Bài học khởi nghiệp
Thứ năm , 28/05/2020, 15:02

Trở thành cố vấn khởi nghiệp có lợi ích gì?

.

Cố vấn khởi nghiệp

Người cố vấn khởi nghiệp là những người có thể hướng bạn đi đúng hướng. Họ có thể cho bạn biết khi ý tưởng của bạn là tuyệt với một cách điên rồ hoặc chỉ đơn giản chỉ là điên dại. Họ có thể giúp bạn đi thẳng vào vấn đề, nơi mà bạn sẽ biết được cách giải quyết các vấn đề cốt yếu hoặc đơn giản là những hợp đồng lao động.

Và họ còn có thể giúp bạn kết nối một cách đúng đắn với những con người mà sau này có thể thay đổi toàn bộ cục diện của công việc kinh doanh của bạn theo những cách tốt đẹp – những nhà đầu tư, những nhà cố vấn khác, những đối tác tiềm năng, những đồng nghiệp tương lai.

Lợi ích khi trở thành cố vấn khởi nghiệp

Trước tiên, tiếp xúc và làm việc gắn bó với những nhà sáng lập dồi dào năng lượng khởi nghiệp là cơ hội để các các cố vấn – nhất là các doanh nhân đã thành đạt – tái tạo năng lượng khởi nghiệp trong chính mình từ cảm xúc mạnh mẽ của những người trẻ tuổi. Sau nhiều năm phát triển và thành công, năng lượng khởi nghiệp dễ bị suy giảm bởi quy mô kinh doanh lớn thường gắn liền với cấu trúc quản trị có thứ bậc chặt chẽ, đề cao tuân thủ quy tắc và kỷ luật, kiểm soát rủi ro. Điều này làm suy giảm sức cạnh tranh, năng lực đổi mới sáng tạo sẵn sàng thích ứng với biến động thị trường.

Thứ hai, trao đổi và dẫn dắt các công ty khởi nghiệp phát triển là cơ hội để tiếp cận và làm giàu hiểu biết về các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới từ rất sớm. Những ý tưởng khởi nghiệp, dù sơ khởi và phần nhiều không đi được tới đích trở thành sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường, nhưng thường tạo ấn tượng với khả năng ứng dụng một thành tựu khoa học mới hay một tư duy độc đáo trong lĩnh vực kinh doanh truyền thống. Những thông tin và cách tư duy mới mẻ này là nguồn dinh dưỡng để vị cố vấn tiếp tục tìm hiểu và tích hợp vào công việc kinh doanh hay quản trị của chính mình.

Thứ ba, thời gian làm việc gắn bó giúp các cố vấn khởi nghiệp tường tận về năng lực và mức độ phù hợp về tư duy của người sáng lập khởi nghiệp với không gian văn hóa trong doanh nghiệp của mình. Những người khởi nghiệp được dẫn dắt luôn là nguồn nhân lực bổ sung có sự tương thích cao và nhờ đó sớm phát huy hiệu quả đóng góp vào thành tích kinh doanh của cả hệ thống lớn. Người khởi nghiệp được dẫn dắt không nhất thiết phải gia nhập đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Tính chủ động và khả năng sáng tạo của những người khởi nghiệp được nuôi dưỡng và khai thác tốt hơn khi họ được giao trách nhiệm lãnh đạo một đơn vị kinh doanh, và hưởng lợi từ kết quả kinh doanh đó. Một xu hướng đang lặng lẽ hình thành trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là các doanh nhân thành đạt tìm kiếm những người khởi nghiệp trẻ, có năng lực chuyên môn và tư duy phù hợp để triển khai các ý tưởng và mô hình kinh doanh bổ trợ hay khai thác thế mạnh của hệ thống kinh doanh cốt lõi hiện có.

Thứ tư, cố vấn khởi nghiệp có cơ hội tham gia sở hữu từ rất sớm trong những mô hình kinh doanh của tương lai. Quá trình xây dựng năng lực cho người sáng lập và công ty khởi nghiệp cũng chính là khoảng thời gian người cố khởi nghiệp nắm bắt kỹ càng ưu thế cạnh tranh, rủi ro mà công ty khởi nghiệp phải đương đầu, và triển vọng thành công trong tương lai. Hơn thế, những hiểu biết này được tích lũy từ cả góc nhìn sôi nổi, cảm xúc từ trong cỗ máy khởi nghiệp kinh doanh và góc nhìn khách quan, chín chắn từ bên ngoài. Đây là những thông tin chân thực và rất có giá trị cho quyết định bỏ vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Không ít vị cố vấn khởi nghiệp sau một thời gian đồng hành đã trở thành nhà đầu tư cho công ty khởi nghiệp. Nhiều nhà đầu tư và quỹ đầu tư chuyên nghiệp cũng xem việc thực hành cố vấn khởi nghiệp như một cách tìm kiếm cơ hội đầu tư hiệu quả.

Thứ năm, khi tham gia cộng đồng cố vấn khởi nghiệp, người cố vấn mở rộng các mối quan hệ với những cố vấn khởi nghiệp khác có cùng niềm tin vào ý nghĩa của việc thực hiện những công việc đúng đắn vì lợi ích của cộng đồng. Đây là tiền đề quan trọng để hình thành những quan hệ hợp tác kinh doanh có lợi ích hài hòa và bền vững giữa các vị cố vấn.

Casti hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Trở thành cố vấn khởi nghiệp có lợi ích gì? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang