Doanh nhân
Thứ ba , 21/04/2020, 09:30

Sự “chết” của startup chính là sự sáng tạo của nhân loại?

“Có những sự khởi nghiệp “chết”, nhưng “sự chết” ấy chính là sự sáng tạo của nhân loại, để cho những thứ khác cao hơn sinh tồn”, ông Lê Việt Thắng chia sẻ.

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, để thành công với dự án của mình thì những người thực hiện gặp không ít những khó khăn. Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã trò chuyện với ông Lê Việt Thắng, CEO& Founder 1Office, một doanh nhân đã khởi nghiệp thành công.        

- Thưa ông, ông nhận định như thế nào về khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam?

Ở Việt Nam khởi nghiệp công nghệ số đang rất phát triển và có điều kiện phát triển. Từ các tổ chức xã hội, đến nhà nước, các quỹ đầu tư, nguồn lực về nhân sự đều đầu tư cho công nghệ. Tất cả điều đó tạo nên một thung lũng silicon của Đông Nam Á.

Theo tôi, trong khởi nghiệp công nghệ quan trọng nhất chính là nguồn lực. Nguồn lực công nghệ thông tin ở Việt Nam hiện nay rất mạnh so với mặt bằng chung của thế giới. Tuy nhiên, nguồn lực lại thiếu đi những sự nổi bật hẳn. Ví dụ như người có chiến lược marketing tốt thì thiếu chất lửa kinh doanh, người có sáng tạo tốt thì thiếu tư duy quản trị. Hơn nữa, pháp lý về nhà đầu tư ở Việt Nam chưa thật sự rõ ràng. Bản chất khởi nghiệp hiện nay, đến 80% liên quan đến công nghệ thông tin, còn 20% liên quan đến công nghệ sinh học, nông nghiệp, năng lượng mới… Và, bản chất công nghệ thông tin chính là công nghệ số.

Doanh nhân Lê Việt Thắng

CEO& Founder 1Office Lê Việt Thắng

- Ông có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm trong khởi nghiệp của bản thân?

Khi khởi nghiệp đừng sợ thất bại. Với kinh nghiệm sương máu của mình, tôi đã từng thất bại. Đó chính là lúc bạn buộc phải chọn một phương án tốt nhất để quyết định và chấp nhận những rủi ro cao nhất. Có những sự khởi nghiệp “chết”, nhưng “sự chết” ấy chính là sự sáng tạo của nhân loại, để cho những thứ khác cao hơn sinh tồn. Bởi thế, đừng vì thấy nhiều “sự chết yểu” trong khởi nghiệp mà cảm thấy lo lắng, nó là sự bắt đầu cho một mục tiêu mới rõ ràng hơn từ chính trải nghiệm và kinh nghiệm quý báu của mình và từ startup khác.

Đừng ảo tưởng về khởi nghiệp, vì con đường startup không phải lúc nào cũng trải hoa hồng, không dễ dàng và hào nhoáng như nhiều người tưởng tượng. Tôi có thể nói ngay thời điểm xuất phát sẽ vô cùng gian nan. Ở thời công nghệ số, không đơn thuần là khởi nghiệp mà còn phải sáng tạo. Nó phải là sự thay đổi như mô hình kinh doanh, những ý tưởng đột phá, hoặc tạo ra một thị trường hoàn toàn mới như: facebook, zalo,… hoặc thay đổi thói quen người dùng như grab, uber, be… nhằm tăng đáp ứng thị trường.

Ở Việt Nam, khi khởi nghiệp được hỗ trợ rất nhiều cả về tạo thương hiệu, truyền thông từ Chính phủ, từ các quỹ đầu tư, các cơ quan báo đài, truyền thông. Tuy nhiên, “hữu xạ tự nhiên hương”, muốn tạo nên một thương hiệu riêng thì chính các startup phải có có giá trị thực chứ không thể tạo nên từ mô hình ảo được.

Có những thương hiệu “gây dựng” nhanh chỉ sau một nốt nhạc bằng những chiêu trò nào đó. Nhưng, để có được thương hiệu trong tâm khách hàng thì không có con đường nào ngắn và dễ dàng, nó sẽ song hành với việc phát triển sản phẩm. Truyền tải xúc cảm từ những đam mê vào thông điệp thương hiệu của bạn và phát sóng nhiều trên phương tiện truyền thông, báo chí, mạng xã hội, thì chính là bạn đã đi được một phần của chặng đường rồi.

Sau cùng thì điều kiện cho khởi nghiệp là gì, thưa ông?

Vấn đề mấu chốt cho khởi nghiệp chính là phải kiên trì theo đường lối, mục tiêu của mình đề ra từ khi thai nghén ý tưởng, nắm bắt thị trường, thực hiện theo chiến lược riêng…Vì thực tế, khởi nghiệp sẽ gặp vô vàn những khó khăn. Nếu không kiên trì rất dễ nản, bỏ cuộc giữa đường. Tiếp đến sẽ là thực hiện ý tưởng bằng đam mê. Còn trong quá trình thực hiện sẽ còn rất nhiều những thách thức khó lường từ thị trường, thời cơ, quản lý nhân sự, quản lý dòng tiền, marketing, bán hàng,… Vừa làm vừa sửa sai. Còn khi điều kiện đến thì phải “tất tay” không do dự, không tiếc gì cả, “cờ” đến tay là phải phất thật mạnh để tận dụng thời cơ ấy.

Không có điều kiện cần và đủ chuẩn mực cho bất kỳ một startup nào. Có thể đối với các Fouder các bạn cần có kiến thức và đam mê tuyệt đối, một teamwork đủ mạnh đồng hành trong mỗi lĩnh vực trên chặng đường khởi nghiệp, tuyển dụng được những người chung chí hướng và phù hợp với mình thay vì chọn cho bằng được “siêu nhân”. Bên cạnh đó, cần đưa ra được chiến lược kinh doanh rõ ràng, tiềm năng giá trị thực để có thể thuyết phục được các nhà đầu tư.

 Xin cảm ơn ông.

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự “chết” của startup chính là sự sáng tạo của nhân loại? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang