Bài học khởi nghiệp
Thứ sáu , 27/03/2020, 16:45

Xu hướng công nghệ thay đổi cách chúng ta tìm và giữ chân nhân tài

.

Khi công nghệ phát triển đòi hỏi một bộ kỹ năng hẹp hơn, các nhà tuyển dụng thường cảm thấy như thể họ đang câu cá trong một nhóm tài năng ngày càng suy giảm. Nhưng việc tìm ra những cá nhân xuất sắc đó để lấp đầy những vị trí mở không phải là một trận chiến khó khăn.

Trên thực tế, các chuyên gia nhân sự nên nắm lấy công nghệ và khai thác lợi ích của nó để giúp họ cải thiện công việc. Từ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy* đến phân tích gia tăng, đây là bốn xu hướng công nghệ đang thay đổi cách chúng ta tìm và giữ chân nhân tài.

Phân tích tăng cường

Khi các công nghệ đột phá đòi hỏi tài năng chất lượng cao, các chuyên gia nhân sự phải suy nghĩ lại về phương pháp tuyển dụng truyền thống của họ. Theo truyền thống, tuyển dụng là một quá trình nội bộ, với hầu hết các giải pháp được xây dựng để thu hút ứng viên. Nhưng như nghiên cứu cho thấy, hành vi ứng cử viên đã thay đổi hoàn toàn. Rishabh Kaul, đồng sáng lập của Belong cho biết, tài năng hiệu suất cao và có nhu cầu cao cần ứng dụng cho công việc, nhưng tìm cơ hội thông qua các mạng lưới và kết nối đã biết và cần được tích cực tham gia bởi cả các nhà lãnh đạo kinh doanh và mua lại tài năng.

Điều này đã dẫn đến một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu định hình bối cảnh tuyển dụng - phân tích gia tăng, đó là sử dụng các công nghệ thống kê và ngôn ngữ để cải thiện hiệu suất quản lý dữ liệu.

Các chuyên gia nhân sự hiện có các công cụ nhắm mục tiêu trong tầm tay để giúp họ không tham gia vào các tuyển dụng hoàn hảo thông qua sự kết hợp giữa tiếp thị xã hội và cá nhân hóa hay cách tiếp cận dựa trên dữ liệu.

Phân tích tăng cường sử dụng học máy, dữ liệu xã hội và phân tích dự đoán để nhắm mục tiêu và thu hút đúng người. Khi áp dụng chính xác, ứng viên nên trải nghiệm một kênh liền mạch từ lần tiếp xúc đầu tiên đến ngày đầu tiên đi làm.

Trí tuệ nhân tạo

AI không phải là tất cả về robot nói chuyện. Trên thực tế, nó đã áp dụng quy mô nhỏ hơn nhiều trong nhiều ngành công nghiệp hiện nay. “Tôi đã thấy rất nhiều sự thiếu hiệu quả trong quy trình tuyển dụng tiêu chuẩn mà không được giải quyết. Các công ty cần được sử dụng công nghệ để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường này. Ví dụ, lên lịch phỏng vấn là một nút cổ chai lớn dẫn đến khối lượng ứng cử viên giảm”, Ashkan Rajaee, CEO của TopDevz nói. Rajaee đã tạo ra RecruitHub, một nền tảng hỗ trợ AI sử dụng công cụ tuyển dụng video theo yêu cầu để tạo quy trình tuyển dụng ảo tùy chỉnh. Nền tảng này giúp các công ty dễ dàng thuê nhân tài hơn bằng cách cung cấp các cuộc phỏng vấn video một chiều. Phần mềm cũng loại bỏ nhu cầu lên lịch phỏng vấn bằng cách cho phép các ứng viên ghi lại câu trả lời của họ và gửi lại cho nhà tuyển dụng một cách thuận tiện.

Không có cơ hội nào để lừa đảo hệ thống, vì thời gian phân bổ được tích hợp vào phần mềm để trả lời từng câu hỏi, giống như trong một cuộc phỏng vấn truyền thống.

Truyền thông hợp nhất

Với hơn 60% các công ty toàn cầu cung cấp cho nhân viên của họ một số chính sách làm việc tại nhà, làm việc từ xa đang tăng mạnh. Trên thực tế, tính đến quý 1 năm 2020, xu hướng này đã tăng 159% trong những năm gần đây.

Các nghiên cứu đang ngày càng phát hiện ra rằng công việc từ xa dẫn đến một lực lượng lao động hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng có thể đưa ra những thách thức của nó, đặc biệt là khi xử lý các múi giờ, văn hóa hoặc các vấn đề nhạy cảm với thời gian khác nhau. Đó là nơi mà truyền thông hợp nhất có ích để tăng hiệu quả và tránh những hiểu lầm.

David Liu, giám đốc điều hành và người sáng lập Deltapath cho biết: “Nơi làm việc phát triển, điều quan trọng là công nghệ của bạn cũng phát triển để hỗ trợ nó. Khi ngày càng có nhiều công ty cung cấp cơ hội làm việc từ xa, điều quan trọng là cung cấp cho họ các công cụ họ cần để duy trì kết nối và làm việc hiệu quả”. Deltapath đã hợp tác với Dolby Lab Laboratory để mang đến trải nghiệm giao tiếp hoàn toàn mới cho các nhân viên làm việc bên ngoài văn phòng, cung cấp công nghệ khử tiếng ồn và âm thanh rõ nét. Thêm các tính năng chính vào ứng dụng di động của chúng tôi cho phép nhân viên trả lời cuộc gọi trên điện thoại bàn khi làm việc từ xa và chuyển liền mạch cuộc gọi được thực hiện trên thiết bị di động sang điện thoại trong văn phòng mà người ở đầu bên kia không biết sự thay đổi đang diễn ra, giúp bạn dễ dàng kết nối khi đang di chuyển và tiến hành các cuộc họp hấp dẫn hơn.

Học máy

Một nhánh của AI, học máy đặc biệt hữu ích cho các nhà tuyển dụng trong giai đoạn đầu khi xử lý các ứng viên có thể. “Tốc độ thay đổi chưa bao giờ nhanh như ngày hôm nay và nó sẽ không bao giờ chậm như ngày hôm qua”. Paul Philips, Trưởng phòng thu thập tài năng toàn cầu tại Avanade nói. “Quy trình xã hội hóa tổ chức của bạn sẽ liên tục phát triển để phản ánh điều đó”.

Học máy có thể giải phóng các nhà tuyển dụng khỏi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và cho phép họ dành thời gian dài hơn để thu hút các ứng viên phù hợp. Bằng cách lướt qua hàng triệu điểm dữ liệu về kinh nghiệm và kỹ năng nhanh hơn nhiều so với con người, các ứng cử viên rõ ràng xuất hiện vai trò nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Công nghệ này cũng có thể phân tích các kỹ năng mà công ty bạn thường thuê trong các vai trò tương tự và sắp xếp chúng thành ưu tiên. Tất cả điều này làm giảm thời gian thuê và số lượng nỗ lực thủ công cần thiết trong quá trình tuyển dụng.

Hãy nhớ rằng, những xu hướng công nghệ này được thiết kế để giúp đỡ, nhưng không thay thế nguồn nhân lực và nhà tuyển dụng. Bằng cách giải phóng họ khỏi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, cung cấp cho họ dữ liệu chất lượng và cách tốt hơn để thu hút tài năng của ứng viên, các chuyên gia nhân sự có thể hiệu quả hơn trong khi tập trung vào những gì họ làm tốt nhất - là con người.

(* Học máy là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Ví dụ như các máy có thể "học" cách phân loại thư điện tử xem có phải thư rác hay không và tự động xếp thư vào thư mục tương ứng).

Jia Wertz (Feb 28, 2020), Tech Trends Changing How We Find And Retain Talent (Theo Forbes)

Casti Hub biên dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xu hướng công nghệ thay đổi cách chúng ta tìm và giữ chân nhân tài tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang