Key Opinion Leader) để quảng bá cho sản phẩm của mình thông qua các nền tảng video ngắn. Michael Kors, Pizza Hut, L’Oreal, và Oreo là một số cái tên nổi bật đã sử dụng phương thức truyền thông này tại thị trường Trung Quốc.

http://khoinghiepsangtao.vn/wp-content/uploads/2020/05/20201803_tiktok-1024x653.jpg

Một số ứng dụng như TikTok và Kuaishou thậm chí còn kết hợp với Taobao, kênh thương mại điện tử khổng lồ tại Trung Quốc, tạo thêm nhu cầu truyền thông video ngắn cho các đơn vị bán hàng trên Taobao. Ví dụ, khi người dùng chơi video game, một quảng cáo video ngắn sẽ hiện ra, mà sau khi click thì họ sẽ được chuyển đến trang bán hàng trên Taobao. Video ngắn, với content thú vị và sáng tạo, vừa giúp giảm thiểu sự đứt quãng trong quá trình chơi game của người dùng, vừa tạo trải nghiệm thú vị cho họ.

Quảng cáo video ngắn: sẽ còn phát triển hơn nữa ở thị trường Trung Quốc

Hơn 42% các trang sản phẩm trên Taobao đã bao gồm quảng cáo video ngắn, xu hướng này không còn chỉ là một hình thức chia sẻ nội dung, mà đã cách mạng hóa ngành quảng cáo tại Trung Quốc. Chắc chắn sẽ có thêm ngày càng nhiều công ty công nghệ nhảy vào cuộc chơi này, với Tmall và JD.com là những cái tên mới nhất (khi công bố hợp tác với Kuaishou).

Xiaomi cũng đã hợp tác với TikTok, và cho phép người dùng TikTok mua trực tiếp các sản phẩm Xiaomi thông qua ứng dụng này.

Đối thủ lớn của Alibaba là Pinduoduo cũng đã cho ra mắt tính năng “Duoduo video”, cho phép khách hàng sử dụng video ngắn để tìm kiếm sản phẩm.

Như vậy có thể thấy, video ngắn đang ngày càng nổi lên trong sân chơi thương mại điện tử, và ngày càng nhiều công ty lựa chọn video ngắn là phương thức marketing mặc nhiên trong chiến lược truyền thông của mình. Trong tương lai, xu hướng này chắc chắn sẽ vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc và trở nên phổ biến toàn cầu. Vì vậy, các nhà quảng cáo cần nhận thức được sự nổi lên của xu hướng này, và chuẩn bị cho doanh nghiệp mình một chiến lược phù hợp để đón đầu ngọn sóng mới.

Theo khoinghiepsangtao

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tiktok và xu hướng video ngắn đã thay đổi ngành công nghiệp quảng cáo như thế nào? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang