Doanh nhân
Thứ năm , 16/05/2019, 16:24

Triệu phú đô la Úc về Việt Nam khởi nghiệp

.

Với Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc công ty Vũ Trụ Xanh (phân phối khóa điện tử PHGLock), kinh doanh là sở thích, niềm đam mê và luôn theo đuổi từ khi còn rất nhỏ.

Kể về niềm đam mê kinh doanh của mình, Tuấn Anh cho biết năm 7 tuổi vì thích ăn sầu riêng nên anh ra chợ mua. Sau khi tính toán thấy mua nguyên sọt sẽ rẻ hơn nhiều so với mua lẻ từng trái. Và từ suy nghĩ đó, Tuấn Anh về nhà “làm thịt” con heo đất của mình rồi ra mua nguyên sọt, thuê xích lô chở về nhà, chia lại cho anh em họ hàng cùng thưởng thức.

ĐAM MÊ KINH DOANH

Đến khi là sinh viên, Tuấn Anh đã bắt đầu tập tành kinh doanh mặc dù bản thân không có vốn.

“Số tiền kiếm được không nhiều nhưng đem lại sự hứng thú để tôi tiếp tục tìm hiểu về các mô hình và cách thức kinh doanh”, Tuấn Anh chia sẻ.

Năm 2007, trong một lần tìm mua tivi, Tuấn Anh vô tình phát hiện một nơi chuyên bán đồ điện máy “factory second” của Samsung có giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới. Thấy đó là cơ hội kinh doanh, Tuấn Anh mua về rồi bán lại trên eBay.

“Việc này đã giúp tôi mua được một chiếc xe hơi đẹp và kiếm được số tiền không nhỏ khi ở độ tuổi 20. Rồi cứ thế, tôi nuôi dưỡng niềm đam mê kinh doanh của mình cho đến bây giờ”, Tuấn Anh chia sẻ.

Tất nhiên, trên hành trình kinh doanh cũng không trải toàn “hoa hồng”. Khi Chính phủ Úc có chương trình trang bị tấm cách nhiệt miễn phí cho từng hộ dân trong hai năm nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, nhận thấy đây là cơ hội nên Tuấn Anh đã bắt tay vào triển khai kế hoạch kinh doanh tấm cách nhiệt.

Anh chia sẻ: “Tôi dự tính tham gia chương trình khoảng 1,5 năm nhưng không ngờ chỉ một năm thì họ đã ngừng chương trình này. Khi đó, tôi đã kiếm được khoảng 1 triệu đô la Úc (AUD) nhưng phải chịu khoản lỗ khá lớn do đã nhập rất nhiều container hàng mới, trị giá khoảng 25.000 AUD/container”.

Cú sốc quá lớn với chàng trai 25 tuổi kiếm 1 triệu AUD trong 8 tháng mà mất tất cả chỉ trong vòng 5 tiếng khiến Tuấn Anh có ý định tự vẫn. Tuy nhiên, sau khi lấy lại được tinh thần, anh tiếp tục nhận làm dự án sa bàn cho quân đội Úc và thu lại được các khoản tiền đã thất thoát ban đầu.

Sự nghiệp kinh doanh đang thuận lợi nhưng Tuấn Anh quyết định về Việt Nam khởi nghiệp. Anh chia sẻ, do đã sớm nhận ra Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và chuyển đổi sang nền kinh tế số mạnh mẽ.

ƯỚC MƠ CHINH PHỤC

Những sản phẩm mới luôn được thị trường đón nhận và là mảnh đất màu mỡ để phát triển; khóa điện tử là một lĩnh vực thực sự mới mẻ ở thị trường này nhưng với hơn 90 triệu dân, đây chính là thị trường tiềm năng.

Năm 2010, anh quyết định về Việt Nam, lên kế hoạch phát triển thị trường khóa điện tử, nhằm chuẩn bị trước cho cuộc “khai quật” thị trường của mình.

“Hơn nữa, tuy ở Úc một thời gian khá dài nhưng tôi luôn quan niệm mình là một người con mang dòng máu Việt Nam, vẫn luôn nghĩ đến ngày sẽ trở về quê hương, làm gì đó cho đất nước, tạo ra giá trị cho xã hội, giúp Việt Nam phát triển; đó là một lý do tất yếu khiến tôi chọn Việt Nam”, anh chia sẻ.

Qua tìm hiểu, Tuấn Anh quyết định lựa chọn thương hiệu PHGLock, một thương hiệu có công nghệ tốt của nước Úc. Sau nhiều lần đàm phán, Vũ Trụ Xanh đã trở thành nhà phân phối độc quyền của PHGLock tại thị trường Việt Nam và phát triển cho đến giờ.

Ngay từ đầu, công ty tập trung toàn lực vào khóa điện tử, cho dù đây chỉ là thị trường ngách trong ngành khóa. “Tôi bỏ ra hàng triệu đô và thời gian để đào tạo nhân viên kỹ thuật, xây dựng hơn 300 đại lý trên cả nước, nơi nào không có trung tâm bảo hành thì không bán khóa”, Tuấn Anh cho biết.

Đến thời điểm này, trong mảng thị trường bán lẻ và đại lý, PHGLock là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường. Mục tiêu của Vũ Trụ Xanh trong thời gian tới là dẫn đầu mảng dự án chung cư và mở rộng thị trường sang một số nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Hiện, ở Campuchia, hệ thống phân phối đã đi vào hoạt động ổn định.

Đặc biệt, năm 2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội về thị trường cho PHGLock. Úc cũng là một nước thành viên Hiệp định nên việc nhập khẩu sản phẩm sẽ thuận lợi hơn.

“2019 là một năm đặc biệt quan trọng vì đây là cột mốc 10 năm khóa điện tử PHGLock có mặt tại Việt Nam. Thật sự đây là khoảng thời gian đáng nhớ của tôi và toàn thể nhân viên trong công ty. Là cột mốc để nhìn lại những gì đã đạt được, cái gì làm chưa tốt và đó là động lực cho chúng tôi chinh phục thị trường Đông Nam Á như cách mà Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã làm”, ông chủ trẻ đặt mục tiêu.

CHUÔNG CỬA THÔNG MINH

Không thỏa mãn với những thành công ban đầu, bản thân là người đam mê công nghệ, đặc biệt trong năm 2018, công ty đã ra mắt bộ sản phẩm khóa điện tử 4.0. Vị CEO trẻ cho biết thường xuyên cập nhật tình hình công nghệ mới nhất trên thế giới, đặt mục tiêu 5-10 năm tới, PHGLock phải trở thành một công ty công nghệ cung cấp các sản phẩm thông minh.

Chuông cửa thông minh “Made in Vietnam” là tâm huyết của Tuấn Anh. Hiện nay, công ty Vũ Trụ Xanh đã sở hữu khu đất 5ha để xây dựng nhà máy nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.

Tuấn Anh hy vọng, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, nếu Nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích, các startup Việt sẽ càng có nhiều cơ hội thể hiện mình.

“Tôi luôn tin tưởng vào khả năng, sự sáng tạo của các startup. Thứ startup cần nhất chính là khác biệt nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Nếu bạn không làm mới mình, không có ai biết đến bạn. Thêm nữa, bạn phải luôn trau dồi thêm kiến thức, xu thế mới nhất, tích lũy dần kinh nghiệm” chính là nguyên tắc mà vị doanh nhân trẻ theo đuổi.

Lê Thúy

Theo Thoibaokinhdoanh.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Triệu phú đô la Úc về Việt Nam khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang