Doanh nhân
Thứ năm , 16/05/2019, 14:48

Doanh nhân gốc Việt Daklak Đỗ: Từ rửa chén để trở thành chủ nhân 2 công ty ở Springboro, Ohio

Kể từ khi rời khỏi Việt Nam năm 1980, Daklak Đỗ cho biết ông đã từng rửa chén cho đến lúc là giám đốc điều hành của hai công ty sử dụng hơn 160 nhân viên và kiếm được 30 triệu đô la doanh thu hàng năm.

Daklak Đỗ, 61 tuổi, đã đồng ý kể câu chuyện của mình sau nhiều nỗ lực để tập trung trở lại vào các doanh nghiệp của mình, Giải pháp nội thất cao cấp (AISI) và Giải pháp kỹ thuật cao cấp (AESI) tại Springboro.

Ông Đỗ sinh năm 1957 tại miền Nam. Cha mẹ ông từng sở hữu các doanh nghiệp nhỏ cho đến khi đất nước kết thúc chiến tranh vào năm 1975. Năm đó ông 12 tuổi và sau đó ông được phép đi học trở lại. Về sau, gia đình ông được chuyển đi vùng kinh tế mới, mặc dù thiếu kinh nghiệm, nhưng họ đã khai khẩn một khu rừng , lập một trang trại và trồng nhiều loại cây trồng.

Cuối cùng, ông Đỗ đã chuyển sang bán hàng hóa ở chợ đen để kiếm đủ tiền để ra nước ngoài cùng với anh trai của mình, Khang, và một cháu trai nhỏ, Hạnh, trên một chiếc thuyền đến Indonesia.

Chiếc thuyền của ông đi trong sáu đêm và sáu ngày. Ông và những người khác đứng trong toàn bộ chuyến đi đến Indonesia vì không có chỗ để ngồi hoặc nằm trong một khu vực chung với khoảng 160 người.

Trong một trại tị nạn của Indonesia, ông Đỗ, anh trai và cháu trai đã học tiếng Anh và chờ đợi để được đến Hoa Kỳ. Họ được bảo trợ bởi một người anh em họ, Quý Đỗ, sống ở Dayton.

Vào tháng 11 năm 1982, ông Đỗ, anh trai và cháu trai chuyển đến một căn hộ tại Woodman Drive và Wilmington Pike ở Kettering. Ông đã làm việc trong năm năm với công việc rửa bát tại một nhà hàng Bob Evans gần Delco Park và một nhà hàng Trung Quốc gần đó, học tiếng Anh và phong cách Mỹ.

Năm 1990, ông Đỗ lén về Việt Nam và kết hôn với bạn gái từ năm 1978, Dakbla, trước khi đưa cô trở lại Ohio.

Ông Đỗ đã theo học trường Cao đẳng Cộng đồng Sinclair, nơi ông đã hoàn thành bằng kỹ sư cơ khí hai năm. Không thể tìm được việc làm ở khu vực Dayton, ông Đỗ chuyển đến Houston và làm thợ hàn tại chỗ cho đến khi anh trai ông hoàn thành bằng thạc sĩ và nhận một công việc lương cao trong ngành công nghiệp quốc phòng.

Daklak Đỗ sau đó chuyển về Kettering và hoàn thành bằng cấp về kỹ sư cơ khí tại Đại học Dayton năm 1989. Ông đi làm cho C.H. Masland, một công ty trải thảm ở Carlisle, Pa.

Công việc kinh doanh

Daklak Đỗ, Giám đốc của Advanced Interior Solutions (Giải pháp nội thất cao cấp).

Doanh nghiệp của ông nằm trong số 10 nhà tuyển dụng hàng đầu của Springboro, theo Giám đốc thành phố Chris Pozzuto. Các bộ phận nội thất của công ty hiện đang được lắp đặt trong các chiếc xe được chế tạo bởi Chrysler, BMW, ROLswagon và General Motors, ông Đỗ cho biết.

Ông có kế hoạch mở rộng cả hai tòa nhà ở Springboro và xây dựng một công viên công cộng và tòa nhà mới ở Franklin để mở rộng vào thị trường hàng không vũ trụ và hàng hải.

"Trong cuộc sống của tôi, tôi luôn cố gắng đóng góp một cái gì đó cho xã hội," ông Đỗ chia sẻ.

Patrick, con trai cả của Đỗ, là quản lý bộ phận hàng không vũ trụ, con gái Patricia là một y tá ở Columbus. Cô út của ông là Maria, học tại trường trung học Bishop Fenwick.

Advanced Inter Solutions, Inc. được thành lập năm 2005. Ngành nghề kinh doanh của công ty bao gồm sản xuất khuôn, dụng cụ, đồ gá lắp và đồ đạc đặc biệt.

Theo BOT - CEOBANK.VN

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Doanh nhân gốc Việt Daklak Đỗ: Từ rửa chén để trở thành chủ nhân 2 công ty ở Springboro, Ohio tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang