Sự kiện
Thứ năm , 23/05/2019, 00:00

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán ung thư ruột

Hệ thống do Odin Vision (Anh) phát triển có thể xác định sự phát triển của ung thư hoặc polyp, từ những đoạn video nội soi đại tràng theo thời gian thực.

Theo dõi sự phát triển của ung thư theo thời gian thực

Công ty công nghệ Odin Vision của Anh, thuộc Đại học London (University College London) đang phát triển hệ thống chẩn đoán kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ vũ trụ, để phát hiện căn bệnh ung thư ruột ở giai đoạn sớm nhất. Các kết quả thử nghiệm ban đầu đã cho thấy tính hiệu quả của hệ thống này.

Dự án trị giá 1 triệu Bảng Anh của Odin Vision giúp bác sĩ xác định được sự phát triển của ung thư ruột theo thời gian thực.

Trí tuệ nhân tạo (hay còn gọi là AI) đang giúp các bác sĩ chẩn đoán ung thư ruột bằng cách phân tích những video nội soi đại tràng trực tiếp, sử dụng công nghệ phát triển để gửi dữ liệu nhanh chóng từ Trái Đất đến tàu vũ trụ nằm cách xa hàng triệu dặm. Hệ thống này có thể xác định sự phát triển của ung thư hoặc polyp, từ những đoạn video nội soi đại tràng. Từ đó, hệ thống giúp bác sĩ xác định được sự phát triển của ung thư ruột theo thời gian thực.

Giáo sư Laurence Lovat của Đại học London chia sẻ với Reuters, “Chúng ta thường bỏ sót khoảng 20%  polyp, hay các mầm bệnh ung thư, trong quá trình nội soi đại tràng. Hơn nữa, đây lại là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ 2 liên quan tới các bệnh ung thư ở Anh”.

Lần đầu tiên công nghệ vũ trụ được kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ mục đích Y tế.

Mở ra triển vọng cứu sống hàng ngàn người

Giáo sư Lovat cũng khẳng định, nếu thành công, công nghệ mới được phát triển này sẽ mang tới cơ hội lớn để cứu sống hàng ngàn người.

Hệ thống chẩn đoán mới được phát triển dựa trên công nghệ truyền dữ liệu nhanh và chính xác giữa Trái Đất và tàu vũ trụ. Sau đó, thông qua hệ thống đám mây, một mạng liên kết dữ liệu cũng được thiết lập giữa các phòng khám và bệnh viện trên toàn thế giới. Nhờ vậy, trí tuệ nhân tạo AI có thể tham gia chẩn đoàn cùng các bác sĩ, các chuyên gia hàng đầu trên phạm vi lớn.

Giáo sư Dan Stoyanov, một chuyên gia nghiên cứu về robot tại UCL khẳng định, việc kết nối này giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán nhanh nhất và sớm nhất về căn bệnh ung thư ruột.

Điều này sẽ có thể giúp chấm dứt những đau đớn mà các bệnh nhân ung thư ruột thường phải chịu đựng trước đây.

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên toàn thế giới và gây tử vong nhiều thứ 2.

Leslie Booth là một người may mắn sống sót sau khi mắc phải căn bệnh ung thư ruột. Tuy nhiên, phải mất vài năm các bác sĩ mới phát hiện được căn bệnh của cô.

Chia sẻ với phóng viên Reuters, Booth cho biết: “Thật tàn khốc khi phải nghe một tin tức xấu về sức khỏe của mình sau một thời gian dài. Ý tôi là nếu như họ phát hiện ra những dấu hiệu này sớm hơn để có thể chữa trị sớm hơn, thì những bệnh nhân khác sẽ không phải trải qua những gì mà tôi đã trải qua.”

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên toàn thế giới và gây tử vong nhiều thứ 2. Do đó, các nhà nghiên cứu hy vọng, hệ thống mới sẽ góp phần tạo nên bước đột phá trong việc điều trị căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Odin Vision cũng đang lên kế hoạch nghiên cứu thí nghiệm lâm sàng trong 12 tháng tới, và dự kiến triển khai phiên bản đầu tiên sau 2 năm nữa.

Thương Huyền (Reuters) (khampha.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán ung thư ruột tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang