Tin tức
Thứ ba , 02/04/2019, 08:23

Giải pháp nào cho các startup khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

Trong thời đại 4.0, khái niệm khởi nghiệp sáng tạo đã trở nên phổ biến. Khởi nghiệp sáng tạo được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

1. Khởi nghiệp sáng tạo là gì?

Khởi nghiệp sáng tạo chính là một trong những đặc tính cơ bản của Startup. Điều này có nghĩa là khởi nghiệp luôn cần sáng tạo và có sáng tạo thì khởi nghiệp mới có thể thành công. Khởi nghiệp sáng tạo khác với khởi nghiệp kinh doanh đó là những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, mới, khác biệt.

Khởi nghiệp sáng tạo mặt tích cực mang đến lợi ích cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, cũng như tạo công ăn việc làm cho xã hội. Nhưng mặt khác, khởi nghiệp sáng tạo nếu không mang tính thực tế sẽ khiến doanh nghiệp thua lỗ, phá sản, nợ nần.

Các start up khởi nghiệp sáng tạo hiện nay gặp các vấn đề khó khăn như nguồn vốn, nhà đầu tư, thủ tục, quy định,… Vậy bài giải nào để áp dụng khởi nghiệp sáng tạo thành công?

2. Giải pháp đột phá hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo

– Thành lập một thị trường vốn cho startup

Nhiều dự án khởi nghiệp hiện nay gặp vấn đề trong việc kêu gọi vốn và tìm nhà đầu tư. Việc thiếu vắng các nhà đầu tư thiên thần, nhất là nhà đầu tư nước ngoài khiến nhiều dự án khởi nghiệp sáng tạo không thể thực hiện và dần đi vào quên lãng. CEO Vexere.com đã từng tâm sự: “Một vòng gọi vốn mất từ 6 tháng đến 1 năm với nhiều thủ tục để giải ngân nguồn vốn. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi phải vay mượn rất nhiều để tồn tại cho đến lúc nhận được tiền của nhà đầu tư. Tôi mong muốn các cơ chế, chính sách về giải ngân vốn cần rút ngắn khoảng cách từ lúc kí kết đến lúc vốn đổ về”.

Bên cạnh việc doanh nghiệp tự gọi vốn thì chính phủ nên có những hỗ trợ cần thiết cho các doanh nghiệp start up. Cụ thể thành lập một tổ chức, cơ quan hỗ trợ và tìm kiếm nhà đầu tư cho các doanh nhân trẻ. Bởi việc thiếu vốn, thiếu nguồn hỗ trợ mà nhiều doanh nghiệp với dự án khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng lại chết yểu mà không thể phát triển. Không chỉ dừng lại ở các nhà đầu tư Việt mà còn phải mở rộng ra các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Don Lam, Tổng giám đốc Vina Capital nhận định: “Các nhà đầu tư trước khi vào đầu tư đã nghĩ đến việc rút ra như thế nào. Việt Nam cần có những cơ chế để các nhà đầu tư an tâm bỏ vốn. Việt Nam có thể nghĩ đến thành lập một thị trường vốn cho startup vì đầu tư cho startup thường là lỗ, nhiều nguy cơ”.

– Giảm thiểu các quy chế, quy định

Bạn biết không để hoàn thiện thủ tục khởi nghiệp ở Việt Nam mất hơn 1 tháng, trong khi ở Singapore chỉ mất 2 tiếng. Vậy làm sao để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, hồ sơ?

Hiện nay, từ phía chính phủ đang tìm nhiều cách hoàn thiện những cơ chế, chính sách để giảm thiểu các thủ tục hành chính, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo. Ngay cả thủ tục lập các quỹ đầu tư cũng được rút ngắn tối đa, thuận lợi cho các nhà đầu tư khởi nghiệp. Ngoài ra, Bộ Tài Chính cũng đang tạo chính sách ưu đãi về thuế, về thủ tục hành chính cho việc khởi nghiệp sáng tạo, nhằm tạo một cú hích lớn cho khởi nghiệp sáng tạo từ đây tới năm 2025.

3. Các startup khởi nghiệp sáng tạo cần làm tốt những vấn đề gì?

* Ý tưởng: Khởi nghiệp sáng tạo không thế thiếu những ý tưởng. Hơn hết, những ý tưởng sáng tạo ấy phải mang lại giá trị thực tế cho người tiêu dùng và có tính bền vững. * Thời điểm: Ý tưởng bạn đưa ra phải lđúng thời điểm “Right Time”. Tại sao cần đúng thời điểm? Bởi nếu bạn đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mà tại thời điểm hiện tại khách hàng chưa chấp nhận được hoặc quá lỗi thời. Bạn phải nghĩ rằng thế giới đã sẵn sàng cho ý tưởng mới đó hay chưa. Tại thời điểm đó, doanh nghiệp của bạn có những đối thủ cạnh tranh nào.

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Giải pháp nào cho các startup khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang