Tin tức
Thứ tư , 26/04/2023, 00:00

Bị Shark Hưng chê giá sản phẩm quá đắt, nhận 4 cái lắc đầu từ Shark Tank, startup làm ống hút từ cỏ bàng, gạo, mía... tăng trưởng bất ngờ sau 2 năm, khách quốc tế ưa thích

.

Với tuyên ngôn "nhựa tồn tại lâu hơn 5 đời nhà bạn", cùng niềm tin "con cháu sẽ không phải trả giá cho chiếc ống hút nhựa mà chúng ta chỉ sử dụng một lần", startup EQUO của Founder Marina Trần Vũ trong năm 2022 đã đạt doanh thu cao gấp 3 lần so với năm trước đó.

Năm 2020, nữ doanh nhân Việt Kiều Marina Trần Vũ sáng lập ra EQUO, một thương hiệu bền vững chuyên sản xuất các sản phẩm như ống hút, dụng cụ ăn uống, hộp đựng thực phẩm… làm từ những nguyên liệu tự nhiên thân thiện với môi trường như cỏ, gạo, mía, cà phê.

Trước khi thành lập EQUO, Marina đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, quản lý sản phẩm và thương hiệu tại các công ty đa quốc gia ở nhiều nơi trên thế giới. Những kinh nghiệm thực chiến này giúp cô xây dựng kế hoạch quảng bá, tiếp thị ban đầu bài bản cho EQUO.

Kết quả là 4 tháng sau khi ra mắt, EQUO đạt tổng doanh thu hơn 100.000 USD. Mức doanh thu cũng tăng đều qua từng tháng. Ngoài ra, startup này từng gọi được số vốn 15.000 USD trên Kick Starter trong 30 ngày dù chỉ mới là ý tưởng. Không lâu sau khi xuất hiện trên thị trường Việt Nam, những ống hút EQUO cũng được bán tại chuỗi rạp chiếu phim CGV.

Cái lắc đầu từ 4 "Shark" với sản phẩm đắt gấp hàng chục lần ống hút nhựa

EQUO gây chú ý vào giữa năm 2021 khi lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4. Với tuyên ngôn nhựa tồn tại lâu hơn 5 đời nhà bạn, Marina kêu gọi số vốn 200.000 USD cho 10% cổ phần, nhằm hiện thực hóa mong muốn góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa vì thế hệ tương lai.

Mặc dù ý tưởng được đánh giá cao, Shark Phạm Thanh Hưng chỉ ra rằng sản phẩm Marina đưa ra đang có mức giá “rất rất đắt”. Dạo trên Shopee, ống hút nhựa được bán với giá phổ biến là 5.000 đồng/70 ống. Trong khi đó, loại ống hút rẻ nhất của EQUO làm từ gạo đã có giá 70.000 đồng/50 ống. Ống hút dừa thậm chí giá lên tới 149.000 đồng/50 ống.

Marina cho biết cô đã nhận thức được vấn đề này ngay từ đầu, nhưng đây cũng là điểm khiến cô thấy việc đào tạo và nâng cao nhận thức thị trường rất quan trọng.

"Phải cho người tiêu dùng hiểu rằng có thể hiện tại chúng ta phải trả giá cao một chút cho sản phẩm thân thiện môi trường, nhưng về lâu dài, con em chúng ta sẽ không phải trả giá cho chiếc ống hút nhựa mà chúng ta chỉ sử dụng một lần", Marina nhấn mạnh, đồng thời cho biết khi sản lượng tăng lên, giá thành sản phẩm sẽ được giảm xuống khi đến tay người tiêu dùng.

Cuối cuộc thương thuyết, 4 “cá mập” quyết định không đầu tư, chỉ còn Shark Nguyễn Thanh Việt. Marina đã đồng ý với đề nghị rót 200.000 USD lấy 40% cổ phần của vị "cá mập" này.

Hành trình đưa sản phẩm "xuyên biên giới" của EQUO

Sau khi EQUO lên sóng Shark Tank, chia sẻ trên Facebook cá nhân, Marina cho biết doanh thu của startup này trên các sàn thương mại điện tử đã tăng khoảng 6 lần. Số lượng người tiếp cận và theo dõi trên các kênh mạng xã hội tăng gấp 5 lần, số lượt truy cập trực tiếp vào trang web của công ty cũng tăng 15 lần sau khi chương trình kết thúc.

Gần đây, trong một video của Amazon Global Selling Việt Nam, Marina cho hay sau những kết quả khả quan ban đầu của EQUO, cô lại trăn trở về việc sẽ mở rộng quy mô kinh doanh thế nào để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài Việt Nam, sản phẩm đã ra mắt tại 3 thị trường Canada, Mỹ và Úc, đơn giản vì đây là những thị trường Marina có kinh nghiệm và kiến thức từ thời gian làm việc trước đây.

Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế, Marina lựa chọn kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon. Mô hình này giúp EQUO nhanh chóng tiếp cận hàng triệu người dùng toàn cầu, tạo sự nhận biết và quảng bá thương hiệu đến các khách hàng tiềm năng

“Thứ tự tìm kiếm và phản hồi của khách hàng trên trang sản phẩm là nơi người tiêu dùng toàn cầu sẽ nhìn vào để xác định sản phẩm tốt hay không”, Marina cho hay.

Với việc người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, EQUO đã tạo được sức hút đối với khách hàng trên Amazon. Theo chia sẻ của một khách hàng đến từ Canada, ống hút EQUO là sản phẩm họ hằng tìm kiếm.

“Tôi đã mua ống hút làm từ mía và rất ấn tượng về độ chắc chắn, tỉ mỉ của sản phẩm. Ống hút không làm ảnh hưởng đến hương vị, kết cấu đồ uống cũng như trải nghiệm của tôi. Thiết kế đơn giản nhưng vẫn bắt mắt, đặc biệt phù hợp với những người theo chủ nghĩa tối giản”, người này đánh giá.

Bên cạnh đó, EQUO còn tận dụng dịch vụ của Amazon về logistics và vận hành, giúp giảm bớt gánh nặng hậu cần và rút ngắn thời gian giao hàng.

“Nhờ vậy, EQUO có thêm thời gian phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để phát triển kinh doanh. Kết quả là năm 2022, doanh thu của EQUO tăng gấp 3 lần so với năm trước đó”, Marina cho biết.

Nữ Founder chỉ ra 2 điểm khác biệt khiến EQUO nổi bật hơn và cạnh tranh được trên thị trường. Đầu tiên, hình ảnh thương hiệu và bao bì sản phẩm có màu sắc vui tươi, sinh động, giúp thu hút chú ý của khách hàng, truyền cảm hứng bảo vệ môi trường, tạo ra khác biệt với những thương hiệu cùng ngành.

Thứ hai là sự đa dạng trong nguyên liệu được sử dụng, bao gồm cỏ bàng, dừa, gạo, mía hay cà phê. Chúng khắc phục được những nhược điểm của ống hút giấy như nhanh bở, ảnh hưởng mùi vị đồ uống.

Khác với loại ống hút tái sử dụng – gây bất tiện cho người dùng khi phải mang theo và rửa sạch, EQUO tập trung vào ống hút dùng một lần. Sự đa dạng về nguyên liệu giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Hướng đi này giúp EQUO - một thương hiệu Made-in-Vietnam chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế tại các thị trường mục tiêu bao gồm Mỹ, Canada, Úc và cả Việt Nam.

Trong 5 năm tới, EQUO đặt mục tiêu quảng bá các sản phẩm thân thiện môi trường tới người tiêu dùng toàn cầu, mở rộng thị trường quốc tế, tiếp tục khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt Nam cao cấp và khác biệt, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sáng tạo các sản phẩm xanh đi đầu trong khu vực.

“Tôi muốn mọi người thấy rằng Việt Nam cũng có thể dẫn đầu trong xu hướng phát triển bền vững, ở ngay trong nước và trên toàn cầu”, Marina cho biết.

https://cafef.vn/bi-shark-hung-che-gia-san-pham-qua-dat-nhan-4-cai-lac-dau-tu-shark-tank-startup-lam-ong-hut-tu-co-bang-gao-mia-tang-truong-bat-ngo-sau-2-nam-khach-quoc-te-ua-thich-18823042515561217.chn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bị Shark Hưng chê giá sản phẩm quá đắt, nhận 4 cái lắc đầu từ Shark Tank, startup làm ống hút từ cỏ bàng, gạo, mía... tăng trưởng bất ngờ sau 2 năm, khách quốc tế ưa thích tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang