Doanh nhân
Thứ năm , 16/05/2019, 14:46

Hành trình gây dựng thương hiệu bánh kẹo Việt của CEO Santa

Vượt qua nhiều khó khăn, ông Phan Văn Minh gây dựng thương hiệu Santa với nhà máy 5.000m2, cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và phân phối bánh kẹo, doanh nhân Phan Văn Minh đặt tên doanh nghiệp của mình là Santa cùng thương hiệu bánh Merry. Theo anh, Santa chính là "Santa Claus"- người chuyên chở niềm vui đến mọi người mọi nhà.

Trước khi thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa vào năm 2016, doanh nhân Phan Văn Minh đã có đến 19 năm là lãnh đạo cấp cao của một tập đoàn thực phẩm nổi tiếng tại Việt Nam. Sau khi tập đoàn này chuyển đổi chủ sở hữu, ông cùng các cộng sự gây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng.

Là "cái tên" mới trong lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo, để chiếm lĩnh thị trường, Santa đặt mục tiêu phát triển rõ ràng là đem đến sự hài lòng cho đông đảo người tiêu dùng thông qua những sản phẩm chất lượng. "Bánh kẹo luôn mang đến niềm vui cho người thưởng thức. Khi có gói bánh, mọi người thường mời những người xung quanh cùng ăn, đó cũng là hành động chia sẻ niềm vui cho nhau", ông Minh cho biết.

Dù được điều hành bởi doanh nhân có nhiều kinh nghiệm thương trường, Santa vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thị trường cạnh tranh khốc liệt khi có không ít công ty bánh kẹo trong nước đã gây dựng được vị thế riêng của mình. Vài công ty cũng lựa chọn hướng đi liên doanh hoặc nhượng quyền thương hiệu cho đối tác nước ngoài.

Vị doanh nhân đánh giá, đó là cơ hội để bánh kẹo Việt Nam "khoác lên mình" dáng vẻ thời hội nhập nhưng cũng có thể làm phai mờ đi bản sắc thương hiệu nước nhà. Câu hỏi mà ông cùng các cộng sự đặt ra là làm sao để tiếp tục phát huy niềm tự hào thương hiệu bánh kẹo Việt Nam ngay trên chính "sân nhà"?

"Để làm được bánh ngon thì ngoài tuân thủ công thức, chúng tôi phải lưu tâm đến nhiều yếu tố khác. Đội ngũ nhân viên đã bỏ ra nhiều công sức để làm bằng được mẻ bánh đầu tiên sau khi mất đến 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm", ông Minh nói.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó bởi chỉ sau một thời gian ra mắt thị trường, Santa lại tiếp tục đối mặt với thách thức. Ban đầu, vì có phần nôn nóng, ban lãnh đạo dồn chủ yếu nguồn lực để đầu tư vào máy móc, dây chuyền hiện đại và nhất là "ham" mở rộng quy mô phân phối tiếp thị. Do vậy, công ty không còn đủ ngân sách dành cho các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Sau khi nhận ra sai lầm, những người chủ của Santa đã sửa đổi chiến lược bằng cách tiết giảm mọi chi phí, tập trung đẩy mạnh chất lượng sản phẩm và giao cho đại lý với giá tốt nhất. Từ đó, con đường đi của Santa đã dần theo quỹ đạo đúng hướng, tình hình kinh doanh công ty cải thiện rõ rệt.

Sau gần 3 năm, sản phẩm của công ty đã hiện diện toàn quốc và xuất khẩu sang một vài quốc gia trong khu vực. Công ty có nhà máy sản xuất với diện tích hơn 5.000m2 cùng với dây chuyền hiện đại.

Câu chuyện kinh doanh của Santa được Giám đốc công ty chia sẻ trong chương trình "Những câu chuyện thật" của CEO - Chìa khóa thành công số mới nhất.

Doanh nhân Phan Văn Minh (ở giữa) tham gia "Những câu chuyện thật" của CEO - CKTC (chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện).

Theo lãnh đạo công ty, Santa luôn mong muốn đem lại niềm vui đến người tiêu dùng bằng chính những sản phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Doanh nghiệp luôn quan tâm đến công tác xã hội, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình đầy tính nhân văn như chương trình Cám ơn cuộc đời, Hôm nay ai đến của Đài truyền hình Việt Nam, các chương trình hoạt động của Hội người khuyết tật hay Quỹ cơm có thịt.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội.

"Ngoài những mục tiêu phát triển kinh doanh, Santa sẽ nỗ lực để trở thành một "Santa Claus" thực thụ của ngành bánh kẹo Việt Nam", doanh nhân Phan Văn Minh khẳng định.

 Tâm Anh

Theo VNExpress

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hành trình gây dựng thương hiệu bánh kẹo Việt của CEO Santa tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang