Thế giới
Thứ hai , 13/05/2019, 08:50

Top 5 thành phố thích hợp để khởi nghiệp tại Đông Á

Môi trường khởi nghiệp đang phát triển trên toàn cầu trong bối cảnh nhiều thành phố cố gắng thu hút thêm doanh nhân, doanh nghiệp mới. Một trong các khu vực dẫn đầu thu hút startup là khu vực Đông Á.

Với khả năng tiếp cận các thị trường đang tăng trưởng, nguồn nhân sự tài năng, lành nghề và chi phí sinh hoạt thấp hơn so với các đô thị phương Tây, nhiều thành phố Đông Á đang được lòng giới doanh nhân, khởi nghiệp thế giới.

Ngoài chi phí, tất nhiên các yếu tố khác cần xem xét khi khởi động doanh nghiệp là cộng đồng, nguồn đầu tư sẵn có và mức tiếp cận với chuyên môn của địa phương. Dưới đây là 5 thành phố được đánh giá là nơi tuyệt vời để khởi nghiệp ở Đông Á, với chi phí startup dưới 3.000 USD (hơn 60 triệu VNĐ):

Tokyo (Nhật Bản)

Đô thị này là tâm điểm của các startup internet, được gọi là “Bit Valley” dưới thời bùng nổ dotcom. Tokyo sau đó chật vật duy trì sức thống trị trong làng startup thế giới những năm gần đây.

Tuy nhiên đây vẫn là thủ đô của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, có nhiều cơ hội cho các startup có thể cung cấp giải pháp cho các vấn đề lớn nhất nước, chẳng hạn như dân số già nhanh chóng.

Fukuoka (Nhật Bản)

Thành phố cảng Fukuoka của Nhật Bản nổi lên là trung tâm khởi nghiệp dưới sự dẫn dắt của thị trưởng Soichiro Takashima. Hiện Fukuoka là nơi được chỉ định nuôi dưỡng startup hàng đầu đất Nhật. Đây cũng là nơi đầu tiên áp dụng chính sách visa 6 tháng cho người nước ngoài, có thể cung cấp cho doanh nhân địa phương khoản vay đến 232.000 USD.


Dù có dân số khá khiêm tốn 1,5 triệu người, Fukuoka là thành phố tăng trưởng nhanh nhất Nhật Bản, ngoài Tokyo. Đây cũng là nơi có tỷ lệ dân từ 15 đến 29 tuổi lớn nhất và cộng đồng người nước ngoài tăng trưởng.

Seoul (Hàn Quốc)

Seoul với số dân 50 triệu người, 3.500 startup và khoảng 100 hãng thúc đẩy khởi nghiệp, đáng chú ý nhất là ở quận Gangnam nổi tiếng. Trong nỗ lực xây dựng nền kinh tế sáng tạo, chính phủ Hàn Quốc đầu tư mạnh vào hệ sinh thái startup, năm ngoái bổ nhiệm các bộ trưởng startup và bộ trưởng doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tiên.

Hàn Quốc cũng tự hào là nơi có sự ủng hộ cao nhất của chính phủ trên bình quân đầu người cho các startup, dù lợi ích này có khuynh hướng chỉ gói gọn cho dân Hàn.

Bắc Kinh (Trung Quốc)

Thủ đô Trung Quốc đi trước các đô thị khác ở châu Á khi xét đến quy mô và định giá của hoạt động khởi nghiệp nói chung. Bắc Kinh có đến 7.000 startup, hơn 40 doanh nghiệp thuộc hàng kỳ lân (gồm các startup có giá hơn 1 tỉ USD).

Các trung tâm công nghệ như Zhongguancun, câu trả lời của Trung Quốc dành cho Thung lũng Silicon, là nhà của khoảng 300 không gian làm việc chung. Quận Haidan rộng lớn hơn thì là trụ sở cho một số doanh nghiệp thành công nhất của thành phố, chẳng hạn như Xiaomi và Baidu.

Thượng Hải (Trung Quốc)

Đây là một trong những đô thị đông dân nhất thế giới. Với mức chi phí sinh hoạt hợp lý, Thượng Hải có nhiều bước tiến để nuôi dưỡng môi trường startup. Một số quận tại Thượng Hải còn cung cấp trợ cấp nhà ở hoặc cho thuê miễn phí nếu doanh nghiệp chọn đăng ký tại đó.

Hiện có 2.000 đến 3.000 startup ở Thượng Hải. Theo South China Morning Post, thành phố này đứng sau Bắc Kinh khi xét về quy mô của hệ sinh thái, song tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô ra quốc tế cao hơn, được hỗ trợ bởi 500 vườn ươm và các hãng gia tốc startup khác.

Hà Linh

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Top 5 thành phố thích hợp để khởi nghiệp tại Đông Á tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang