Doanh nhân
Thứ sáu , 14/05/2021, 15:00

Người “truyền lửa” cho khởi nghiệp sáng tạo

.

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, Nhà sáng lập, CEO InnEdu - là một trong bốn doanh nhân được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "20 Phụ nữ Việt Nam truyền cảm hứng năm 2021".

Từng là trẻ tự kỷ và mắc chứng khó đọc, nhưng giờ bà Tô Thụy Diễm Quyên trở thành "người truyền lửa sáng tạo" hướng dẫn các phương pháp giáo dục tích cực để học sinh hạnh phúc khi học tập.

Từ nghề giáo tới... khởi nghiệp giáo dục

Bà Quyên cho biết, động lực mạnh mẽ để bà cống hiến cho sự nghiệp giáo dục bắt đầu bằng câu chuyện từ chính con trai bà.

"Tôi vẫn nhớ như in bức tranh của cậu con trai hồi họp phụ huynh năm lớp 1. Cháu vẽ về mình - một cậu bé đang chuẩn bị thắt cổ. Áp lực về học tập, cách cư xử từ phía thầy cô khiến cháu bị xuống tinh thần nghiêm trọng”, bà Quyên kể.

Dấu ấn ấy đã giúp bà quyết tâm nhìn nhận lại những lỗ hổng trong môi trường giáo dục, để từ đó tự tạo thay đổi cho chính bản thân mình, sau này là cho hàng chục ngàn thầy cô khác được truyền lửa bởi những cải tiến sáng tạo trong giáo dục của bà.

“Cách ứng xử với áp lực một là buông xuôi, một là vươn lên, thoát ra, chống lại. Tôi chọn cách thứ hai”

Bà tự học online, nhờ bạn bè quốc tế làm cầu nối để tiếp cận đồng nghiệp các nước cùng học qua mạng Internet, liên tục đề xuất các ý tưởng cải tiến cho các chương trình, cuộc thi quy mô quốc tế và không ngừng nghỉ trong việc đào tạo giáo viên tại các tỉnh thành trên cả nước.

Vì những nỗ lực ấy, mọi người gọi bà là "người truyền lửa sáng tạo". Bà cũng là người Việt Nam đầu tiên và là một trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu.

Thế nhưng, trong một lần đọc báo cáo từ Microsoft, "doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy phát triển giáo dục toàn cầu bởi sự năng động và chuyển đổi mạnh mẽ”. Xu hướng này khiến bà nhận thấy mình cần dấn thân để tạo thêm nhiều tác động mang tính tiên phong.

Bỏ lại công việc mà nhiều người mơ ước là làm chuyên gia ngành giáo dục và đào tạo, bà chuyển hướng khởi nghiệp giáo dục với sự ra đời của InnEdu.

Để không đứa trẻ nào bị bỏ lại phía sau

InnEdu ra đời với phương châm tạo tác động xã hội, bà Quyên lý giải, yếu tố quan trọng của người lãnh đạo đó là tình thương và cái tâm mang tới thay đổi tích cực là nền tảng. Một khi nền tảng này được xây dựng vững chắc thì họ sẽ tự biết cách giải quyết và xử lý những khó khăn trong quá trình điều hành doanh nghiệp.

Người làm doanh nghiệp về giáo dục cần hiểu về giáo dục hiện đại, hiểu về con người, đối tượng chính sẽ làm việc cùng. Từ đó, liên tục cập nhật, đổi mới, sáng tạo.

Làm về giáo dục, dù đi theo mảng nào quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giáo dục là gì. Các xu hướng giáo dục nổi bật trong thời gian gần đây đó là giáo dục kết hợp công nghệ, giáo dục cảm xúc và dạy người học cách tự linh hoạt trong nhận thức, tự phản biện và giải quyết vấn đề.

Tham gia tập huấn cho nhiều giáo viên, bà Quyên luôn chú trọng phần tạo động lực cho giáo viên nhiều hơn là cung cấp kiến thức. Có những kiến thức các em có thể học từ nhiều nguồn chứ không chỉ học ở thầy cô. Vì vậy người thầy, gia đình và xã hội phải thay đổi.

Thay đổi ở đây theo bà, người thầy phải nhận diện được học sinh của mình có năng lực gì và nhu cầu như thế nào. Sau khi nhận diện rồi phải biết cách tạo, duy trì động lực cũng như định hướng cho học sinh. Muốn duy trì động lực cho học sinh, người thầy phải kiên trì, bản lĩnh, đủ năng lực và kiến thức.

Không chỉ trở thành người truyền lửa về mặt kiến thức, phương pháp giảng dạy,... bà còn trở thành người truyền lửa bằng cả những vật chất thiết thực. Đứa con tinh thần của bà – Chương trình “1000 Laptop yêu thương” đã trao tặng hàng nghìn chiếc laptop đến các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Bởi theo bà, cứ 1 giáo viên có laptop để giảng dạy sẽ có hàng ngàn học sinh được hưởng lợi ích.

InnEdu hiện xây dựng 5 nhóm sản phẩm trong hệ sinh thái STEAM gồm: Đào tạo giáo viên; Kiểm định chất lượng giáo dục; Platform chương trình với nhiều mức độ STEAM; Sản xuất trang thiết bị, nguyên vật liệu cho STEAM; Tổ chức hoạt động trải nghiệm.

Điều bà Quyên đau đáu đó là mang chương trình về với nhiều trẻ em vùng sâu vùng xa, giúp các em có cơ hội tiệm cận nhanh nhất với học sinh ở các thành phố lớn.

“Để không đứa trẻ nào bị bỏ rơi phía sau”, bà Quyên trải lòng.

Lê Liên

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Người “truyền lửa” cho khởi nghiệp sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang