Doanh nhân
Thứ năm , 16/05/2019, 14:28

Kỷ lục gia, Nhà sáng nghiệp Nguyễn Văn Tưởng: Người đem lại sức sống trường cửu cho trầm hương Việt Nam

.

Những năm gần đây, thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa đang phát triển mạnh và thâm nhập ngày càng sâu vào thị trường lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Người góp công lớn trong việc đem lại sức sống mãnh liệt và trường cửu cho trầm hương Việt không ai khác hơn là ông Nguyễn Văn Tưởng – Giám đốc Thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa – Chủ nhân của Bảo tàng Trầm hương có một không hai tại Việt Nam...

ĐÔI NÉT VỀ TRẦM HƯƠNG KHÀNH HÒA

Trầm Hương Khánh Hòa – Linh Khí của Trời Đất

Trầm hương Khánh Hòa nổi tiếng trong cả nước và trên thế giới. Trầm hương là linh bảo của Khánh Hòa mang đậm những nét văn hóa và lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thuyết của người Chăm Pa về Nữ thần Ponagar - Bà Mẹ Xứ Sở biểu tượng cho cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng. Trong ánh hào quang của Thần Ponagar luôn có hương thơm thanh khiết của Trầm hương - uy nghiêm với núi non trời biển hùng vĩ của vịnh Nha Trang - một trong những vịnh đẹp nhất thế giới mà còn lưu truyền trong dân gian qua câu ca dao:

“Khánh Hòa là Xứ Trầm hương

Non cao biển rộng người thương đi về… ”

Trầm hương được xem là linh vật cho vùng đất Khánh Hòa.

Ở Khánh Hòa còn có Yến sào cũng quí như Trầm, Trầm hương và Yến sào quấn quýt với nhau tạo cho con người Khánh Hòa một tinh thần thanh cao, một tấm lòng chung thủy. Yến sào cũng như Trầm hương đều có tác dụng tốt cho sức khỏe của con người, ngay cả việc chế biến cũng như thưởng thức đều phải đòi hỏi một sự hiểu biết với cả một nghệ thuật tinh tế. Thưởng thức được hương thơm của Trầm, ta sẽ cảm thấy tự hào vì đã sở hữu được một trong những tinh hoa của trời đất, tạo vật.

Sự hình thành Trầm hương trên các cây dó bầu rất đặc biệt, dân gian truyền rằng: Trầm hương là do Hương trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên thân cây dó bầu, hòa vào nhựa chảy ra từ vết thương đó, qua thời gian được hun đúc bởi nắng gió và các điều kiện tự nhiên đặc biệt khác gọi là linh khí của trời đất.

Từ ngàn xưa, trong tâm linh người Việt, các buổi lễ của Phật giáo long trọng nhất mới được dâng cúng Trầm hương (có lẽ vì thời xưa việc tìm nên cây trầm rất khó khăn “ăn của rừng rưng rưng nước mắt” ). Còn ngày nay, mỗi khi đến dịp Lễ, Tết hoặc những ngày giỗ, chạp… người ta dâng nén hương trầm, lan tỏa mùi hương thanh cao, tạo nên một không khí thanh tịnh, ấm áp trang nghiêm, xông lên tận trời cao.

Thể hiện tín ngưỡng mang niềm tin và sự ngưỡng mộ đối với những thế lực siêu nhiên, mang đến ánh sáng tràn đầy hy vọng, xua tan bóng tối trong lòng, bừng tỉnh hơi ấm cho cuộc đời, thể hiện lòng thành kinh của con người với Tổ tiên,Trời đất, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt. Người dâng nén nhang trầm cầu khấn cho chúng sinh an lành, dân tộc văn minh thịnh vượng, cho mọi người luôn mạnh khỏe, may mắn thành đạt, trẻ nhỏ chăm ngoan, học hành tiến bộ, ăn ngon chóng lớn… Nén nhang trầm khi đốt lên cũng là để nhớ đến sự vô thường tức là không vĩnh viễn, nhắc nhở chúng ta đừng để thời gian trôi qua lãng phí.

Người mang trang sức bằng Trầm hương vừa thể hiện sự phồn vinh, vừa chiêu tài dẫn lộc, mà còn xua đuổi ma tà, chế ngự hung khí. Trầm hương để trong nhà thể hiện quyền lực của chủ nhân vừa trấn trạch, vừa làm tăng sự uy nghiêm cho ngôi nhà, mà còn bảo vệ cho gia đình tránh được nhiều bệnh tật, làm cho gia chủ có tâm hồn vui vẻ, con cháu đầy nhà, sống lâu trăm tuổi.

Còn đối với lĩnh vực y học phương Đông thì: Hương thơm của trầm là dinh dưỡng ở dạng khí, có tác dụng giải độc kỳ lạ, khiến tâm hồn con người thư thái lắng dịu, cảm thấy ấm áp được che chở luôn hướng tới những điều thánh thiện, có tác dụng phòng và chữa trị nhiều căn bệnh như: hen suyễn; điều hòa nhịp đập của tim; bổ thận khí; tạo giấc ngủ sâu; khi vào cơ thể con người hương thơm của trầm sẽ chuyển hóa thành khí lực; khí lực mạnh sẽ đẩy máu tuần hòan tốt, khí là sức lực vô hình châu lưu khắp cơ thể, nuôi dưỡng cho cơ thể sống, tạo sức lực cho cơ thể họat động.

Nhìn ra thế giới, người Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… Trầm hương đóng vai trò trọng yếu trong các nghi thức Tế lễ của Phật giáo, Thần giáo và Đạo giáo. Ngoài ra, Trầm hương còn được dùng để làm dược liệu chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo; Tinh dầu trầm làm chất định hương cho mỹ phẩm hảo hạng; Trầm hương còn được điêu khắc thành Tượng Phật, làm vòng đeo tay, vòng đeo cổ, nhang thờ, Trầm tháp, Trầm se...v.v… là những linh bảo tinh hoa giao lưu, truyền cảm giữa con người với thế giới Thần linh.

XỨ TRẦM HƯƠNG: TỪ MAI MỘT… ĐẾN THỊNH VƯỢNG

Ông Nguyễn Văn Tưởng – Chủ tịch công ty Trầm hương Khánh Hòa – nhận bằng xác lập kỷ lục Bảo tàng Trầm hương đầu tiên ở Việt Nam, ngày 30/4.

Đã từ lâu, Khánh Hòa được xem là một trong những vùng địa lý sản sinh ra loại Trầm hương có chất lượng hàng đầu trong nước và thế giới. Dân gian quan niệm rằng: “Trầm hương là hương trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên cây dó bầu. Và được hun đúc bởi nắng gió và các điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt”

Trầm hương đã trở thành một phẩm vật quý giá từ ngàn xưa. Từ nguyên liệu Trầm hương, người ta đã sản xuất ra nhiều dòng sản phẩm có tính văn hóa cao, phục vụ nhu cầu đa dạng của thế giới tâm linh và đời sống con người như: Hương trầm, Đồ mỹ nghệ Trầm, Rượu trầm quí, Đồ trang sức Trầm, Nước hoa hương Trầm…

Nhớ lại, ngày đó (sau năm 1975), số lượng người ở các tỉnh miền Trung (từ Quảng Bình vào tới Khánh Hòa) ùa nhau lên rừng khai thác cây “dó bầu” để tìm trầm rất đông, khiến cho số lượng cây dó bầu tự nhiên bị triệt phá hư hại nặng nề. Nạn “chảy máu rừng” vì trầm hương liên tiếp xảy ra trong nhiều năm liền khiến cho loài cây này có nguy cơ tuyệt chủng… Người tìm trầm khi “trúng” trầm đều đem bán chui, bán lậu với giá rẻ, làm giàu cho các chủ đầu nậu về trầm…

Cho đến một ngày, tại xứ sở Trầm hương Khánh Hòa một Thương hiệu về Trầm hương với  “danh chính ngôn thuận” nổi lên đã làm cho cục diện về trầm tại đây và nhiều nơi trong nước ta thay đổi hẳn… Đó là Công ty Trầm hương Khánh Hòa.

Khi nhắc đến “Thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa” người dân nơi đây không thể không nhắc đến dấu ấn của người đi tiên phong và làm sống lại sức sống trường cửu của trầm hương là ông Nguyễn Văn Tưởng – một cựu Nhà báo, một Doanh nhân – Kỷ lục gia Việt Nam trong việc lập nên Thương hiệu Trầm và thành lập Bảo tàng Trầm hương đầu tiên của Việt Nam và 3 nước Đông Dương.

NIỀM TIN MÃNH LIỆT VÀ SỰ THÀNH CÔNG TỪ TRẦM HƯƠNG

Ngược dòng thời gian…

Những khối kỳ nam, trầm độc lạ tại bảo tàng Trầm hương Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Cách đây hơn 20 năm (năm 1997), cơ duyên đến với Trầm hương của Nguyễn Văn Tưởng là khi anh đang công tác ở Cơ quan Thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Tây Nguyên. Thời điểm ấy, ở Tây Nguyên có phong trào trồng cây “dó bầu” (một loại cây, khi bị thương sẽ cho tinh dầu trầm - một loại tinh dầu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao). Nhờ trước đó đã có tìm hiểu, nghiên cứu về trầm hương, cộng thêm với niềm đam mê và thích thú có sẵn trong lòng – nên người “làm báo nói” Nguyễn Văn Tưởng đã đi sâu tìm hiểu về nguồn sống của cây dó bầu cũng như giá trị kinh tế của tinh dầu trầm ở chúng nên quyết định dấn thân...

Từ việc nhận ra tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp chế biến Trầm tại Việt Nam, Nguyễn Văn Tưởng đã khẳng định: “Cây trầm là cây để làm giàu chứ không phải là cây để xóa đói giảm nghèo như nhiều người nghĩ…”

Anh chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng  nông thôn nghèo thuộc tỉnh Hưng Yên nên hiểu rất rõ nỗi vất vả của người nông dân. Khi đi sâu vào tìm hiểu, tôi thấy được rằng cây trầm rất quý. Tiềm năng về kinh tế của loại cây này không chỉ nằm ở phạm vi thị trường trong nước mà còn có thể vươn xa ra hải ngoại…”

Vững tin vào tiềm năng của Trầm hương, Nguyễn Văn Tưởng đã rời bỏ vị trí một viên chức nhà nước (Phóng viên Đài TNVN) với công việc ổn định để theo đuổi ước mơ của mình. Vùng đất anh lựa chọn lập gia đình và lập nghiệp lâu dài là Nha Trang, Khánh Hòa – nơi được mệnh danh là “Vương quốc Trầm hương” của Việt Nam. 

Sau hơn 20 năm thực hiện ước mơ và làm việc trong sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, Nguyễn Văn Tưởng đã xây dựng thành công doanh nghiệp Trầm số một của Việt Nam mang tên Thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa.

Còn nhớ những ngày đầu mới thành lập Thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa, doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng đã bôn ba nhiều nước trên thế giới với mục đích để tìm hiểu, nghiên cứu, khai mở thị trường. Hành trình đó cũng gian nan, khổ ải không thua kém gì hành trình “ngậm ngải tìm trầm” của người xưa. Để đến hôm nay, hành trình của Tưởng đã giúp Việt Nam xuất khẩu hàng chục tấn trầm hương hàng năm đến các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, UAE, Mỹ…

Có thể nói, Trầm hương Việt Nam đã tỏa hương thơm ngào ngạt đến những nơi sang trọng, linh thiêng… nhất của thế giới.

Một điều đáng ghi nhận là cách đây 2 năm (2017) Công ty Trầm hương Khánh Hòa đã chế tác 100 Chiếc quạt làm từ Trầm hương để làm quà lưu niệm cho các Đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Cao cấp APEC 2017 - Lần thứ nhất tại Nha Trang. ��iều này đã tạo ra ấn tượng sâu sắc về “Sản phẩm mang nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam”.

Quạt trầm hương phục vụ Hội nghị Cao cấp APEC 2017.


Theo Nhà sáng nghiệp Trầm hương Nguyễn Văn Tưởng, để xuất khẩu trầm hương sang các thị trường khó tính ở nước ngoài, cần có nguồn nguyên liệu tốt, chất lượng cao, trong khi đó sản vật này trong tự nhiên hiện nay đã cạn kiệt. Chính vì vậy, Nguyễn Văn Tưởng.  là một trong những người đi đầu trong việc trồng cây dó bầu, phủ xanh đất trống đồi trọc, tạo vùng nguyên liệu chính cho trầm hương. Với diện tích cả nghìn hecta dó bầu ở những vùng đất nghèo, người trồng trầm đã đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo công ăn việc làm cho người nông dân nơi đây.

TRẦM HƯƠNG VIỆT RA NƯỚC NGOÀI LÀ ĐIỀU TẤT YẾU

Kỷ lục gia, doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng và Bảo tàng Trầm hương.

Hiện nay, sản phẩm của trầm hương Khánh Hòa đã vươn tới nhiều thị trường quốc tế như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Dubai… với hàng trăm sản phẩm khác nhau. “Thưởng trầm” là một nhu cầu văn hóa Á Đông, đặc biệt là các thị trường lớn như Trung Quốc, Đài Loan, Trung Đông, Nhật Bản, chỉ cần có sản phẩm tốt và cách tiếp thị bài bản, các doanh nghiệp không lo về thị trường. Nếu xem Khánh Hòa là “Vương quốc Trầm hương của Việt Nam” thì Việt Nam cũng chính là “Vương quốc Trầm hương của Thế giới” bởi vì, trên thế giới không có quốc gia nào có chất lượng trầm tốt như trầm hương Việt Nam.

Với sự đón nhận tích cực của các thị trường quốc tế đối với trầm hương Việt Nam, Nguyễn Văn Tưởng hi vọng sẽ biến Trầm hương trở thành một Thương hiệu mang đậm giá trị văn hóa của Việt Nam. Anh mạnh dạn bày tỏ ý muốn của mình: “Tôi muốn thay đổi quan niệm của người dân về trầm, không phải chỉ đơn thuần là đốt cho thơm. Mà trong việc “thưởng trầm” còn có những giá trị về mặt văn hóa, giá trị chữa bệnh, tăng cường sức khỏe và cả giá trị về tâm linh…”

Người làm nên kỳ tích về trầm hương ở Khánh Hòa còn cho rằng, các doanh nghiệp đơn lẻ, cho dù có tiềm lực đến mấy cũng khó có thể hình thành một ngành công nghiệp trầm đủ lớn, với chuỗi các giá trị có thể mang lại lợi ích lớn cho kinh tế và du lịch. Anh nhấn mạnh: “Nhà nước cần nghiên cứu đánh giá đúng về tiềm năng kinh tế của trầm hương ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, cần có một Viện Nghiên cứu chuyên về Cây trầm hương và một Chính sách vĩ mô bài bản. Chỉ cần Nhà nước đứng ra  khởi xướng, nhiều doanh nghiệp và xã hội sẽ chung tay xây dựng được một ngành công nghiệp trầm mang lại thịnh vượng cho nhiều người”.

NƠI LƯU GIỮ GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CHO TRẦM HƯƠNG

          Đó không gì khác hơn là Bảo tàng.

Một “Bảo tàng Trầm hương” đầu tiên ở Việt Nam đã được xây dựng ngay tại thành phố Biển du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhằm mục đích giới thiệu những nét tinh túy nhất của Văn hóa Trầm đến với du khách khắp mọi nơi. Đây phải nói là một kỳ công trong việc sưu tập nên Bộ sưu tập Trầm hương độc đáo, to lớn nhất nước ta và nhiều nước trên thế giới do Nguyễn Văn Tưởng tạo dựng nên.

Bảo tàng Trầm hương Nha Trang có diện tích 2,2 ha, được xây dựng dưới dãy núi Đá hang hùng vĩ. Trong đó, Nhà trưng bày (khoảng 5.000m2), có khả năng đón khoảng 2.000 khách tham quan/giờ. Kinh phí đầu tư cơ sở vật chất xây dựng Bảo tàng Trầm hương đạt trên 200 tỷ đồng..

Kỷ lục gia Nguyễn Văn Tưởng bên cạnh các sản phẩm từ trầm hương.

Năm 2017 Bảo tàng Trầm hương Nha Trang chính thức được khánh thành, đón khách tham quan. Đến với Bảo tàng, du khách sẽ được nhìn ngắm, chiêm ngưỡng những khối Trầm, kỳ nam “khủng” nặng hàng tạ, đồng thời tìm hiểu nguồn gốc về những sản phẩm từ trầm, kỳ nam và nhiều hiện vật ấn tượng được trưng bày tại đây.

Có những khối Trầm, kỳ nam vô giá được trưng bày ở nơi trang trọng nhất của Bảo tàng. Và không chỉ có những khối Trầm, kỳ nam có một không hai ấy, mà tại Bảo tàng còn giới thiệu nhiều nét văn hóa đặc trưng của xứ Trầm hương, văn hóa Nam Trung Bộ và Tây Nguyên... Điều ý nghĩa hơn là du khách sẽ được Hướng dẫn viên giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của những Người con ưu tú Đất Việt như: Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Đây là cách lồng ghép các giá trị làm cho Bảo tàng Trầm hương không đơn điệu chỉ là sản phẩm trầm, mà đa dạng hơn các giá trị văn hóa, truyền thống của đất nước, con người Việt Nam.

Bên cạnh đó còn có hơn 5.000 tư liệu về tranh, ảnh trưng bày tại Bảo tàng đã được Giám đốc Bảo tàng - Nguyễn Văn Tưởng mua bản quyền và được nhiều bạn bè giúp đỡ, sưu tầm trong khoảng thời gian dài.

Bảo tàng được chia thành nhiều chủ đề như:

-Giới thiệu chung về nét đẹp Việt Nam, Khánh Hòa.

-Những nghiên cứu của thế giới về trầm hương.

-Bản đồ phân bố và nguồn gốc trầm hương.

-Trầm hương gắn với tín ngưỡng trên toàn thế giới.

-Những sản phẩm của trầm hương.

-Không gian cầu may.

-Không gian thưởng thức hương đạo...

Phối cảnh Bảo tàng Trầm hương Khánh Hòa.

Bảo tàng Trầm hương Nha Trang đang là một điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước khi đến với Khánh Hòa. Đây là Bảo tàng Trầm hương đầu tiêntại Việt Nam và 3 nước Đông Dương - Sự kiện này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục Đông Dương Xác lập kỷ lục đầu năm  2019.

Đến tháng 5 năm 2019, Liên minh Kỷ lục Thế giới – Worldkings, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings và Viện Kỷ lục Việt Nam đã bình chọn Doanh nhân , Kỷ lục gia Nguyễn Văn Tưởng là một trong số 10 Nhà Sáng nghiệp Việt Nam vì đã có công xây dựng nên “Bảo tàng Trầm hương Nha Trang” – Bảo tàng đầu tiên và làm hồi sinh sự sống trường cửu của Trầm hương Khánh Hòa nói riêng, Trầm hương Việt Nam nói chung.

VÀ “TRẦM HƯƠNG KHÁNH HÒA, LINH KHÍ CỦA TRỜI ĐẤT” – LỄ HỘI DÂNG TRẦM ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh làm Đại sứ Lễ hội Trầm hương Khánh Hòa – Linh khí của trời đất.

Về việc tổ chức Chương trình “Trầm hương Khánh Hòa, Linh khí của trời  đất” vào ngày 30/4/2019 vừa qua, Nhà sáng nghiệp Nguyễn Văn Tưởng – Chủ tịch HĐQT Công ty Trầm hương Khánh Hòa  cho biết:

“Khánh Hòa là xứ trầm hương / Non cao biển rộng, người thương đi về”.      Từ lâu tôi đã là “người thương” của Khánh Hòa, “một cõi đi về”, gắng gỏi góp chút công sức để phát triển trầm hương của xứ này trở thành niềm tự hào và thương hiệu quốc gia. Khánh Hòa được thiên nhiên ban tặng loại cây dó bầu của Trầm, kỳ hội tụ những tinh hoa, linh khí của trời đất. Trầm hương Khánh Hòa là một sản vật có giá trị kinh tế rất cao không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa mà còn là một dấu ấn văn hóa độc đáo gắn với đời sống tâm linh của vùng đất, của dân tộc Việt Nam đối với du khách các nơi trên thế giới khi về với Nha Trang – Khánh Hòa.

Được tổ chức trong không khí nhân dân Việt Nam chào đón kỷ niệm 44 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2019). Chương trình là lời khúc ca ngày mới đề cao tinh thần yêu hòa bình cũng như trí tuệ, bề dày văn hóa của người Việt Nam, niềm tin vào tương lai và trí lực của người Việt.

Chương trình “Trầm hương Khánh hòa – Linh khí của trời đất”  là một trong những sự kiện chính của năm Du lịch Quốc gia 2019. Thông qua chương trình này, Nhà sáng nghiệp Trầm hương Nguyễn Văn Tưởng kỳ vọng nhiều về sự phát triển của trầm hương nói riêng – một sản vật mang chiều sâu văn hóa tâm hồn, có tính kết nối toàn cầu, cũng như sự phát triển của du lịch biển nói chung. Ông bồi hồi xúc động chia sẻ:

          “Khi chương trình này được chọn là một trong những sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2019. Ngay từ cái tên của chương trình đã nói lên niềm tự hào của chúng tôi, của những người dân Khánh Hòa mà hàm chứa trong đó là cả một niềm tự hào Việt Nam. Trầm hương là sản vật có chiều sâu văn hóa, mang lại nhiều cảm xúc cho người dân Việt Nam và khách du lịch quốc tế...”

Trong 6 quốc gia có trầm, Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng được sở hữu loại trầm tốt nhất thế giới. Sản lượng trầm hương thế giới phụ thuộc vào Việt Nam. Vì thế trầm chính là một sản vật tiêu biểu cho không chỉ vùng đất này. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đòi hỏi chúng tôi phải tư duy để tạo ra sản phẩm tốt, tạo ra những không gian sang trọng để đón tiếp du khách, tạo ra những con người biết làm trầm hương để truyền bá văn hóa trầm hương. Việt Nam là đất nước nông nghiêp, vốn có tư duy theo kiểu bao thóc, ít coi trọng hình thức bên ngoài, tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Tôi muốn thay đổi tư duy, gỗ tốt, nước sơn cũng phải tốt. Vì thế, phải tạo ra được những sản phẩm thực sự tử tể, tinh tế có hàm lượng chất xám cao, tiện ích cho người tiêu dùng, như vậy trầm hương Việt Nam mới có thể có mặt ở trên các kệ hàng sang trọng của thế giới, chứ không phải như hiện nay, nhiều nơi bán các sản phẩm trầm hương lẫn với giày dép.

Tất cả sản phẩm của Công ty Trầm hương Khánh Hòa đều phải thấm nhuần sự tử tế, tinh tế, đẹp tinh xảo và tiện dụng, và được làm ra với tư duy toàn cầu muốn hướng trầm hương chinh phục thị trường thế giới, chứ không phải quẩn quanh trong “ao làng”.

Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng trầm hương khổng chỉ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, mà còn trở thành sản vật độc đáo hấp dẫn thu hút du khách đến với Việt Nam để không chỉ được “ăn ngon mặc đẹp” mà còn được ngửi mùi trầm thơm. Từ những giá trị sâu lắng trong trầm hương mà nhiều nhân duyên hội ngộ, nhiều người tài năng trên thế giới cũng như trong nước tìm đến…Linh khí trầm hương giúp cho tâm hồn con người thư thái lắng dịu để tạo nên giá trị chân, thiện, mỹ.

Ngoài ra, biển Khánh Hoà là nơi gặp gỡ của hai dòng hải lưu nóng - lạnh, một từ phương Bắc xuống và một từ xích đạo ngược lên đã tạo nên một chế độ biển miền nhiệt đới ưu việt cho nhiều tầng, nhiều lớp từ mặt nước đến cực sâu để các loài sinh vật biển định cư và sinh sống. Điều kiện thổ nhưỡng khí hậu này đặc biệt tốt cho việc phát triển các rạn san hô cùng hệ sinh thái, thực vật sống cộng sinh, trong đó có trầm. Đây là một lợi thế rất lớn về phát triển du lịch biển trong tương lai. Nhiều dược tính từ các loài động vật biển có thể được khai thác, trở thành biệt dược quý hiếm.

Du lịch biển Nha Trang kết hợp với thưởng thức những sản phẩm trầm hương sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách. Nhưng hiện nay, những lợi thế này vẫn vẫn chưa được khai thác bài bản đứng với tiềm năng. Vì thế việc Khánh Hoà được chọn là địa phương tổ chức nhiều sự kiện chính trong Năm Du lịch Quốc gia 2019 còn là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu khoa học cùng với đội ngũ doanh nhân ngồi lại với nhau để kết nối, đưa du lịch biển lên một tầm cao mới.

Về Lễ Dâng trầm trong chương trình “Trầm hương Khánh Hoà – linh khí của trời đất”  sẽ được nghệ thuật hóa, sân khấu hóa trong 3 thời khắc. Thông điệp của điểm nhấn này không chỉ vinh danh trầm hương - một sản vật quý giá mà trời đất đã ban tặng cho Khánh Hòa, cho Việt Nam mà còn giúp người dân trong và ngoài nước hiểu thêm về giá trị của trầm hương trong cuộc sống. Hoá thân trên sân khấu cùng với lễ dâng trầm là những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như các ca sĩ Hồng Nhung, Tùng Dương, NSƯT Linh Nga, NSƯT Vân Khánh, Hoa hậu Nhân ái Thế giới – Hoa Hậu Đỗ Mỹ Linh, ca sĩ Đức Tuấn, nhóm 135, MC Thúy Hằng, MC Đức Bảo, tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam, trong những bài hát, điệu múa ca ngợi tình yêu quê hương đất nước với mong muốn mang lại những nụ cười, xây dựng con người Việt Nam, hướng về đất nước nhiều hơn, chung tay xây dựng đất nước nhiều hơn chứ không phải là lúc nhắc lại những câu chuyện cũ.

Trương Như Bá

Theo Nhasangnghiep.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỷ lục gia, Nhà sáng nghiệp Nguyễn Văn Tưởng: Người đem lại sức sống trường cửu cho trầm hương Việt Nam tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang