Bài học khởi nghiệp
Thứ sáu , 27/12/2019, 10:56

Ý tưởng khởi nghiệp khó sống sót vì thiếu vốn, công nghệ

.

Khi một cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp, nếu họ không có các nguồn lực như tiền bạc, công nghệ, nhân sự… thì ý tưởng đó sẽ nhanh chóng thất bại. Đây chính là ý do khiến hàng nghìn ý tưởng ra đời nhưng chỉ có một vài ý tưởng sống sót.

Tại sự kiện "Intrapreneurs - Khởi nghiệp trong lòng FPT Software" do FPT Software vừa tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, ông Trần Đăng Hòa, Giám đốc Điều hành FPT Software cho rằng khi một cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp, nếu không có các nguồn lực như tiền bạc, công nghệ, nhân sự… thì ý tưởng đó sẽ nhanh chóng thất bại.

“Thực tế là có hàng nghìn ý tưởng nhưng chỉ có một vài ý tưởng sống sót và phát triển thành công. Khi khởi nghiệp trong doanh nghiệp, người khởi nghiệp không đơn độc mà phát triển ý tưởng của mình dựa trên nhu cầu của thị trường và những nguồn lực, giá trị nền tảng của công ty. Các công ty lớn trên thế giới đều có quỹ để phát triển các dự án như vậy trong nội bộ”, ông Hòa nói.

Trước thực tế trên, FPT Software bày tỏ cam kết sẽ giúp các ý tưởng phát triển. Dựa trên những thế mạnh của công ty về công nghệ, nguồn nhân lực, tập khách hàng, kinh nghiệm toàn cầu, công ty sẽ đầu tư để biến ý tưởng của người khởi nghiệp thành sản phẩm, tạo thị trường để thử nghiệm sản phẩm, kết nối sản phẩm với các chuyên gia và khách hàng. “Khi xác định sản phẩm có cơ hội phát triển, chúng tôi cam kết sẽ đưa sản phẩm tiến ra thị trường thế giới, hỗ trợ gọi vốn tiếp và bảo vệ quyền tác giả của chính các bạn”, ông Hòa cho hay

Hiện FPT Software đang triển khai chính sách thúc đẩy nghiên cứu, phát triển các giải pháp, sản phẩm công nghệ có tính sáng tạo cao. Theo đó, khi giải pháp, sản phẩm được thương mại hóa thành công, các nhóm dự án sẽ được hưởng từ 10 – 20% doanh số bán sản phẩm, tùy thuộc vào mức độ đầu tư của công ty cho mỗi ý tưởng.

Tại sự kiện, FPT Software cũng chia sẻ thông tin về 14 dự án đang phát triển tại FPT Software như Codelearn, akaDev, akaDoc, akaTrans, akaBot, MyFSoft, Utop, TranData... Trong đó, dự án Utop đã nhận được 3 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu và dự kiến là 15 triệu USD trong vòng gọi vốn tiếp theo.

Mới đây, akaBot – nền tảng tự động hóa các quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp đã bán được hợp đồng nhượng quyền đầu tiên trị giá 6,5 triệu USD trong 5 năm và nhóm phát triển sản phẩm được nhận 1,2 triệu USD chi phí bản quyền.

“Bất cứ lúc nào bạn có ý tưởng xứng đáng được nuôi dưỡng, chúng tôi đều tiếp nhận, nuôi dưỡng, tư vấn định hướng phát triển và lựa chọn đầu tư”, ông Hòa khẳng định.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình trong FPT Software với dự án Codelearn (nền tảng học lập trình trực tuyến cho tất cả mọi người), ông Cao Văn Việt, Giám đốc dự án Codelearn cho biết: “Tôi từng hai lần nghỉ việc để khởi nghiệp nhưng chưa thành công. Lần thứ 3 vào năm 2018, khi tôi định nghỉ việc chuyên tâm phát triển Codelearn – hệ thống học, luyện và thi lập trình trực tuyến thì lãnh đạo FPT Software nói “hãy viết đề xuất dự án đi, nếu tốt công ty sẽ đầu tư”. Và Codelearn đã ra đời ngay trong lòng FPT Software như vậy”.

Đến nay, sau hơn 1 năm ra đời, Codelearn đã trở thành nền tảng tự học lập trình với hơn 30.000 thành viên, 120 cộng tác viên tại Việt Nam – Nhật Bản, với 12 khóa học, 1.000 bài luyện tập.

“Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và xu hướng start-up trong lĩnh vực này đã tạo nên không khí phát triển sôi động, với nhiều nhân sự tài năng, với các ý tưởng táo bạo. chương trình “Khởi nghiệp trong lòng FPT Software” sẽ là cầu nối để các ý tưởng với nguồn lực thực hiện, giúp các dự án start-up sống sót, tăng trưởng và thành công, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam”, phía FPT Software kì vọng.

Khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ý tưởng khởi nghiệp khó sống sót vì thiếu vốn, công nghệ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang