Ngày nay, các công ty Fintech không chỉ cạnh tranh với các cường quốc tài chính lớn như Goldman Sachs, Citi hay PayPal, nhưng họ sẽ sớm phải tranh chấp với Amazon và các công ty công nghệ khác mở rộng sang các dịch vụ tài chính. Một công ty khởi nghiệp Fintech không thể đánh giá thấp sức mạnh chi tiêu của những người đương nhiệm và sự sẵn sàng chi tiêu của họ khi nói đến tiếp thị trực tiếp của người tiêu dùng.
Một công ty Fintech cần phân biệt sản phẩm và dịch vụ của mình và đảm bảo khả năng phòng thủ. Thị trường mục tiêu có thể được hiểu kém hoặc bị đánh giá thấp, hoặc người tiêu dùng chỉ đơn giản là không hài lòng với các dịch vụ hiện tại. Trong không gian cơ sở hạ tầng, có thể là một xu hướng mới đang xuất hiện và một giải pháp mới thu hẹp khoảng cách sản phẩm.
Khi “ngân hàng mở” mở ra trên toàn thế giới, cùng với PSD2 (Chỉ thị Dịch vụ thanh toán áp dụng cho ngành thanh toán) và GDPR, các cơ hội mới đang xuất hiện cho các công ty Fintech. Sự ra đời của các quy định mới đang san bằng sân chơi và tạo cơ hội mới cho các sản phẩm và dịch vụ trong cả không gian B2C và B2B.
Mặc dù những công ty đương nhiệm cố cựu đã làm việc để giải quyết những thay đổi này, nhưng nhìn chung chúng chậm hơn so với công ty Fintech trung bình; tốc độ đến thị trường là một lợi thế cạnh tranh quan trọng, nhưng có thể không bền vững trong dài hạn.
Một công ty Fintech B2C sẽ có thể trả lời như sau:
Đối với một công ty B2B, các câu hỏi tập trung vào sự khác biệt của sản phẩm và vấn đề bạn có thể giải quyết cho doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng sản phẩm cần giải quyết một vấn đề quan trọng để một công ty lớn đặt cược vào một công ty khởi nghiệp so với một công ty lớn hơn, thành lập lâu hơn. Danh sách sau đây nêu bật những điểm quan trọng nhất:
Richard Harroch (Oct 12, 2019), 10 Key Issues For Fintech Startup Companies (theo Forbes.com)
Casti Hub biên dịch