Doanh nhân
Thứ ba , 04/02/2020, 16:30

Khởi nghiệp năm Canh Tý, hãy 'dắt lưng' 3 bí kíp luyện công của bộ đôi doanh nhân tuổi Tý Minh Him Lam và Shark Hưng

.

Người tuổi Chuột có bản năng tự nhiên là yêu đồng tiền. Một người sếp sinh vào năm Tý sẽ rất chăm lo cho nhân viên. Ông ấy sẽ luôn đảm bảo nhân viên của mình được tham gia đầy đủ vào các môn thể thao và có chế độ ăn uống cân bằng. Khi nhân viên của mình bị ốm, ông sẽ đích thân đến thăm. Ông coi những rắc rối của cấp dưới như là của chính mình. Tuy nhiên người tuổi Tý khá chặt chẽ trong chuyện tiền nong.

Nét tính cách đặc trưng này giúp khá nhiều người tuổi Tý thành công trên thương trường như Chủ tịch Him Lam Dương Công Minh, Chủ tịch Thành Thành Công Đặng Văn Thành, cho đến Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, phó Chủ tịch Cen Group Phạm Thanh Hưng.

Sau đây là những bài học được đúc rút ra từ các doanh nhân thành công tuổi Tý dành cho ai đang nung nấu khát khao khởi nghiệp.

Điều kiện cần là phải có kiến thức, điều kiện đủ là phải có ‘máu liều’

‘Máu liều’ là cách nói nhấn mạnh cho yếu tố bản lĩnh của Chủ tịch Him Lam Dương Công Minh. Nhìn lại hành trình lập nghiệp của ông Minh, chúng ta có thể hiểu rõ hơn diều này.

Vốn xuất thân từ quân đội, làm trong công ty xuất nhập khẩu thuộc Bộ Quốc Phòng, sau khi ra quân ông Minh nhanh chóng nhận ra nhu cầu nhập chuối Việt Nam từ Trung Quốc khá lớn nên quyết định góp vốn cùng bạn để buôn bán. Những năm 1980, xoài rất hiếm nhưng Trung Quốc lại nhu cầu lớn. Ông Minh và bạn mỗi năm chuyển hướng sang xuất 2-3 xe xoài mỗi năm. Dần dần làm ăn lớn, với 10 xe xoài xuất khẩu năm 1989 dem lại cho ông Minh và bạn lãi khoảng 2 tỷ đồng.

Với tham vọng lớn hơn, bạn ông Minh quyết định vay mượn để xuất 110 xe xoài. Tuy nhiên 10 xe đầu chất lượng xoài ổn nhưng 100 xe còn lại toàn bộ là xoài non, nhanh hỏng. Từ vụ làm ăn này ông Minh lỗ sạch vốn và phải ngôi nhà 1.000m2 trên đường Cộng Hòa để trả nợ cho bạn. Sự kiện này khiến mọi người gán cho ông cái tên Minh xoài.

Để bán ngôi nhà 1.000m2 nhằm trả nợ, ông Dương Công Minh có cơ hội tiếp xúc với môi giới nhà đất để làm thủ tục. Tuy nhiên những năm 1989, môi giới thường đòi giá rất cao khi giúp ai đó bán nhà, thường 1/7 giá nhà cho thủ tục.

Từ đây vị doanh nhân quyết định tự mày mò đi làm thủ tục nhà đất cho chính mình và công ty hợp thức hóa nhà đất với giá 20 triệu đồng (giảm 60%) năm 1991. Lợi nhuận 300% sau khi chi các loại chi phí. Him Lam trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên làm về nhà đất được mở tại Tp.HCM.

Quyết định khởi nghiệp lần 2 của ông Minh khá liều lĩnh khi vay nóng, vay lãi suất cao để làm đồng thời phải thuê kiến trúc sư, kỹ thuật. Ông Minh cho rằng lúc này mình không còn gì để mất cả. Cùng lắm là về âm, nhưng âm về tài sản, còn dương về kiến thức, trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh. Cái lớn nhất là bản lĩnh.

Suy nghĩ là cần thiết nhưng hành động mới là quan trọng

Nhiều người khởi nghiệp thường hỏi shark Phạm Thanh Hưng cách để thành công nhưng doanh nhân này cho rằng câu này rất khó để trả lời. Nhưng trước tiên chúng ta phải định nghĩa thế nào là thành công. 

Ông Hưng cho rằng thành công là điều chúng ta đạt được mong muốn của mình, chứ không phải trở nên rất giàu có, đứng ở top trên của xã hội. Thành công không có công thức và mỗi người phải tự tìm công thức cho chính mình. Nếu có một công thức nào đó để thành công thì cả nhân loại đã thành công thay vì chỉ có một số ít người thành công.

Shark Hưng cho rằng để khởi nghiệp thành công thì đây là một sự nỗ lực, một quá trình chứ không phải một sớm một chiều chỉ cần nghe một lời khuyên hay nghe một ai đó hoặc chỉ có nguồn vốn là thành công được. Ngoài ra doanh nhân này đưa ra lời khuyên suy nghĩ là cần thiết nhưng hành động mới là quan trọng. Vì vậy nên người khởi nghiệp cứ hành động đi rồi sẽ tìm ra công thức thành công cho mình.

Quy luật 3 vòng tròn đưa đến khả năng thành công cao

Shark Hưng đưa ra lời khuyên hành động sẽ tìm ra công thức nhưng để có xác suất thành công cao cần kết hợp của 3 yếu tố: Năng lực, đam mê và hiệu quả. 3 yếu tố này như 3 vòng tròn, sự giao thoa của 3 vòng tròn càng lớn thì khả năng thành công càng cao. 

Vòng tròn 1 là năng lực. Năng lực con người ta có rất nhiều khía cạnh. Có nhiều học giả, nhà khoa học tạm thời thống kê đưa ra 7 lại hình thông minh của con người.

Lâu nay chúng ta thường đưa ra loại thông minh duy nhất là thông minh logic, thông minh học thuật nhưng thật ra trong xã hội có 7 loại trí tuệ thông minh. Ví dụ thông minh không gian thì giỏi về kiến trúc, xây dựng. Thông minh âm thanh có thể trở thành nhạc sỹ, ca sỹ. Trí thông minh của chúng ta ở lĩnh vực nào cao nhất, ở trong lĩnh vực đấy chúng ta cảm thấy có ưu thế vượt trội hơn người khác, nhanh hơn người khác qua thực tiễn và qua trải nghiệm bản thân.

Vùng thứ 2 gọi là đam mê. Đam mê ở đây mang tính khát khao, muốn làm điều đó mãnh liệt, bằng được, rất mạnh mẽ. Chúng ta có được khát khao thế không?

Vòng thứ 3 là đam mê, năng lực của chúng ta có mang lại ý nghĩa gì, giá trị gì cho cộng đồng, nhân loại, khách hàng không? Nếu đam mê này không có ý nghĩa thì không thiết thực. Vòng tròn này gọi là hiệu quả.

Nếu chúng ta xác định được đâu là năng lực, đâu là đam mê khát khao, đâu là hiệu quả mang lại cho xã hội, tìm được giao thoa thì khả năng thành công của chúng ta càng cao.

Khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi nghiệp năm Canh Tý, hãy 'dắt lưng' 3 bí kíp luyện công của bộ đôi doanh nhân tuổi Tý Minh Him Lam và Shark Hưng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang