Doanh nhân
Thứ năm , 16/05/2019, 14:32

Triết lý kinh doanh của CEO từ tay trắng đến chủ doanh nghiệp nghìn tỷ

.

Từ cậu bé nông thôn, mồ côi cha khi mới 5 tuổi, gia cảnh khốn khó cơm không đủ ăn áo không đủ mặc, ông Ngô Xuân Mạnh (TGĐ Đại Việt) đã từng bước trở thành người đứng đầu doanh nghiệp điện lạnh với doanh thu từ vài chục tỷ lên hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Tập đoàn Đại Việt của ông không chỉ thành công với hàng triệu sản phẩm máy làm mát, máy lọc nước cung cấp ra ra thị trường mỗi mùa mà còn nổi bật khi trở thành Thương hiệu vì cộng đồng.

Như chưa hề thất bại, như chưa từng thành công

Muốn tiến bước được xa thì đừng ngại thất bại, nhưng cũng không được phép ngủ quên trên chiến thắng. Tự ti hay tự mãn đều giết chết hoài bão của một người. Nếu tôi như thế, chắc hẳn tôi đã tự bằng lòng khi thấy doanh thu Đại Việt ổn định và tăng theo từng năm. Nếu mục tiêu tôi gây dựng Đại Việt chỉ để bán được nhiều sản phẩm và làm giàu, thì không có tôi ngày hôm nay.

Khi đã có được thái độ hài lòng của người tiêu dùng về chất lượng, chúng tôi bắt đầu đặt ra những câu hỏi sâu xa hơn. Chỉ hài lòng thôi liệu có đủ? Chúng tôi muốn mang đến cho người tiêu dùng cảm giác xứng đáng, tự hào. Họ có một sản phẩm xứng đáng với số tiền đã bỏ ra, họ tự hào về thương hiệu mà họ đã lựa chọn, nó thể hiện tính cách, đẳng cấp của họ thông qua việc khôn ngoan lựa chọn thương hiệu ấy. Và câu trả lời chính là linh hồn của thương hiệu, cốt cách của sản phẩm. Chúng tôi chưa bao giờ ngừng trăn trở về điều này, vạch ra những kế hoạch cụ thể, những chiến lược để thực hiện bài toán ấy hơn 17 năm qua.

Thổi linh hồn, ươm cốt cách

Nếu ai không hiểu được bản chất của chiến lược “Thổi linh hồn, ươm cốt cách” của Đại Việt, sẽ nghĩ tôi hoang đường. Tôi không xem những chiếc máy lọc nước, máy làm mát của mình là những cục nhựa, cục sắt vô tri. Ngoài giá thành nguyên vật liệu, giá trị của một sản phẩm còn bao gồm chi phí sản xuất, máy móc, công nghệ, nhân công… nhưng giá trị lớn nhất nằm ở là trí tuệ thương hiệu. Những sản phẩm có linh hồn vì nó chứa đựng tâm huyết của người tạo ra nó.

Chúng tôi hướng đến sự thanh lịch, tinh tế, tính sang trọng sâu sắc bên trong. Thiết kế tối giản, giản dị mà không tầm thường. Cái “chất” của Đại Việt không phô bày bên ngoài, mà nó là cốt cách, là linh hồn bên trong.

Công ty và hệ thống phân phối cũng giống như một bộ máy nhà nước

Dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, cũng phải có nguyên tắc khi chọn đối tác giống như một quốc gia có thể chế luật pháp. Thương hiệu lớn có giá trị của thương hiệu lớn, thương hiệu nhỏ có giá trị riêng của thương hiệu nhỏ. Không ai lớn mà không bắt đầu từ nhỏ, vì vậy ở vị trí nào cũng cần chọn đối tượng phù hợp, không đánh đổi lợi ích ngắn hạn để mất cái dài hạn. Phải phù hợp mới làm.

Đối tác của bạn là nhà phân phối, đại lý, chủ đầu tư. Đó chính là những người mang hình ảnh sản phẩm của bạn, thương hiệu của bạn đến với người tiêu dùng. Nếu bạn chọn nhầm thì hậu quả sẽ khôn lường, nếu bạn không có chuẩn mực chọn thì sau này sẽ không có cơ hội để sửa chữa khi đã phát triển lớn.

“Đối tác là cánh tay phải cùng ta xây dựng sự nghiệp”. Ảnh: Hữu Khoa

Đại Việt có tiêu chí lựa chọn đối tác khá khắt khe. Đó là lý do tại sao trên thị trường việt Nam có tới hơn 20.000 điểm bán, đại lý, nhưng Đại Việt chỉ chọn 7.500 điểm bán và trong đó chỉ có 3.500 đại lý chính thức ký hợp đồng dài hạn. Đối tác là cánh tay phải cùng ta xây dựng sự nghiệp lâu dài, là bộ mặt khi đối diện với khách hàng, là cách chúng ta khẳng định chúng ta là ai và đường lối phát triển là gì. Đó là lý do tại sao Đại Việt lựa chọn rất khắt khe, bất chấp việc bị hiểu lầm là cố tình làm khó hay hoang đường, tự cao. Tất cả các đại lý được lựa chọn đều phải ký cam kết làm đúng quy định các tiêu chí Đại Việt đưa ra, để đảm bảo các chuẩn mực trong kinh doanh, xây dựng hình ảnh đẹp với người tiêu dùng.

Tiến quân “chinh phục” lòng khách hàng

Đây chính là nước đi “bình thiên hạ” của Đại Việt.

Ngày nay khi nói tới Đại Việt, trong lòng khách hàng không chỉ là một công ty cơ điện lạnh. Đại Việt còn là một thương hiệu vì cộng đồng, thương hiệu truyền cảm hứng.

Chúng tôi đồng hành cùng các chương trình các tổ chức từ thiện xã hội, xây nhà tình nghĩa, điện, đường, trường, trạm, cấp học bổng cho sinh viên nghèo... Và đặc biệt là dự án Ngày Nước Tái Sinh, cung cấp nước sạch miễn phí cho những khu vực còn nhiều khó khăn, bệnh viện, trường học vùng sâu vùng xa, bến xe nơi có nhiều người nghèo chưa có nước sạch sử dụng ở 63 tỉnh thành cả nước. Dự án có mức đầu tư dự kiến trên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đại Việt còn ghi dấu ấn với nhiều chương trình thiện nguyện, vì cộng đồng. Công ty tài trợ máy lọc nước cho Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, dự án “Cõng điện lên bản” của Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh…

Với số tiền chúng tôi dành cho các dự án từ thiện, tôi tin nếu dùng để đầu tư vào truyền thông thương hiệu thì sẽ mang lại lợi ích cao hơn. Nhưng chúng tôi muốn đi một hành trình ý nghĩa. Nếu chỉ có sự ấn tượng bên ngoài mà không có tính sâu sắc bên trong, thì khác nào một người chỉ có bề ngoài đẹp đẽ nhưng đầu óc trống rỗng và trái tim vô cảm.

Dự án Ngày Nước Tái Sinh trao tặng máy lọc nước cho các hộ gia đình tại “Làng ung thư” Lũng Vị, Hà Nội.

Tại sao Đại Việt không có đại sứ thương hiệu?

Người ta thường nói quảng cáo là sai sự thật, nói hơn những gì sản phẩm có, doanh nghiệp có, thần thánh hóa sản phẩm để gây ấn tượng với người tiêu dùng. Nhưng ở Đại Việt chúng tôi, nguyên tắc đầu tiên trong truyền thông xây dựng hình ảnh là không nói sai sự thật. Đây là một rào cản, một khó khăn rất lớn đối với đội ngũ marketing, và để làm được điều đó thì sẽ phải mất rất nhiều chất xám cho việc truyền đạt tinh thần cũng như giá trị của sản phẩm đến người tiêu dùng.

Chúng tôi nói không với các scandal. Các hình ảnh truyền thông của Đại Việt trước công chúng đều chân chất mộc mạc, và Đại Việt không sử dụng đại sứ thương hiệu bằng hình ảnh cá nhân gắn với hình ảnh sản phẩm của mình.

Điều chúng tôi mong đợi là gần 100 triệu người dân Việt Nam mỗi người đều dùng sản phẩm của Đại Việt, đó chính là những Đại sứ thương hiệu chân thật nhất. Chúng tôi hiểu rằng chỉ có suy nghĩ như vậy, hành động như thế mới tạo ra được giá trị thương hiệu, giá trị con người của công ty, mới tạo được linh hồn cốt cách cho sản phẩm, từ đó mới tạo ra giá trị thương hiệu của con người Việt Nam, của đất nước Việt Nam.

Sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, Đại Việt đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực làm mát và xử lý nước. Công ty đã xây dựng thành công nhiều thương hiệu như máy làm mát Daikio/ Nakami, máy lọc nước Dakiosan/ Makano trên thị trường Việt Nam và Châu Á Thái Bình Dương. Đại Việt phát triển quy mô lên 1.000 công nhân viên cùng hệ thống phân phối trải khắp cả nước với hơn 7.500 điểm bán hàng, cung cấp hàng triệu sản phẩm máy làm mát, máy lọc nước ra thị trường mỗi năm.

Thành công của công ty tiếp tục được minh chứng bằng danh sách nối dài những dự án cung cấp và thi công hệ thống máy làm mát nhà xưởng, máy lọc nước cho hàng nghìn công trình như Tập đoàn ô tô Trường Hải, Mecerdez, Lexus, Hutech, Tập đoàn Dệt may Việt Nam…

Theo Báo Khám phá

 

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Triết lý kinh doanh của CEO từ tay trắng đến chủ doanh nghiệp nghìn tỷ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang