Doanh nhân
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:51

Ông chủ Aqua Việt Nam đặt mục tiêu lợi nhuận 200 triệu USD mỗi năm

Doanh nhân Tôn Hoàng Thuận Anh tự tin với kế hoạch kinh doanh, khi công ty đã độc quyền tại 10 quốc gia có thị trường khách hàng tiềm năng hơn 2 tỷ người.

Doanh nhân Tôn Hoàng Thuận Anh (Tony Tôn) - đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Aqua Việt Nam có máu kinh doanh từ nhỏ, khi bắt đầu tập tành mua bán từ khi lên 12. Kinh doanh với ông lúc đó, đơn giản là cung cấp những gì thị trường cần. Tết đến, ông mượn tiền đi mua dưa hấu về bán hay các dịp lễ 20/11, 8/3 thì kinh doanh hoa. Tuy nhiên, theo lời kể của vị doanh nhân 7x, việc kinh doanh thuở thiếu thời lỗ nhiều hơn lời.

Đến năm 1994, khi theo học Đại học Kiến trúc TP HCM, chàng thanh niên Thuận Anh đã cộng tác làm thiết kế nhà xưởng cho một doanh nghiệp tư nhân. Công ty đầu tiên do ông thành lập là vào năm 1999, khi đang du học ở Melbourne, Australia. Nói là công ty cho sang nhưng chủ yếu để có pháp nhân làm phát báo và tờ rơi.

Năm 2016, ông được gia đình một người bạn giới thiệu cho Công ty Aquasana (Mỹ). Với ông, cơ hội này là mối duyên hiếm có, bởi trước đó nhiều năm, ông đã nhận ra tiềm năng rất lớn của thị trường và cũng đã tìm hiểu, nghiên cứu sản xuất nước uống đóng bình.

Ông Tôn Hoàng Thuận Anh - đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Aqua Việt Nam.

Đến năm 2017, ông thành lập Công ty Aqua Việt Nam, chuyên cung cấp giải pháp lọc nước và các sản phẩm lọc nước độc quyền từ Aquasana (một thành viên của tập đoàn A. O. Smith, Mỹ). Hiện tại, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với thêm 10 quốc gia có thị trường khách hàng tiềm năng hơn 2 tỷ người.

Theo ước tính của ông Thuận Anh, chỉ cần chiếm được 10% khách hàng từ thị trường rộng lớn này, ông đã có tập khách hàng lên đến 200 triệu người.

"Mỗi người chỉ cần mang lại cho Aqua Việt Nam một USD tiền lời thì công ty đã có lợi nhuận 200 triệu USD mỗi năm, tức tăng gấp 7 lần so với hiện tại", ông Thuận Anh ước tính.

Chia sẻ cách hiểu về doanh nhân, ông quan niệm, doanh nhân đơn giản là người lấy chỗ thừa đem đến chỗ thiếu. Trong đó, đức tính quan trọng nhất của người làm kinh doanh là phải làm sao tạo được niềm tin từ đối tác và khách hàng. 

"Nếu họ làm ăn với mình mà nhận thấy mình làm gian dối, ăn trên ở trước thì lần sau chắc chắn họ sẽ không làm với mình nữa. Nếu mình làm lời 10 đồng, mình ăn 8 đồng thôi còn để lại 2 đồng để làm việc khác có ý nghĩa thì lần sau, họ sẽ tiếp tục hợp tác làm ăn", ông chia sẻ.

Bên cạnh nỗ lực trong việc phát triển doanh nghiệp, những năm gần đây, ông Thuận Anh còn dành nhiều quan tâm đến phong trào khởi nghiệp trong giới sinh viên. Ông quan niệm, việc chia sẻ lại những kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, kinh doanh với giới sinh viên là một cách đền ơn tiếp nối (pay it forward). Hơn nữa, trong quá trình "cho đi", chính ông cũng nhận lại nhiều điều như hiểu hơn về những gì đang được giới trẻ quan tâm.

"Tôi thấy các bạn có rất nhiều hoài bão, nhưng thường 'không đi trên mặt đất' do không có kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế. Nếu có người cố vấn, các bạn sẽ được thực tế rất nhiều", ông cho biết.

Doanh nhân 7x khuyên giới trẻ nên tập trung startup trong lĩnh vực công nghệ bởi đây là mảng đi nhanh nhất và rất thiết yếu, đang len lỏi vào khắp các ngành nghề trong cuộc sống.

Gần đây nhất, công ty Aqua Việt Nam do ông sáng lập là nhà tài trợ và nhà đầu tư chính của cuộc thi GenX mùa một. Đây là cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên do Đại học Hoa Sen tổ chức.

Dày dặn kinh nghiệm sau hơn 30 năm startup với nhiều thất bại lẫn thành công, ông Thuận Anh luôn chăm chú theo dõi các đội thi qua các vòng và đưa ra những câu hỏi, những chia sẻ và nhận định thiết thực. Ông thường chia sẻ một cách chân thật, giản dị nhất có thể để các bạn startup dễ hiểu hơn.

Tại vòng chung kết GenX, ông đã chọn dự án "Máy lọc nước biển" thuộc lĩnh vực công nghệ do Nguyễn Đăng Khoa đến từ Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu là người đại diện (gọi 160.000 USD cho 10% cổ phần) vào vòng thẩm định đầu tư. Bên cạnh cùng lĩnh vực hoạt động với doanh nghiệp, dự án được đánh giá là có tính khả thi nhất.

"Trong bối cảnh hiện tại, ai không đi theo công nghệ cũng giống như tự mình 'về hưu' sớm. Tuy nhiên, do đi sau thế giới, chúng ta sẽ có những cái lợi và bất lợi nhất định. Điều quan trọng là làm sao để tận dụng những cơ hội và khắc phục bớt những thách thức để vươn đến sự phát triển chung", doanh nhân kết luận.

(Theo vnexpress)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ông chủ Aqua Việt Nam đặt mục tiêu lợi nhuận 200 triệu USD mỗi năm tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang