Doanh nhân
Thứ năm , 16/05/2019, 16:01

CEO Bùi Nam Hải - Kinh nghiệm từ một doanh nghiệp khởi nghiệp, quán quân Startup Việt 2018

.

Datamart Solutions, cung cấp dịch vụ phân tích thị trường thương mại điện tử và dịch vụ phân tích thị trường thương mại điện tử, gần đây đã giành được giải thưởng Startup Việt cho các công ty khởi nghiệp nổi tiếng với PowerSell, một giải pháp bán lẻ đa kênh tự động sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn và AI để trao quyền cho người bán trên các nền tảng như vậy như Lazada và Shopee. Công ty nhận được khoản đầu tư 5 tỷ VNĐ (214.481 USD) từ Công ty Điện tử Asanzo Việt Nam.

 Vừa qua, Bùi Nam Hải, nhà sáng lập kiêm CEo của Datamart Solutions đã trò chuyện cùng Việt Nam News về những kinh nghiệm của anh với tư cách là một doanh nhân khởi nghiệp và về hệ thống sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

Datamart và PowerSell được hình thành như thế nào? Bạn nghĩ gì về những thành công của bạn tại Startup Việt?

Datamart, và sau đó là dự án PowerSell của chúng tôi, được thành lập để giúp các nhà bán lẻ bán trên nền tảng thương mại điện tử. Ban đầu, chúng tôi đã làm việc với các thương hiệu lớn hơn, nhưng khi cơ sở khách hàng của chúng tôi mở rộng, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều nhà bán lẻ nhỏ không thực sự biết cách tận dụng dữ liệu và số liệu phong phú của họ, và một số vẫn bị mắc kẹt theo cách thức hoạt động cũ của họ. Do đó, chúng tôi muốn giúp các nhà bán lẻ đó, đặc biệt là các nhà bán lẻ nhỏ, sử dụng dữ liệu tốt hơn bằng cách không chỉ thu thập và phân tích dữ liệu mà còn cung cấp các khuyến nghị và tư vấn do AI giúp họ phát triển kinh doanh.

Đối với việc chúng tôi giành được giải thưởng lớn, yếu tố đầu tiên chắc chắn là may mắn vì tôi đã không thực sự mong đợi để giành chiến thắng lớn. Yếu tố thứ hai là sự đào tạo mà chúng tôi đã nhận được cho cuộc thi từ Quỹ Startup Việt Nam. Đội ngũ của chúng tôi tại Datamart chắc chắn đã làm việc rất chăm chỉ và siêng năng trong học tập. Bản thân tôi đã cải thiện rất nhiều kỹ năng trình bày trước công chúng của tôi sau khoảng ba tuần. Lý do cuối cùng là ý tưởng của chúng tôi, được phát triển bởi đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi, sáng tạo và không giống như nhiều ý tưởng khác, kết quả đã được chứng minh kể từ khi dự án đã được khoảng vài tháng và lợi ích mang lại cho người bán là rõ ràng.

Bùi Hải Nam trình bày dự án tại buổi workshop chủ đề "Go Global" trong khuôn khổ Startup Việt 2018.

Bạn đã phải đối mặt với những thách thức nào?

Lúc đầu, chúng tôi ráng sức với nguồn tài trợ và nguồn nhân lực, và kích thước ban đầu nhỏ của chúng tôi có nghĩa là chúng tôi phải tự làm mọi thứ. Ngay cả ý tưởng PowerSell lúc đầu cũng không được nhận thức rõ ràng, và chúng tôi phải trải qua một quá trình tinh chỉnh lâu dài, phạm sai lầm và học hỏi từ đó. Ngay cả trong trạng thái hiện tại, PowerSell có thể cần một bản sửa đổi để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bạn nghĩ gì về tầm quan trọng của công nghệ 4.0 cho các công ty khởi nghiệp?

Startup, nói chung, phải sáng tạo. Công nghệ 4.0 là công cụ hữu ích để đạt được sự đổi mới, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng được yêu cầu. Đổi mới xuất phát từ việc thay đổi cách thức thực hiện một cái gì đó để tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, chẳng hạn như số hóa. Cá nhân chúng tôi đã chọn thực hiện công nghệ 4.0 vì nhóm sáng lập của chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong phân tích dữ liệu. Công nghệ 4.0 không phải là 100% cần thiết, vì vậy các doanh nhân không có kỹ năng trong những lĩnh vực đó có thể tập trung vào tài sản riêng của họ mà không bó buộc mình phải áp dụng công nghệ 4.0.

Tầm quan trọng của các sự kiện khởi nghiệp như Startup Việt 2018 là gì?

Các sự kiện như Startup Việt 2018 rất có lợi. Nhận được đào tạo, gặp gỡ với các nhà phân định và các chuyên gia và phải tranh luận ý tưởng của tôi là rất khó khăn, nhưng họ cũng giúp tôi tìm hiểu thêm về cách tôi có thể cải thiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, ngoài việc giúp bắt startup đáp ứng khách hàng tiềm năng, đối tác kinh doanh và các nhà đầu tư, các doanh nhân trẻ trong tương lai có thể học hỏi từ những người như chúng tôi. Start-up có thể chia sẻ kinh nghiệm và trở thành ví dụ tốt để học hỏi. Ví dụ: xem các startup trả lời câu hỏi của ban giám khảo có thể giúp người xem xem điều gì đã xảy ra tốt hoặc sai với ý tưởng và người xem có thể học hỏi từ đó. Các sự kiện khởi nghiệp giúp truyền cảm hứng cho niềm tin vào các doanh nhân trẻ và giúp cộng đồng khởi nghiệp phát triển, điều này tốt cho nền kinh tế.

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam đầu tư 5 tỷ đồng cho Datamart ngay tại Gala chung kết Startup Việt 2018.

Bạn nghĩ gì về cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam với tư cách là một thành viên?

Tôi nghĩ rằng cộng đồng khởi nghiệp của chúng tôi đang phát triển nhanh chóng nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ, các trung tâm ấp ủ, các chương trình tài trợ và truyền thông. Hầu hết các startup đều trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp lớn nhất thế giới. Nhiều công ty khởi nghiệp hàng đầu trên thế giới như Grab, Lazada và TinyPulse đang thiết lập chi nhánh tại đây, có nghĩa là lực lượng lao động có thể học hỏi từ các công ty này và nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng kỹ thuật và tư duy kinh doanh.

Bạn nghĩ gì về bối cảnh khởi nghiệp của Việt Nam? Theo bạn những gì cần cải thiện?

Có nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, nhiều hơn nữa khi so sánh với ba hoặc bốn năm trước. Tôi tin rằng TP HCM có thể trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp phát triển nhanh nhất ở châu Á.

Tuy nhiên, các chính sách thuận lợi hơn để khuyến khích những người khởi nghiệp có nhiều rủi ro hơn sẽ được đánh giá cao. Các thủ tục hành chính cũng cần được đơn giản hóa vì các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam có thể bị gánh nặng với các thủ tục mất thời gian, thủ tục giấy tờ và thuế trong khi thời gian đó có thể được chi cho việc điều hành doanh nghiệp và tinh chỉnh các ý tưởng. Nhiều cơ quan có thể giúp các công ty với các thủ tục như vậy có thể là một ý tưởng tốt.

Lời khuyên của bạn cho các doanh nhân tương lai là gì?

Startup nên bắt đầu sớm, và họ nên tập trung chủ yếu vào việc duy trì doanh nghiệp sống sót, như nhiều người trong số họ không sống lâu hơn vài năm đầu tiên. Khi bắt đầu trưởng thành, họ có thể học hỏi từ kinh nghiệm và tinh chỉnh các ý tưởng hơn.

Kế hoạch tương lai của công ty bạn là gì? 

Chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á. Chúng tôi cũng muốn hợp tác với các công ty khởi nghiệp khác, tôi nghĩ các công ty khởi nghiệp nên làm việc cùng nhau thay vì cố gắng loại bỏ lẫn nhau.

Khang Nguyễn

Theo Nhasangnghiep.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: CEO Bùi Nam Hải - Kinh nghiệm từ một doanh nghiệp khởi nghiệp, quán quân Startup Việt 2018 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang