Sách khởi nghiệp
Thứ tư , 25/03/2020, 14:37

Thành công và giản dị làm nên TRIỆU PHÚ THẦM LẶNG!

Hầu hết doanh nhân nổi tiếng thường được biết đến là nhà triệu phú, nhưng triệu phú chưa hẳn là những doanh nhân nổi tiếng.

“Trở thành một triệu phú thầm lặng còn ý nghĩa hơn là một triệu phú nổi tiếng, gây xôn xao dư luận.” – Bếp trưởng Li

Câu mở đầu cho quyển sách Kinh doanh nhỏ thu lợi lớn – Dr. Rusly Abdullah PhD một cách nói thực tế nhưng không kém phần tò mò dành cho người đọc. Đâu hiếm người luôn nghĩ rằng, thành đạt sẽ dễ dàng trở nên nổi tiếng bởi sự thuận lợi trong kinh doanh. Thực tế, khi thế giới ai ai cũng đều trầm trồ và học theo cách làm giàu của những kẻ khổng lồ như Steve Jobs, Jeff Bezos,… với thành công từ những sản phẩm ưu việt vượt trội, hay trở thành niềm kiêu hãnh và biểu tượng của công nghệ 4.0 như Apple, Amazon, Alibaba,...  Song, ngoài thương trường kia vẫn còn một số ít người đang đam mê theo đuổi ước mơ làm giàu từ những nhà triệu phú thầm lặng.

Ở lĩnh vực nào cũng thế, để đạt được thành công cũng đều cần có sự cố gắng từ “hai bàn tay trắng”, dù cho bạn có là doanh nhân nổi tiếng hay không thì mỗi hoàn cảnh đều có những cách thức khác nhau và luôn nội tại hai mặt vấn đề. Ở đây, quyển sách sẽ không đề cập đến vấn đề triệu phú nổi tiếng và triệu phú thầm lặng, ai sẽ hơn ai hay đâu là tốt nhất, cốt yếu nằm ở việc đưa cho người đọc thêm sự động viên, thêm con đường thành công, và cái nhìn đúng về nhưng triệu phú. Không nhất quán quan điểm rằng doanh nhân triệu phú phải nổi tiếng. Điều quan trọng ở chính bản thân bạn học lựa chọn cách nào phù hợp với bản thân và hoàn cảnh.

Bạn có nghĩ rằng, những người bán hàng tại các khu chợ nhỏ lẻ, kinh doanh các mặt hàng rong rau củ sẽ có tổng thu nhập bao nhiêu? Bạn những tưởng một cư dân nhập cư trái phép sẽ có thể tìm được công việc để trang trải một cuộc sống ổn định hay không? Thực tế, Duyono Santoso không chỉ có công việc nhằm trang trải cuộc sống, mà còn làm chủ bảy gian hàng nước giải khát. Chúng ta có nghĩ rằng đằng sau những gian hàng buôn bán nhỏ lẻ lại mang về cho họ nguồn thu lớn.

Rất nhiều nhà tâm lý học hoặc những người từng trải sẽ chia sẻ với bạn về câu chuyện thành công, rằng sẽ không nhất thiết bạn phải đạt loại giỏi được in trong tấm bằng đại học. Nhưng sau tất cả nhan nhản những lời khuyên đó bạn vẫn đặt nặng vào việc phải cố gắng thật tốt để sau này lên làm sếp hay chức cao trọng vọng nào đấy. Tất cả đều do chính bản thân tự hão huyền về cuộc sống tương lai của bạn. Đồng thuận với quan điểm có tấm bằng loại ưu sẽ phần nào giúp bạn có công việc ổn định, nhưng sẽ không như bạn mơ ước tiếp nhận được một vị trí quản lý, cấp cao. Dr. Rusly Abdullah PhD không chỉ cho người đọc nhìn nhận được bản thân bạn đang đứng ở vị trí nào, mà còn giúp bạn phát triển mình bắt đầu từ những gì bạn có được như kiến thức, kỹ năng hay đôi khi là kinh nghiệm,…

Những triệu phú thầm lặng luôn tồn tại giữa chúng ta. Họ hầu như không tạo ra dư luận, tranh cãi hay khiêu khích bởi họ gặt hái được thành công là nhờ "hai bàn tay lao động". Họ là "chủ nhân" của những quán ăn đường phố, những gánh hàng rong hay những sạp hàng tại các khu chợ đêm - vốn được coi là một phần trong nét văn hóa đặc trưng của các nước Đông Nam Á như malaysia hay Việt Nam.

Mỗi triệu phú thầm lặng đều có những đặc điểm tương đồng sau:

  • Phần lớn công việc kinh doanh của họ đều mang tính nhỏ lẻ và bản chất không mấy nổi bật.
  • Họ không công khai thu nhập thực của mình. Thực tế, họ thường lảng tránh những câu hỏi liên quan đến vấn đề này.
  • Mặc dù khá giả nhưng họ lại có cuộc sống bình dị như bao người và không khao khát tìm kiếm danh tiếng.
  • Họ không phải những nhà đầu tư phung phí. Họ sống có kỷ luật và chi tiêu tiết kiệm. Họ không thuộc dạng ưa mạo hiểm và luô thận trọng trong việc đầu tư, họ chuộng những tài sản thực hơn cổ phiếu.
  • Triết lý kinh doanh của họ rất đơn giản - "Kinh doanh nhỏ, thu lợi lớn".

Tổng hợp (Thu Sương)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thành công và giản dị làm nên TRIỆU PHÚ THẦM LẶNG! tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang