Sách khởi nghiệp
Thứ hai , 29/05/2023, 09:07

Bí quyết khởi nghiệp (Phần 2)

.

Phần 2 của bài viết sẽ tiếp tục giới thiệu về “Bí quyết khởi nghiệp” của tác giả Ozan Dagdeviren.

Trái ngược với cách người ta thường kể về các câu chuyện thành công thông qua những người hùng xuất chúng, những thửu thách cam go và sự trùng hợp kỳ diệu, thành công của một công ty khởi nghiệp phụ thuộc nhiều vào thực tế trần trụi của “quá trình thực hiện”. Là một nhà tư vấn khởi nghiệp từng đưa ra nhiều lời khuyên cho nhiều công tu về sự phát triển, lựa chọn nhân sự, cùng cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp (đồng thời, bản thân của tác giả cũng là một doanh nhân), tác giả đã tự mình trải nghiệm điều này, ông ấy đã thấy rất nhiều công ty thất bại với ý tưởng tuyệt vời ban đầu, nhưng lại bị choáng ngợp trước số lượng lớn và độ phức tạp của những vấn đề nhỏ nhặt không ngừng thử thách tính kiên trì, kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định của những người sáng lập.

Ở một phương diện khác tích cự hơn, tác giả cũng đã tận mắt nhìn thấy những công ty chú trọng đến việc tiếp nhận phản hồi tốt, hình thành thái độ học hỏi, đánh giá cao những nguyên tắc làm việc tốt, và nâng cao năng lực thực hiện hơn là bám sát vào ý tưởng ban đầu, tạo nên câu chuyện thành công như thế nào. Những công ty tạo ra được sự phát triểu và giá trị lâu dài thông qua khả năng đưa ra các quyết định chất lượng và bắt tay hành động, làm được điều đó là nhờ họ hiểu rõ về vai trò của “con người” trong việc làm cho một công ty mới khởi nghiệp vươn cao hoặc sụp đổ.

Xây dựng công ty khởi nghiệp thành công là một công việc vô cùng khó khăn. Điều này cũng giống như thiết kế một cỗ máy làm việc với nhiều bộ phận phức tạp, rắc rối. Đúng ra mà nói, “con người” không phải yếu tố quan trọng duy nhất trong việc gầy dựng công ty khởi nghiệp. Nhưng với tư các là một người say mê nghiên cứu về chủ đề này và cũng là một người chuyên tập trung nghiên cứu về hành vi của con người suốt một thập kỷ, tác giả nhận xét đây là một yếu thường bị phớt lờ và không mấy được chú trọng.

Sự phức tạp của cỗ máy khởi nghiệp liên quan rất nhiều đến việc nhanh chóng hiểu biết về các công nghệ mới, đổi mới một cách nhanh nhạy đạt được sản phẩm – thị trường phù hợp, quảng bá thông minh để giải quyết những vấn đề về nhận thức và phân phối sản phẩm. Có rất nhiều chuyên gia cũng như tài liệu về các chủ đề này và nhiều chủ đề khác nữa.

Tác giả chia sẻ sự mai mắn của mình khi được trải nghiệm và biết về các tác phẩm của những tác giả nổi tiếng nưu Peter Thiel, Nassim Taleb, Robert Greene, Simon Sinek,… trong thời gian đang viết quyển sách của bản thân mình. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra lời khuyên các bạn nên tìm và trải nghiệm các tác phẩm của những tác giả đó.

Tựa đề của quyển sách này cho thấy rất rõ về nội dung của nó. Quyển sách nói về yếu tố con người trong quá trình gầy dựng một công ty khởi nghiệp.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bí quyết khởi nghiệp (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang