Doanh nhân
Thứ tư , 14/04/2021, 16:00

Triết lý khởi nghiệp của Chủ tịch Clever Group

.

Nguyễn Khánh Trình, Chủ tịch Clever Group, đề cao sự chuyên nghiệp, năng lực quản trị, cân bằng nhu cầu cá nhân và mục tiêu hàng đầu khi khởi nghiệp.

Gặp gỡ sinh viên FUNiX trong buổi chia sẻ trực tuyến, anh Nguyễn Khánh Trình cho biết bản thân chỉ khởi nghiệp với 30 triệu đồng. Đến nay, sau 12 năm, Clever Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo số và có vốn hóa đến 1.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Không xuất sắc nhưng cần chuyên nghiệp

Anh Trình tự nhận mình là một người bình thường, không tài giỏi, thông minh, từ gia đình đến bằng cấp. Ngay cả trong lĩnh vực công nghệ, anh không phải một người xuất sắc về lập trình. Tuy nhiên, sự chuyên nghiệp, toàn tâm toàn ý trong công việc đã từng bước nâng cao thành quả kinh doanh của anh.

"Tôi cho rằng để đất nước hùng cường, Việt Nam không cần những con người quá tài giỏi mà cần có sự chuyên nghiệp. Chỉ cần mỗi người làm tốt công việc của mình, không tạo gánh nặng cho người khác, là đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước", anh nói thêm.

Năng lực quản trị quan trọng hơn năng lực công nghệ thông tin

Theo Chủ tịch Clever Group, hầu hết những công ty khởi nghiệp công nghệ thành công hiện nay đều có nhà sáng lập không xuất sắc về lập trình. Một người khời nghiệp trước hết cần sản phẩm do người sáng lập tạo nên, khi doanh nghiệp còn nhỏ, năng lực công nghệ thông tin có vai trò quan trọng, nhưng chỉ duy trì trong khoảng hai năm đầu. Sau đó, năng lực quản trị đóng vai trò cốt yếu.

Anh cho biết, điểm yếu lớn nhất của đa phần các đơn vị khởi nghiệp Việt Nam là không có năng lực quản trị doanh nghiệp: xây dựng đội nhóm, triển khai tài liệu, quản trị tài chính... "Một điều rất quan trọng với các doanh nghiệp là cần trích lập dự phòng: khi làm kinh doanh tốt thì phải dành ra một số tiền để phòng ngừa những rủi ro bất ngờ như Covid-19 vừa qua", anh chia sẻ thêm.

Vòng đời của một start-up công nghệ bao gồm 7 bước: Có sản phẩm; Sản phẩm có người dùng; Sản phẩm có nhiều người dùng; Sản phẩm bán được; Sản phẩm bán được cho nhiều người; Sản phẩm bán đc cho nhiều người và có lời và Sản phẩm cho lời nhiều.

Trong đó, từ bước có sản phẩm đến có lời nhiều là một chặng đường rất xa. Còn khi sản phẩm bắt đầu có người dùng, vai trò của người sáng lập sẽ giảm xuống, nhiệm vụ của người khác sẽ tăng lên như chăm sóc khách hàng, kinh doanh, nhân sự, tài chính kế toán.

Cân bằng mọi nhu cầu của bản thân

Theo anh Nguyễn Khánh Trình, trên con đường khởi nghiệp nói riêng và trong cuộc sống nói chung, việc cân bằng nhu cầu của bản thân rất quan trọng. Việc cân bằng ước mơ, đam mê, sở thích với vấn đề "cơm áo gạo tiền"... sẽ giúp cho bạn có một nguồn động lực ổn định trong cuộc sống.

Anh Trình quan niệm trước 30 tuổi, bạn trẻ cần làm việc 12 tiếng mỗi ngày: 4 tiếng mỗi buổi trưa, chiều, tối. Để đảm bảo năng lượng cho cường độ làm việc này, mọi người cần là duy trì luyện tập đều đặn, sinh hoạt khoa học.

"Hơn 20 năm nay, tôi đã duy trì thói quen đi ngủ lúc 11h, dậy lúc 5h - 5h30, không ngủ trưa. Nhờ vậy, tôi duy trì thể lực tốt, làm việc hiệu quả", anh nói thêm.

Tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất

Trước câu hỏi của một khán giả "Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Clever Group là ai?", anh Khánh Trình khẳng định mình không có "đối thủ". Anh tập trung vào sản phẩm, quản trị doanh nghiệp và từng bước chinh phục những mục tiêu của doanh nghiệp mình hơn là đối thủ cạnh tranh.

Đây cũng là một lời khuyên quan trọng anh dành cho những ai muốn khởi nghiệp: Chỉ nên tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất, thay vì sao nhãng hoặc uổng phí nguồn lực cho những nỗi lo sợ, chẳng hạn như nỗi lo trước những đối thủ cạnh tranh.

xTalk là chương trình giao lưu trực tuyến định kỳ hàng tuần do FUNiX - đơn vị đào tạo trực tuyến thuộc FPT tổ chức, nhằm kết nối sinh viên học lập trình trực tuyến với các chuyên gia. Chương trình có nội dung chia sẻ về kinh nghiệm, nâng cao kiến thức trong quá trình học.

Độc giả có thể xem toàn bộ nội dung chia sẻ của Chủ tịch Clever Group Nguyễn Khánh Trình trên kênh Youtube FUNiX - Học lập trình trực tuyến hoặc tại đây.

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Triết lý khởi nghiệp của Chủ tịch Clever Group tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang