Doanh nhân
Thứ ba , 30/03/2021, 15:12

Hành trình khởi nghiệp từ đam mê của tỷ phú Larry Page

Tỷ phú Larry Page ngay từ nhỏ đã vẽ ra những giấc mơ lớn với ý nghĩ dùng công nghệ thay đổi cuộc sống của con người và thế giới.

Tỷ phú Larry Page tên thật là Lawrence Edward Page, sinh ngày 26/3/1973 tạo Lansing, bang Michigan, Hoa Kỳ. Cha của ông, Carl Page, là người tiên phong trong khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo, và mẹ anh, bà Gloria dạy lập trình máy tính. Năm 12 tuổi, Larry Page đã bật khóc khi đọc một cuốn tiểu sử về nhà sáng chế Nikola Tesla, người đã chết trong bần hàn vì nợ nần. Câu chuyện đã khơi nguồn cho anh cảm hứng muốn xây dựng công nghệ không chỉ để thay đổi thế giới, mà phải đủ nhạy bén để lan tỏa hiệu ứng tích cực của nó. “Tôi nghĩ rằng phát minh quá nhiều thứ không phải là tốt”, Page nói, “nếu bạn không thể đưa chúng ra thế giới và mọi người có được lợi ích khi sử dụng.”

Từ 1975 đến 1979 ông được bố mẹ cho đến Okemos Montessori để học tập, đây là môi trường giáo dục tốt nhất giúp triển tư duy sáng tạo Montessori. Sau đó học lên Thạc sĩ tại Đại học Stanford. Ngoài ra, Larry Page  còn có một người anh là Carl Victor Page, Jr., đồng sáng lập ra eGroups, sau này được bán lại cho Yahoo! với giá cỡ nửa tỷ đô.

Năm 1995, khi theo học khoa học máy tính tại Đại học Stanford ông cảm thấy thiếu tự tin và chính nơi đây ông gặp Sergey Brin. Page đã rất lo lắng vì nghĩ mình được nhận vào học vì nhầm lẫn. “Tôi có nỗi lo lắng phi lý rằng sẽ bị gửi về nhà bằng xe buýt”. Cảm giác đó khiến ông luôn có giấc ngủ thất thường. Năm 23 tuổi, ông có giấc mơ lạ lùng. Đột nhiên, ông thức dậy và suy nghĩ: “Nếu chúng ta có thể tải toàn bộ web và chỉ giữ những đường link thì sao”. Ông lấy một cái bút và bắt đầu tính toán những gì có thể làm trong vài tuần. Ông kể lại với cố vấn của mình tại Stanford, Terry Winograd. “Ông ấy biết rõ sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng khôn ngoan không cho tôi biết”, Page hồi tưởng. Cuối cùng, Page đã làm được. Ông khám phá ra cách xếp hạng cách trang web dựa theo sự hữu dụng với người dùng và đồng thời tìm ra cách kiếm tiền.

Năm 1997, Page và Brin đăng ký tên miền Google.com, đây là cái tên xuất phát từ nguyên bản “googol” - một dãy số với số 1 đứng đầu và 100 số 0 theo sau, tương ứng với ý nghĩa một công cụ tìm kiếm cung cấp lượng thông tin khổng lồ. Năm 1998, hai ông thành lập công ty tư nhân Google và chuyển các máy chủ từ phòng ký túc xá của Page đến nhà để xe của một người bạn ở thành phố Menlo Park, bang California. Google hoạt động dựa vào kỹ thuật đã được cấp bằng sáng chế, PageRank. Larry Page lúc bấy giờ bỏ dở chương trình tiến sĩ để tập trung kinh doanh. Trong 3 năm đầu thành lập, Google đã nhanh chóng có được thành công nhất định. Tuy nhiên sau đó bắt đầu xuất hiện những khủng hoảng trong nội bộ công ty.

Ngày 04/09/1998, Google đã chính thức thành lập và Larry Page giữ chức vụ CEO của công ty còn Brin làm chủ tịch. Google là công cụ tìm kiếm thân thiện vào tháng 6/2000, Google đã lập được kỉ lục 1 tỷ Url web. Việc này, giúp 2 người không ngừng nỗ lực để tìm kiếm hoàn thiện nhất tại thời điểm đó. Trong 10 năm giữ cương vị CEO Google. Năm 2004, công ty tiến hành IPO thành công và thương vụ thâu tóm Android năm 2005. Số lượng nhân viên của Google tăng lên tới 24.000 người và giá trị vốn hóa thị trường đạt 180 tỷ USD. Năm 2006, Google đã mua trang web chia sẻ video phổ biến nhất thế giới, YouTube, với giá 1,65 tỷ đô la cổ phiếu.

Năm 2011, Larry Page cũng quay trở lại làm CEO của Google. Đến 2015, hãng tái cấu trúc quy mô lớn và Page trở thành CEO Alphabet - công ty mẹ của Google. Ở vị trí này, nhà sáng lập dành nhiều thời gian nghiên cứu những công nghệ mới, gặp gỡ và tìm kiếm nhân tài, hình dung những bước đi tiếp theo của hãng. Thông qua Alphabet, Page muốn theo đuổi đam mê với các thiết bị thông minh trong nhà, lan tỏa Internet thông qua dự án Project Loon và kéo dài cuộc sống của con người.

Tuy nhiên, mỗi khi đứng trước công chúng và truyền thông, Page luôn tập trung vào những tuyên bố lạc quan về tương lai và khát vọng của Google trong giúp ích nhân loại. Khi được hỏi về những vấn đề hiện thời, như các ứng dụng điện thoại mang đến thách thức gì cho nền tảng web hay quảng cáo ảnh hưởng ra sao đến việc kinh doanh, ông thường bỏ qua bằng câu trả lời chung chung: “Mọi người đã nói quá nhiều về chuyện này trong một thời gian dài rồi”.

Page từng chia sẻ tin rằng các công ty kinh doanh vì lợi nhuận có thể trở thành những lực đẩy cho một xã hội tốt đẹp và nhiều những thay đổi. Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo nổi tiếng Charlie Rose, Page nói thay vì đưa tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận và từ thiện, ông muốn dành những khoản đó cho các doanh nhân như Elon Musk - tỷ phú đứng sau Tesla và Space X, hướng đến những công nghệ mới thay đổi thế giới.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hành trình khởi nghiệp từ đam mê của tỷ phú Larry Page tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang