Tin tức
Thứ sáu , 02/06/2023, 00:00

Áp dụng công nghiệp 4.0 của các doanh nghiệp EU (Phần 1)

.

Nắm bắt được tiềm năng chuyển đổi các ngành công nghiệp của các công nghệ tiên tiến, các nước Châu Âu đã đề xuất một số chính sách ở cấp độ liên minh nhằm khuyến khích và hỗ trợ áp dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Ủy ban EU bắt đầu triển khai Chiến lược Thị trường kỹ thuật số duy nhất vào tháng 5 năm 2015. Đây là một trong 10 ưu tiên chính trị hàng đầu của EU trong giai đoạn 2015-2019. Chiến lược thị trường kỹ thuật số duy nhất này bao gồm 16 kế hoạch nhằm bao trùm ba lĩnh vực trên phạm vi rộng, đó là “thúc đẩy khả năng truy cập trực tuyến được cải thiện cho các sản phẩm và dịch vụ trên khắp châu Âu, thiết kế một môi trường tối ưu cho các mạng và dịch vụ kỹ thuật số cũng như hỗ trợ các công ty tận dụng tối đa lợi thế của kinh tế kỹ thuật số như một động lực tăng trưởng tiềm năng”.

Cũng theo tinh thần đó, hầu hết chính phủ các nước EU đã đưa Công nghiệp 4.0 vào ưu tiên của mình bằng cách áp dụng các chiến lược và chương trình sâu rộng để nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện kỹ năng kỹ thuật số cho lực lượng lao động của họ.

Trong chiến lược này, EU đã tiến hành đo lường và mô tả đặc điểm của xã hội kỹ thuật số EU bằng cách xác định và thu thập dữ liệu liên quan, kết hợp thông tin liên quan đến số hóa các quy trình công nghiệp. EU cũng không ngừng phát triển các biện pháp nhằm hỗ trợ hợp tác giữa các sáng kiến nghiên cứu quốc gia trong lĩnh vực “Sản xuất kỹ thuật số” và cung cấp nhiều dòng tài trợ khác nhau trong chương trình Horizon 2020.

Tháng 2 năm 2020, Ủy ban đưa ra tầm nhìn về chuyển đổi kỹ thuật số, đó là: “Định hình tương lai kỹ thuật số của Châu Âu”. Thông qua đó, Ủy ban dự kiến ban hành việc sử dụng toàn diện công nghệ “có lợi cho con người và tôn trọng các giá trị cơ bản của EU”. Hai trụ cột đầu tiên trong chiến lược số hóa sáng tạo của Ủy ban là Sách trắng về Trí tuệ nhân tạo và chiến lược dữ liệu châu Âu.

Dữ liệu về việc áp dụng Công nghiệp 4.0 ở EU

Hầu hết dữ liệu sử dụng trong bài viết này được dựa trên Chỉ số xã hội và kinh tế kỹ thuật số (DESI), là một hướng dẫn tổng hợp cô đọng tất cả các chỉ số quan trọng liên quan đến phát triển kỹ thuật số của châu Âu và đánh giá sự phát triển khả năng khai thác số hóa của các quốc gia thành viên và cơ sở dữ liệu của Eurostat trong đó đánh giá định kỳ tình trạng sử dụng CNTT và triển khai quy trình thương mại điện tử trong các công ty.

Đón xem phần tiếp theo của bài viết Áp dụng công nghiệp 4.0 của các doanh nghiệp EU.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Áp dụng công nghiệp 4.0 của các doanh nghiệp EU (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang