Theo Katia Beauchamp - Đồng sáng lập, CEO của Birchbox, một công ty dịch vụ làm đẹp có trụ sở tại New York, doanh nghiệp của cô cũng đã phải trải qua những thăng trầm tương tự, để rồi gặt hái thành công từ một thời điểm thành lập được cho là không tốt.
Tháng 9/2010 - một tháng sau khi cô và Hayley Barna đồng sáng lập Birchbox, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã lên đến 10%. Khi đó, cả hai đã có khoảng 100.000 USD tiền vốn huy động từ bạn bè và gia đình, nhưng việc không thể gọi vốn nhiều hơn đã khiến chiến lược marketing gặp nhiều khó khăn. Do đó, hai nhà sáng lập đã quyết định sẽ thuyết phục các khách hàng tiềm năng đăng ký vào một 'danh sách chờ' trong giai đoạn Birchbox thử nghiệm dịch vụ.
"Chúng tôi đương nhiên biết rất rõ, sẽ không có gì để đảm bảo chắc chắn rằng các khách hàng sẽ chuyển từ việc hứng thú với một sản phẩm nào đó sang thực sự trả tiền để sử dụng nó. Dẫu sơ sài, song 'danh sách chờ' dù gì vẫn có thể được xem là một trong những 'chứng cớ' giúp củng cố niềm tin nơi nhà đầu tư", Beauchamp nói.
Ngoài ra, việc tuyển dụng nhân sự với nguồn tiền eo hẹp cũng là một trong những thách thức mà Beauchamp và đồng sự phải đối mặt khi đó. Tuy nhiên, đà suy thoái của nền kinh tế khi đó cũng tạo điều kiện cho Beauchamp tuyển dụng được những nhân viên kỹ thuật tài năng, vốn có mức lương trước đó khá cao và được nhiều nơi săn đón.
Bên cạnh đó, nữ CEO của Birchbox cũng gợi ý, nếu vẫn không thể trả đủ lương cho nhân viên, hãy cân nhắc mời họ làm cố vấn cho công ty hoặc thoả thuận cho họ mua cổ phần. Chia sẻ vời tờ Inc., Beauchamp cho biết, doanh thu của Birchbox từng lên đến 200 triệu USD vào năm 2016.
|
Một hộp quà trang điểm dùng thử của Birchbox vào tháng 8/2018. |
Khủng hoảng - thời cơ tốt để khởi nghiệp?
Đồng thời, theo doanh nhân người Mỹ Eric Ries - tác giả quyển sách bán chạy The Lean Startup, cuộc khủng hoảng gây ra bởi đại dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại cũng đang mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nhân.
Là một trong số những người tiên phong cho phong trào khởi nghiệp tinh gọn, Ries cho biết, nhiều trong số những công ty vĩ đại nhất trên thực tế đều sinh ra trong thời khủng hoảng. Đơn cử, những tên tuổi lớn như General Motors, IBM, Disney, Toyota và HP đều ra đời trong hoặc ngay trước thời kỳ suy thoái kinh tế của cuộc Đại Suy thoái (1930) hay Thế chiến thứ II.
"Cuộc khủng hoảng lần này rất đặc biệt, không chỉ vì mức độ nghiêm trọng của nó, mà còn bởi nó đã cho thấy sự yếu kém trong phương thức lãnh đạo truyền thống của nhiều tổ chức", vị doanh nhân 41 tuổi nói. Sự yếu kém này là "điều tồi tệ với xã hội" hiện tại, nhưng đồng thời cũng là "cơ hội hết sức tuyệt vời" đối với các doanh nhân mới - những người sẽ lấp đầy các thiếu sót của phương thức lãnh đạo cũ.
Đối với những ai đang cân nhắc việc khởi nghiệp trong thời điểm này, điều kiện tiên quyết là phải tìm được cho bản thân 'một ngôi sao Bắc Đẩu', Lawson nói. Ngôi sao ấy chính là sứ mệnh cốt lõi và các khách hàng tiềm năng. Sau đó, hãy xác định xem bạn có đủ khả năng để phục vụ khách hàng của mình hay không. Nếu sản phẩm của bạn cho thấy sự thiết yếu đối với thị trường vào lúc này, thì dù có là một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng cũng sẽ không thể làm khó bạn.
Theo DNSG