Thế giới
Thứ tư , 12/06/2019, 13:58

Ứng dụng công nghệ thị giác máy tính quản lý cửa hàng bán lẻ

Trax đã cách mạng hóa ngành bán lẻ bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và IoT để thu thập và phân tích "sức khỏe" kệ hàng.

Trong kinh doanh bán lẻ hiện đại, mỗi sản phẩm trong kho hàng được phân biệt nhau bởi mã SKU (Stock Keeping Unit), là một chuỗi các ký tự gồm số và/hoặc chữ thể hiện tên thương hiệu, mô tả ngắn, kích thước, màu sắc, kho lưu trữ, tình trạng sản phẩm. Mã SKU này giúp các nhà bán lẻ quản lý hàng hóa một cách dễ dàng khi danh mục sản phẩm kinh doanh ngày một mở rộng. 

Gần đây, công nghệ thị giác máy tính phát triển đến mức có thể nhìn nhận các vật thể giống như cách con người quan sát chúng. Hệ thống này thu thập, xử lý, thấu hiểu những hoạt động thường ngày của bộ não để đưa ra quyết định dựa trên hình ảnh. Đây được coi là bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Ví dụ, khi đến siêu thị để chuẩn bị cho món lẩu yêu thích, não lấy từ bộ nhớ ra những nguyên liệu người dùng thường mua, nguyên liệu này trong quá khứ được sắp xếp ở vị trí nào, điều hướng chân họ di chuyển đến địa điểm đó và lấy đúng như mong muốn dựa vào tên nhãn hay hình dáng quen thuộc. Công nghệ thị giác máy tính được lập trình theo những phân tích của não bộ cũng y hệt như vậy, để thay vào đó không phải con người mà là robot sẽ đi chợ cho những lần sau. 

Thành lập năm 2010, Trax Retail trụ sở tại Singapore đã tiên phong mang công nghệ thị giác máy tính vào ứng dụng trong ngành bán lẻ, dùng công nghệ tự động này để quét SKU kiểm tra tình trạng hàng hóa trên kệ. Với công nghệ của Trax, nhà quản lý hàng hóa có thể nhận thông tin chi tiết trên điện thoại di độngvề danh mục sản phẩm tại cửa hàng bao gồm tình trạng hàng hóa tồn kho hay hết hàng, vị trí kệ đặt để có đúng hay không, giá đã chính xác chưa, chính sách khuyến mãi đang áp dụng... Thông tin cập nhật nhanh chóng ngay cả khi người quản lý không có mặt ở cửa hàng, nhờ đó có thể đưa ra chiến lược điều chỉnh kệ hàng kịp thời giúp tăng doanh số bán.

Trax có một phòng R&D tại Tel Aviv, Israel và văn phòng đại diện tại APAC, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Khách hàng chính là các thương hiệu hàng tiêu dùng lớn như Procter & Gamble, Coca-Cola, ABInBev, Heineken, Nestle và Henkel. Công ty đáp ứng trên 500.000 lượt truy cập cửa hàng, quét gần một tỷ SKU mỗi tháng. Kết quả ban đầu khi ứng dụng Trax cho thấy tỷ lệ hết hàng giảm 10-15% và doanh số bán hàng tổng thể tăng 3-5%.

Mua sắm theo phong cách thực tế ảo

Ngày 12/1/2018, Trax hợp tác cùng Google Cloud ra mắt sản phẩm Retail Watch. Ngoài những mục tiêu cơ bản như cải thiện năng suất cửa hàng, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và làm hài lòng người mua, sự hợp tác này cũng tạo thêm trải nghiệm mới cho khách hàng như mua sắm thực tế ảo (AR).

Thử tưởng tượng khi đi vào một siêu thị quy mô rộng lớn, khách hàng không quen thuộc với cách bố trí gian hàng ở đây, muốn mua nước và trái cây nhưng khó khăn trong việc xác định vị trí. Thay vì đi vòng vòng tìm kiếm, người dùng có thể mở ứng dụng Trax, vào siêu thị thực tế ảo trên điện thoại và bắt đầu tra cứu những sản phẩm cần mua, ứng dụng trả về kết quả vị trí quầy hàng, giá sản phẩm, mô tả, tình trạng sản phẩm và khuyến mãi nếu có. Chỉ cần nhấn chọn, đến quầy thanh toán, khách hàng không cần phải chờ nhân viên bán hàng quét từng sản phẩm nữa mà đưa tổng số tiền trên ứng dụng và thanh toán. Đó là  ví dụ điển hình của mua sắm thực tế ảo mà hiện nay Trax đang triển khai cho các đối tác của mình.

Những khoản đầu tư nhằm hỗ trợ phát triển công nghệ AI và IoT

Mùa hè năm 2016, Trax đã huy động được 40 triệu USD trong vòng tài trợ Seriec C. Gần một năm sau, tháng 2/2017, công ty tiếp tục nhận tài trợ trị giá 19,5 triệu USD từ Investec Bank để giúp phát triển phần mềm nhận dạng hình ảnh một cách tự động.

Ngày 29/6/2018, Trax tuyên bố hoàn thành vòng đầu tư 125 triệu USD do Boyu Capital dẫn đầu. Tiền tài trợ được sử dụng để mở rộng hoạt động ra toàn cầu, trong đó thị trường nhắm đến là Trung Quốc, nơi có nhiều thương hiệu lớn. 

"Chúng tôi rất vui mừng khi có sự ủng hộ từ Boyu Capital cùng Warburg Pincus, cổ đông lớn nhất của công ty. Kinh nghiệm và hiểu biết của họ về ngành bán lẻ ở Trung Quốc rất có giá trị. Dòng vốn từ Boyu cho phép chúng tôi tiếp tục đổi mới công nghệ tại Tel Aviv, Israel và thành lập thêm một trung tâm kỹ thuật mới tại Trung Quốc", ông Joel Bar-El - CEO kiêm đồng sáng lập của Trax cho biết.

Với những nỗ lực tiên phong của mình, ngày 31/10/2018, Trax được Red Herring liệt kê là một trong số 100 công ty khởi nghiệp sáng giá nhất thế giới. Công ty cũng được Deloitte xếp vào top 25 công ty phát triển nhanh nhất trong danh sách Technology Fast 500 năm 2016.

Ngày 12/3/2019, tại Philadelphia, Trax được vinh danh là người chiến thắng của chương trình Giải thưởng trí tuệ nhân tạo Trax Scoops 2019 cho Giải pháp công nghệ bán lẻ sáng tạo. Business Intelligence đã công nhận Trax là công ty hàng đầu về những cải tiến và ứng dụng AI, bên cạnh những tên tuổi lớn như Capgemini.

Theo startup.vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ứng dụng công nghệ thị giác máy tính quản lý cửa hàng bán lẻ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang